'Nguy cơ cháy ở KCN Trà Nóc rất cao'

Chiều 23-4, Đoàn giám sát của Quốc hội (QH) do Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND TP Cần Thơ và các sở, ngành liên quan về việc thực hiện chính sách pháp luật về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) giai đoạn 2014-2018.

Đoàn giám sát của QH làm việc tại UBND TP Cần Thơ chiều 23-4.

Góp ý tại buổi làm việc, nhiều đại biểu trong đoàn giám sát bày tỏ sự chưa yên tâm về công tác PCCC tại Cần Thơ. Cụ thể như kỹ thuật thao diễn chữa cháy theo tình huống giả định tại một cây xăng chưa đạt (dùng nước để dập lửa cháy do xăng); lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp thao tác còn nhiều bất cập...

“Cơ sở sản xuất lông vũ không có giải pháp ngăn cháy; chất chữa cháy tại chỗ phải có bọt chữa cháy chứ nước không thì không hiệu quả. Hay như tổng kho xăng dầu, nhiều cái tôi hỏi thì không trả lời được. Phương tiện chống nóng chỉ có ba bộ làm sao tiếp cận được khi cháy một bể dầu. Phương án dự bị khi xảy ra sự cố không có... rất không yên tâm” - thiếu tướng Bùi Văn Ngần, nguyên Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ góp ý.

Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ phát biểu tại buổi giám chiều 23-4.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác PCCC thời gian qua. Tuy nhiên, Cần Thơ vẫn còn để xảy ra những vụ cháy nổ nghiêm trọng, thiệt hại về người và tài sản…

“Tôi thấy nơi có nguy cơ cháy nổ cao là KCN Trà Nóc, nhất là khu sản xuất hộp cơm. Hôm nay đến kiểm tra mà nó còn cháy bùng bùng, may là kịp khắc phục chứ không nó bùng lên, cháy lan rất nguy hiểm. Cần chú ý khu dân cư đông người, KCN, nhà máy, xí nghiệp, kho bãi, chợ nổi, các dịch vụ trên sông… Đối với KCN Trà Nóc tôi thấy nguy cơ cháy nổ cao. Do đó các đồng chí cần nâng cao cảnh giác, tăng cường kiểm tra, giám sát để không xảy ra hỏa hoạn” – Phó Chủ tịch QH lặp lại lưu ý.

Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ Trần Đức Đình phát biểu tại buổi giám sát chiều 23-4.

Theo báo cáo của UBND TP Cần Thơ, từ tháng 7-2014 đến tháng 7-2018, TP Cần Thơ xảy ra 48 vụ cháy, làm chết năm người, bị thương bốn người, thiệt hại về tài sản trên 374 tỉ đồng.

Về nguồn nước phục vụ chữa cháy, từ năm 2014-2018 đã đầu tư xây dựng mới trên 180 trụ nước chữa cháy, trị giá hơn 6,5 tỉ đồng, nâng tổng số trụ nước chữa cháy trên địa bàn TP lên 1.248 trụ. Trong số này có 1.027 trụ còn sử dụng, 221 trụ không sử dụng được.

Cũng theo báo cáo, phương tiện chữa cháy, cứu nạn và cứu hộ của lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ thuộc Công an TP vừa thiếu, vừa xuống cấp. Một số phương tiện, thiết bị cũ kỹ, lạc hậu, đã quá hạn sử dụng, không đáp ứng được các yêu cầu chữa cháy, nhất là chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với các vụ cháy lớn, cháy nhà cao tầng.

Giải trình thêm với đoàn giám sát, đại tá Trần Đức Đình - Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ, cho biết TP rất quan tâm đầu tư trang thiết bị cho lực lượng PCCC với số tiền 15 tỉ (đã giải ngân 13,5 tỉ). Trong số 221 trụ nước không sử dụng được thì đã sửa được 58 trụ, còn lại đang sửa. Sắp tới TP sẽ lắp thêm 1.099 trụ với tổng số tiền 53 tỉ...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.