Người xin con bộ trưởng Công Thương về Sabeco nói gì?

Ông Phan Đăng Tuất, nguyên Chủ tịch HĐQT Sabeco (hiện nay là vụ trưởng, thường trực Ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp, Bộ Công Thương), đã trả lời Pháp Luật TP.HCM xung quanh việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải (con của cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng) làm thành viên HĐQT kiêm phó tổng giám đốc của Sabeco.

“Bổ nhiệm ông Hải vì phù hợp với tiêu chí”

. Thưa ông, có thông tin cho rằng Sabeco từng có công văn thiết tha đề nghị Bộ Công Thương xin ông Vũ Quang Hải làm thành viên HĐQT, kiêm chức phó tổng giám đốc của Sabeco. Đây là có phải là thông tin chính xác?

 + Ông Phan Đăng Tuất: Tôi là người trực tiếp ký công văn xin nhận nhân sự về làm lãnh đạo cho Sabeco. Bởi trong bối cảnh thời điểm tôi bắt đầu công tác tại Sabeco có nghị quyết về kiện toàn hệ thống cán bộ và quy hoạch cán bộ. Chính trong thời điểm này (cuối năm 2014), bốn nhân sự đại diện vốn của Sabeco đều gần đến tuổi về hưu và không còn đủ nhiệm kỳ. Vì vậy đã có một cuộc họp của HĐQT để bàn về vấn đề này.

Sau đó chúng tôi gửi công văn đề xuất lên Bộ Công Thương đề án tái cơ cấu doanh nghiệp (DN). Trước tiên là bổ sung ba phó tổng giám đốc.

Những vị trí này phải đạt ba tiêu chí là tiếng Anh phải giao tiếp tốt, có trình độ thạc sĩ trở lên và ưu tiên người trẻ. Một vấn đề của Sabeco lúc đó là gần như cán bộ lãnh đạo không biết tiếng Anh nên tiếp khách quốc tế rất ngượng!

. Nhưng lý do vì sao Sabeco đề nghị Bộ Công Thương “xin” đích danh Vũ Quang Hải mà không phải là người khác?

+ Như tôi đã nói, với các tiêu chí trên, tổng công ty chúng tôi đã tìm ra được hai người là anh Nguyễn Minh An có bằng master kinh doanh quốc tế; anh Nguyễn Thành Nam là master kinh doanh. Người thứ ba là Vũ Quang Hải. Bởi trước đó chúng tôi đã trao đổi với Bộ Công Thương, đồng thời có hỏi Bộ là có ai phù hợp không và ưu tiên những người có kinh nghiệm DN. Qua đó chúng tôi được biết ông Hải - lúc đó đang làm ở Cục Xúc tiến thương mại, có kinh nghiệm hai năm làm tổng giám đốc tài chính công đoàn dầu khí… Mặt khác, Vụ Tổ chức cán bộ của Bộ cũng có ý kiến giới thiệu ông Hải vào đấy cũng tốt. Do đó chúng tôi mới làm công văn xin đích danh cả ba người trên.

. Có ý kiến thắc mắc nếu ông Vũ Quang Hải không phải là con của bộ trưởng thì có lẽ Sabeco sẽ không xin ông này về. Ông bình luận gì về ý kiến này?

+ Nếu trong cơ quan của bạn có một người là con của “sếp” xin vào vị trí A, một người khác cũng xin vào vị trí A và cả hai đều có trình độ, bằng cấp… ngang nhau. Vị trí thì chỉ có một, theo bạn sẽ chọn ai?

Ông Vũ Quang Hải được cho là có vai trò trong việc giúp Sabeco tăng trưởng mạnh khi nắm vai trò lãnh đạo. Ảnh: CTV

“Cần đặt vấn đề con của ai sang một bên”

. Không ít ý kiến đánh giá việc bổ nhiệm ông Hải tại Sabeco có thể sai quy trình, có thể do nể nang. Ông nghĩ vì về ý kiến này?

+ Tôi xin khẳng định chúng tôi xin đích danh ba người chứ không phải chỉ một mình ông Hải. Cả ba người này đều phù hợp với tiêu chí mà chúng tôi cần. Quy trình là Đảng ủy thông qua và HĐQT quản lý vốn thống nhất. Sau khi ông Hải vào Sabeco thì chúng tôi còn đưa ra đại hội cổ đông, xin ý kiến đại hội cổ đông, bổ nhiệm ba nhân sự trên, trong đó có anh Hải làm phó tổng giám đốc.

Sau đó công văn chuyển về, Bộ Công Thương đồng ý chủ trương nhân sự và phê duyệt. Bộ có quyết định để ông Hải nhận nhiệm vụ tại Sabeco.

. Thưa ông, Sabeco có quan tâm đến hiệu quả ở các vị trí mà trước đây ông Hải đã từng đảm trách?

+ Lúc đó toàn bộ lãnh đạo Sabeco không hề biết ông Hải có làm mất vốn hay thua lỗ ở đâu… Trong lý lịch chỉ thể hiện ông Hải trải qua hai năm làm PVFI với chức vụ tổng giám đốc. Ngoài ra ông Hải còn học quản trị quản lý tài chính thương mại quốc tế ở Anh về. Bộ cũng có chủ trương đưa người vào để nắm tình hình và báo cáo lãnh đạo…

Tôi muốn nói thêm rằng cho đến hôm nay khi ông Hải nắm vai trò lãnh đạo thì Sabeco đang tăng trưởng rất mạnh. Cụ thể là năm tháng đầu năm 2016 lãi hơn cùng kỳ. Tôi cho rằng cần đặt vấn đề con của ai sang một bên, chuyện con của lãnh đạo là yếu tố ngẫu nhiên khác.

. Xin cám ơn ông.

Rà soát công tác cán bộ, quy trình nhân sự tại Bộ Công Thương giai đoạn 2013-2015

Trao đổi với báo chí ngày 15-6, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết với tư cách là bộ trưởng, bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương, ông đã chỉ đạo các đơn vị chức năng của Bộ rà soát hồ sơ cán bộ để làm rõ những vấn đề bổ nhiệm nhân lực Sabeco. Theo đó, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã yêu cầu văn phòng Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ rà soát và báo cáo toàn bộ quá trình tiếp nhận ông Vũ Quang Hải về công tác tại Bộ và quá trình bổ nhiệm, điều động ông Vũ Quang Hải về Sabeco.

Đồng thời, Vụ Tổ chức cán bộ đã có văn bản đề nghị Sabeco báo cáo lại quá trình đề xuất tiếp nhận ông Vũ Quang Hải về công tác tại Sabeco và bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo tại Sabeco.

Cùng với đó, Bộ Công Thương đã có công văn yêu cầu Tập đoàn Dầu khí Việt Nam báo cáo lại quá trình tiếp nhận, bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải làm tổng giám đốc PVFI và làm rõ những thông tin mà báo chí nêu về kết quả kinh doanh của PVFI trong thời gian ông Hải làm tổng giám đốc tại PVFI.

Đặc biệt, theo nguồn tin từ Bộ Công Thương, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã yêu cầu Vụ Tổ chức cán bộ khẩn trương rà soát lại công tác cán bộ và quy trình nhân sự trong giai đoạn 2013-2015, bao gồm cả các trường hợp tiếp nhận người từ bên ngoài về và các trường hợp được điều động từ Bộ về nắm giữ các vị trí trong ban lãnh đạo các công ty thuộc Bộ.

T.PHƯƠNG

“Nếu không phải con bộ trưởng...”

Trước thông tin ông Vũ Quang Hải cho rằng mình chỉ là người đi làm thuê cho Sabeco, ngày 15-6, ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính VN (VAFI), nêu quan điểm: “Nếu ông Quang Hải tự nhận mình là người làm thuê tại Sabeco, vậy tại sao Bộ Công Thương phải dùng văn bản điều động cán bộ? Nếu ông Hải không phải con bộ trưởng liệu có được bổ nhiệm làm thành viên HĐQT kiêm phó tổng giám đốc tại Sabeco?”.

Theo vị này, trong Quyết định 1288 ngày 4-2-2015 của Bộ Công Thương thể hiện đây là một quyết định điều động ông Vũ Quang Hải là cán bộ, công chức với hàm phó vụ trưởng, Bộ Công Thương đến nhận công tác tại Sabeco. Mặt khác, theo ông Hải, trong quyết định này lại còn hàm chứa Nghị quyết 20-NQ/BCSĐ ngày 19-11-2014 của Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương về phương án luân chuyển, điều động, đề bạt cán bộ lãnh đạo giữa các đơn vị thuộc Bộ Công Thương”.

“Những văn bản trên thể hiện rằng ông là cán bộ lãnh đạo Bộ Công Thương về Sabeco làm lãnh đạo. Từ đó cho thấy việc ra đời các văn bản trên là không đúng luật hiện hành” - đại diện VAFI nêu quan điểm.

TRÀ PHƯƠNG

Sabeco phải “xin” ông Hải là trái luật?

Liên quan tới bổ nhiệm quy trình của Sabeco, ngày 15-6, báo Dân Trí dẫn lời Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương Nguyễn Đình Cung nhận định “việc viện cớ "xin" người và nói đúng quy trình của Sabeco là sai”.

Theo ông Cung, trước hết đây là công ty cổ phần, không còn là doanh nghiệp Nhà nước, Bộ Công Thương chỉ được quyền đề cử người vào thành viên HĐQT, sau đó đại hội đồng cổ đông bầu HĐQT rồi HĐQT mới bổ nhiệm các chức danh tổng giám đốc (TGĐ) và các phó TGĐ... Khi bổ nhiệm đó thì có thể phải hỏi ý kiến HĐQT. Chứ ở đây Sabeco đi “xin” Bộ Công Thương là trái luật. “Vì mục tiêu của doanh nghiệp thì anh phải chọn người tốt nhất, minh bạch nhất, có những tiêu chuẩn đưa ra công khai chứ không phải đi xin ai cả” - ông Cung nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm