Nguy cơ bùng phát dịch COVID-19 rất cao

Ngày 12-11, tại Hà Nội, Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Bộ Quốc phòng chủ trì Hội nghị của Ban Chỉ đạo nhằm triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19 thời gian tới.

Thượng tướng Trần Đơn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh MOD

Số liệu tại hội nghị cho thấy thời gian qua, toàn quân tiến hành phát hiện, cách ly trên 10.000 trường hợp có liên quan đến các ổ dịch; triển khai 174 điểm cách ly, tổ chức tiếp nhận, vận chuyển cách ly hơn 138 nghìn người, có 8 cơ sở được Bộ Y tế công nhận đủ điều kiện xét nghiệm SARS-CoV-2.

Bộ đội Biên phòng phối hợp lực lượng chức năng tổ chức hơn 1.600 tổ với hơn 9.900 người, chốt chặn đường mòn, lối mở, kiểm soát chặt tuyến biên giới; bảo đảm tốt tiêu chuẩn hậu cần, duy trì tăng gia sản xuất, chăm lo đời sống, nâng cao sức khỏe bộ đội để thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Ban Chỉ đạo cũng đánh giá hiện tại tình hình ở nước ta đang được kiểm soát tốt, tuy nhiên nguy cơ dịch tái bùng phát trở lại là rất cao do nguồn lây nhiễm xâm nhập từ bên ngoài qua các đối tượng nhập cảnh, hoặc vượt biên trái phép.

Cạnh đó là các yếu tố về thời tiết, vi-rút tồn tại và lây lan mạnh; ý thức lơ là, chủ quan của người dân trong phòng chống dịch. Vì vậy, theo Ban chỉ đạo, nếu không tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh, không duy trì nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch thì dịch sẽ tái bùng phát và khi bùng phát trở lại sẽ cao hơn về mức độ và lan rộng trong nhiều tỉnh thành, nguy cơ dịch lây lan vào quân đội là không thể tránh khỏi.

Để tiếp tục phòng, chống dịch COVID-19 đạt kết quả tốt, Thượng tướng Trần Đơn chỉ đạo thời gian tới, quân đội tiếp tục xác định “chống dịch như chống giặc”, không được lơ là chủ quan.

Quân đội là lực lượng nòng cốt đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ này. Cấp ủy, người chỉ huy các cấp trong toàn quân đề cao vai trò trách nhiệm, thực hiện đầy đủ các chỉ đạo, hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới; đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện tốt quy định 5K (Khẩu trang - Khoảng cách - Khử khuẩn - Không tụ tập - Khai báo y tế) của Bộ Y tế.

Căn cứ vào mức độ nguy cơ dịch của đơn vị mình để triển khai các biện pháp phòng chống phù hợp; đề cao kỷ cương, kỷ luật, thực hiện nghiêm và quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Các quân khu, quân đoàn, binh đoàn, quân binh chủng tổ chức tốt nhiệm vụ cách ly công dân về nước an toàn, đúng quy định. Phối hợp với các cơ quan chức năng điều phối các chuyến bay về các địa phương một cách hợp lý, tránh để xảy ra tình trạng quá tải cục bộ tại các khu cách ly.

Phối hợp với Bộ Y tế tổ chức diễn tập về phòng, chống đại dịch COVID-19, bảo vệ Đại hội Đảng lần thứ XIII; tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc tế, nghiên cứu về mầm bệnh, các biện pháp điều trị và nghiên cứu sản xuất vắc-xin phòng COVID-19.

Bảo đảm đầy đủ vật tư, trang bị, thuốc, hóa chất và phương tiện phòng hộ cho công tác phòng, chống dịch, không để bị động khi dịch bệnh tái bùng phát trở lại. Kiên cố hóa một số điểm chốt chặn phòng, chống dịch trên tuyến biên giới, chú ý chống mưa ngập, sạt lở trong điều kiện thiên tai diễn biến phức tạp hiện nay; thực hiện nghiêm việc cách ly công dân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống dịch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm