Người tố cáo ‘cho xe qua trạm’ bị đe dọa

“Tôi đang bị giang hồ đe dọa”. Ngày 19-2, bà Nguyễn Thị Hiền, người tố cáo vụ CSGT, thanh tra giao thông (TTGT) Bình Định cho hai xe có dấu hiệu chở hàng quá tải qua trạm cân (Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh), cho biết.

Không dám ra đường

Theo bà Nguyễn Thị Hiền (thôn Phú Mỹ 1, xã Phước Lộc, Tuy Phước): “Một số xã hội đen nói chuyền đến tôi, bảo tôi không được tố cáo nữa, nếu tiếp tục tính mạng sẽ không an toàn, người thân sẽ nguy hiểm khi ra đường. Mấy tháng nay tôi không dám đi ra đường, nhà tôi luôn đóng cửa vì sợ bị làm hại. Tôi đã trực tiếp yêu cầu Sở GTVT tỉnh Bình Định phải có biện pháp bảo vệ người tố cáo và Sở đã lập biên bản”.

Về việc này, trao đổi với PV, phía Sở GTVT tỉnh Bình Định xác nhận bà Hiền có phản ánh việc bị đe dọa. Các cơ quan chức năng, cơ quan công an sẽ có biện pháp ngăn chặn để bảo đảm an toàn cho bà Hiền.

“Có sự dàn xếp…”

Ngoài ra, bà Hiền cũng cho biết bà không đồng tình với kết luận của cơ quan chức năng về vụ việc bà tố cáo. Bà Hiền kể khi đến gần bàn cân, biết xe chở quá tải, tài xế xe 77C-002.86 không chịu đưa xe lên mà cố ý dừng lại.

“Lúc này tài xế, CSGT, TTGT đều gọi điện thoại liên tục và họ đã giải quyết sự việc qua điện thoại. Tôi khẳng định là hoàn toàn không có chuyện một xe tải khi vào gần bàn cân rồi bị hỏng, phải dùng xe khác kéo lùi ra ngoài như kết luận của cơ quan chức năng. Tôi nghĩ có sự dàn xếp…” - bà Hiền nói.

Trạm cân kiểm tra tải trọng xe lưu động trên quốc lộ 1 đoạn qua xã Phước Lộc (huyện Tuy Phước, Bình Định), nơi xảy ra vụ cho xe có dấu hiệu quá tải đi qua. Ảnh: LT

Nhiều người dân thôn Phú Mỹ 1 chứng kiến cũng kể lại sự việc tương tự như bà Hiền. Họ sẵn sàng đứng ra làm chứng.

Khi nghe chúng tôi phản ánh lại ý kiến của bà Hiền, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Giám đốc Sở GTVT, người ký kết luận trên, giải thích: “Đó là những thông tin nhiều chiều! Chuyện xe hỏng không vào được trạm cân là có thật. Chúng tôi kết luận trên cơ sở của một tổ công tác đi thanh tra lại vụ việc từ đầu, có kiểm tra lại hàng hóa đến cảng”.

Xe qua trạm của cán bộ Sở GTVT

Cũng liên quan đến vụ việc, ông Trần Văn Ơi, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bình Định, xác nhận hai ô tô 77C-002.86, 77C-002.71 có dấu hiệu chở quá tải là của ông Huỳnh Ngọc Hải, cán bộ phòng Quản lý vận tải thuộc Sở GTVT tỉnh Bình Định. Thời điểm đó, hai xe tải trên chở titan, mỗi xe chở hơn 30 tấn trong khi chỉ được phép chở 10 tấn.

Trung tá Đoàn Văn Sỹ, Trưởng trạm CSGT Tuy Phước (thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định) thì cho biết ông Nguyễn Quả (Chánh Thanh tra Sở GTVT, Trưởng trạm cân) đã điện thoại cho ông Đặng Tiến Công (Phó Thanh tra Sở, Phó trạm cân), chỉ đạo cho hai ô tô có dấu hiệu chở quá tải trọng trên được tiếp tục lưu thông mà không phải lên cân kiểm tra.

“Ca trực hôm đó do Thiếu tá Trần Minh Nhật, cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh, làm tổ trưởng. Tuy nhiên, khi trưởng, phó trạm cân đã chỉ đạo như vậy thì tổ trưởng cũng không làm gì được” - Trung tá Sỹ nói.

Giải thích sự việc trên, ông Nguyễn Quả phủ nhận việc ông gọi điện thoại chỉ đạo ông Công cho hai xe tải được lưu thông. “Sự việc này do trạm cân kiểm tra, giải quyết chứ tôi không chỉ đạo ai hết!” - ông Quả nói.

Chúng tôi đã liên lạc với ông Hải để tìm hiểu thêm về vụ việc nhưng không thể liên lạc được. Riêng những thông tin liên quan đến ông Công thì ông cho biết việc phát ngôn thuộc về ông Quả, vụ này ông không thể có ý kiến.

Xem xét kỷ luật cán bộ vi phạm

Trước đó, theo kết quả xác minh đơn tố cáo, giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Định kết luận: Trong ca trực chiều 24-11-2015, khi phát hiện hai xe tải 77C-002.86, 77C-002.71 có dấu hiệu chở hàng quá tải, CSGT đã ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra. Trên đường vào bàn cân, xe 77C-002.86 bất ngờ bị hỏng, ca trực cho xe 77C-002.71 tấp vào lề quốc lộ 1 để chờ cân.

Sau hơn một tiếng đồng hồ, lái xe 77C-002.86 tự sửa chữa nhưng vẫn không khắc phục được, ca trực đã cho xe 77C-002.71 kéo lùi xe 77C-002.86 ra quốc lộ 1 tiếp tục sửa chữa. Sửa chữa xong, ca trực cho phép hai xe tải tiếp tục hành trình đến cảng Quy Nhơn mà không phải vào cân tải trọng…

Hiện Sở GTVT tỉnh Bình Định đang tổ chức kiểm điểm, xem xét kỷ luật với các cán bộ sai phạm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm