Nguồn lực nội tại sẽ tiếp tục đưa TP.HCM phát triển toàn diện

Sáng 28-4, Thành uỷ TP.HCM tổ chức họp mặt kỷ niệm 46 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 – 30-4-2021).

Tại buổi họp mặt, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành uỷ TP.HCM, khẳng định sự kiện lịch sử ngày 30-4-1975 là một trong những mốc son chói lọi nhất, mang tầm vóc quốc gia về quốc tế. Là một sự kiện mà thời gian càng lùi xa thì giá trị và ý nghĩa lịch sử của nó ngày càng lớn hơn.

bi-thu-nen

Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi họp mặt. Ảnh: NGUYỆT NHI

Sức người phi thường trong chiến tranh

Ông đề nghị mỗi người thắp nén hương lòng tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, tri ân những người đã hiến dâng công sức, máu xương của mình cho sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, tự do và thống nhất Tổ quốc.

“Các thế hệ hôm nay và mai sau sẽ nhớ ơn và tự hào về các thế hệ cha anh đã sẵn sàng chấp nhận mọi hy sinh, thực hiện sứ mệnh thiêng liêng cao cả là đánh đuổi giặc ngoại xâm, thống nhất Tổ quốc” – ông nhấn mạnh.

Theo Bí thư Nên, 46 năm trôi qua, chúng ta đã và đang từng bước xây dựng đất nước mình đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, sánh vai với các cường quốc năm châu như Bác Hồ hằng mong muốn. 

Đại hội toàn quốc lần thứ 13 của Đảng cũng đã khẳng định: “Sau 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử. Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày hôm nay”.

bi-thu-nen

Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên tặng quà tri ân cán bộ lão thành cách mạng. Ảnh: NGUYỆT NHI

“Trong dòng chảy của đất nước, TP.HCM đã và đang tập trung xây dựng phát triển từng ngày, đạt những kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực. Chúng ta đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của cả đất nước” – Bí thư nhấn mạnh.

Bí thư Nguyễn Văn Nên cho rằng, thông qua những thước phim, chuyện kể, giúp chúng ta nhớ lại thời kỳ khó khăn, gian khổ trong chiến đấu, nhớ lại những khó khăn chồng nhất trong những năm đầu sau khi đất nước thống nhất.

Trong đó phải kể đến bối cảnh dù đất nước bị bao vây, cấm vận, đối mặt với những thử thách to lớn nhưng tất cả đã vượt qua bằng sự kiên cường chịu đựng, đồng cam cộng khổ, đoàn kết, chung sức chung lòng của Đảng bộ và nhân dân TP.

“Trong từng chiến hào chiến đấu, các chiến sĩ không đủ cơm ăn, không đủ thuốc men, súng đạn không đủ chiến đấu, nhưng họ đã vượt qua tất cả. Không thể hình dung nổi sức người phi thường như thế nào, chỉ vì thực hiện khát vọng đất nước hoà bình, độc lập thống nhất mà người ta sẵn sàng hy sinh tất cả” – ông chia sẻ.

Buổi họp mặt có sự tham dự của nhiều cán bộ lão thành cách mạng. Ảnh: NGUYỆT NHI

Nhiều người vào sinh ra tử nhưng còn có tài trong kinh doanh

Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên khẳng định, từ khi đất nước tiến hành công cuộc đổi mới, Đảng bộ và nhân dân TP đã phát huy truyền thống năng động, sáng tạo, nghĩa tình. Quyết tâm đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới toàn diện với mục tiêu vì cả nước, cùng cả nước, vì hạnh phúc của nhân dân.

Qua đó, đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm giương tiêu biểu của các chiến sĩ, nhân dân TP, lập nên nhiều chiến công xuất sắc trên các mặt trận từ học tập, nghiên cứu, lao động, sản xuất, kinh doanh. 

bi-thu-nen

Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên thăm hỏi các đại biểu bên lề buổi họp mặt. Ảnh: NGUYỆT NHI

Trong đó có nhiều người là doanh nhân, cựu chiến binh, từng vào sinh ra tử, họ cho thấy rằng họ không chỉ giỏi về chiến đấu mà còn tài trong sản xuất kinh doanh để đóng góp cho xã hội.

Hay Luật sư Triệu Quốc Mạnh, nguyên Đô trưởng cảnh sát Sài Gòn – Gia Định đã chọn sứ mệnh mạo hiểm góp phần cho đất nước hoà bình, đó là ra lệnh giải tán các lực lượng F - lực lượng cảnh sát đặc biệt, lệnh cho toàn bộ lực lượng cảnh sát án binh bất động..

Ông cũng nhìn nhận việc các trí thức trẻ được sinh ra và lớn lên trong hoà bình, có điều kiện đi học nước ngoài. Tuy nhiên, khi ra trường, sự chọn lựa đầu tiên là quay về phục vụ Tổ quốc; đi đầu trong nghiên cứu, lao động sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ, đem lại nhiều đề tài, sáng kiến có ích cho nhà nước và xã hội. Ông cũng cảm ơn rất nhiều người thầm lặng đang cống hiến cho TP.

Bí thư Nguyễn Văn Nên cũng đề nghị Đảng bộ, chính quyền TP tập trung xây dựng chính sách, thể chế, phát triển sự nghiệp giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học, thúc đẩy chương trình đột phá, trọng điểm về đổi mới quản lý, phát triển hạ tầng.

bi-thu-nen

Bí thư Nguyễn Văn Nên trao đổi với các đại biểu tại buổi họp mặt. Ảnh: NGUYỆT NHI.

Bí thư khẳng định Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP luôn tin vào truyền thống yêu nước, đoàn kết, nhân ái, nghĩa tình; tin vào ý chí vươn lên, bản lĩnh, khí chất của người dân TP dám nghĩ dám làm, dấn thân vì lợi ích chung. 

Đồng thời, tin vào nguồn lực nội tại của TP với lực lượng lao động dồi dào, đội ngũ doanh nhân, trí thức năng động, sáng tạo, vừa có tâm vừa có tầm; tin vào đội ngũ chuyên gia nhà khoa học, đặc biệt là thế hệ trẻ với tài năng, thông minh, nhiệt huyết, không ngừng nuôi dưỡng ước mơ, sẵn sàng cống hiến cho sự phát triển của TP. 

 

GRDP của TP.HCM năm 2019 bằng GDP năm 2007 của cả nước

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết trải qua 46 năm sau ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP đã tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, ý chí vươn lên, quyết tâm khắc phục những tồn tại, hạn chế, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, cùng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị.

chu-tinh-ubndtphcm
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại buổi họp mặt. Ảnh: NGUYỆT NHI

Từ đó, TP.HCM đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Cụ thể, TP.HCM đã trở thành một đô thị đặc biệt, một trung tâm về nhiều mặt của cả nước, đóng góp hơn 22% GDP và 27% ngân sách quốc gia. Trong đó, quy mô GRDP của TP năm 2019 đã bằng GDP năm 2007 của đất nước. 

Đặc biệt, TP đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh COVID19, cơ bản hoàn thành “nhiệm vụ kép”, vừa phòng chống dịch, vừa thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế. Từ đó góp phần quan trọng vào kết quả phòng, chống dịch của cả nước và giúp cho kinh tế Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao trên thế giới.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy