Người thủ đô nói gì về mặt tiền đồng bộ ở đường kiểu mẫu?

Ngày 7-5, UBND TP Hà Nội và Quân chủng Phòng không - Không quân (Bộ Quốc phòng) đã tổ chức lễ khánh thành và thông xe dự án mở rộng tuyến đường Lê Trọng Tấn (phường Khương Mai, quận Thanh Xuân).

Đây được coi là tuyến đường kiểu mẫu đầu tiên của thủ đô với nhiều điểm nổi bật như hệ thống thiết bị chiếu sáng bằng đèn LED, đường dây điện, cáp viễn thông được hạ ngầm... Đặc biệt trên tuyến đường, các nhà dân và cơ quan đều chỉnh trang mặt tiền theo quy chuẩn chung từ sơn đến biển quảng cáo,...

Do là tuyến đường kiểu mẫu, tất cả biển hiệu trên đường Lê Trọng Tấn đều được quy hoạch đồng bộ về kích thước, màu sắc, chiều cao,...

Từ khi chính thức đưa vào sử dụng, tuyến đường nhận được nhiều sự ủng hộ của người dân. Tuy nhiên, một số ý kiến cũng cho rằng tuyến đường này tuy đã đảm bảo yếu tố đồng bộ nhưng còn chưa đẹp mắt, nhất là hệ thống các biển quảng cáo dọc vỉa hè khá đơn điệu và thiếu sự sáng tạo.

Theo đó, các biển hiệu quảng cáo trên mặt phố Lê Trọng Tấn được quy hoạch đồng bộ với màu sắc, chiều cao, kích cỡ tương đồng. Chiều cao trung bình của các loại bảng biển quảng cáo so với mặt đất được cố định khoảng 3,2-3,3 m, chiều cao bảng biển là 1,1 m, được sơn hai màu xanh và đỏ. Kinh phí lắp đặt bảng biển quảng cáo được TP Hà Nội tài trợ.

Nhiều ý kiến cho rằng hệ thống biển quảng cáo trên tuyến đường khá đơn điệu và thiếu sự sáng tạo

Anh Thắng, chủ một đại lý máy lọc nước trên đường Lê Trọng Tấn, cho biết bản thân rất ủng hộ TP đã làm được một tuyến đường đẹp và đồng bộ như vậy. Tuy nhiên, việc cơ quan chức năng quy hoạch tất cả biển quảng cáo của các cửa hàng, doanh nghiệp đều cùng một màu sắc sẽ tạo nên cảm giác buồn, thiếu tính phong cách.

“Trước khi mở rộng tuyến đường, biển hiệu của chúng tôi lớn hơn hiện giờ, do kinh doanh mặt hàng máy lọc nước Kangaroo nên biển hiệu sử dụng màu xanh và kiểu thiết kế truyền thống, rất nổi bật và dễ nhận ra. Sau khi mở rộng đường, cơ quan chức năng yêu cầu chúng tôi tháo biển cũ, thay thế bằng tấm biển hiện giờ, kiểu chữ và màu sắc đều khác, không còn giữ được logo của hãng nữa” - anh Thắng cho hay.

Nhiều biển hiệu sau khi quy hoạch không còn giữ được logo quen thuộc của các thương hiệu

Theo quan sát, các biển hiệu trên đường Lê Trọng Tấn được thiết kế chung một kiểu chữ màu trắng trên nền xanh hoặc đỏ. Dọc tuyến đường, có hàng trăm biển quảng cáo nhưng đều na ná như nhau, kể cả biển hiệu của các cơ quan nhà nước cũng được thiết kế đồng bộ.

Biển hiệu của các cơ quan nhà nước cũng được thiết kế đồng bộ về màu sắc, kích cỡ, kiểu chữ,...

Chị Phương, chủ một shop quần áo tại đây, nói: “Từ khi thay biển mới, có khá nhiều khách hàng khi đến quán phải nhìn 2-3 lần mới thấy. Trước đây, biển của cửa hàng rất nổi bật nhưng hiện nay thì tất cả đều giống nhau, điều này sẽ gây khó khăn cho việc tìm kiếm, cũng như không có sự cạnh tranh giữa các cửa hàng”.

Theo chị Phương, biển quảng cáo rất quan trọng đối với hoạt động kinh doanh, nó thể hiện một phần bộ mặt của cửa hàng. Vì vậy, mỗi cửa hàng sẽ có một thiết kế, phong cách riêng, nhiều khách hàng còn lựa chọn điểm dừng dựa vào biển hiệu.

Hai tấm biển quảng cáo dày đặc chữ, rất khó phân biệt của hai công ty đặt cạnh nhau

Cùng quan điểm, một chủ cửa hàng chăn, ga đệm chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng nếu đồng bộ thì chỉ nên quy định về chiều cao, kích thước của các biển chứ không nên quy định cả kiểu chữ và màu sắc; như hiện nay thì 10 biển như nhau cả 10. Biển hiệu là thứ dễ nhận ra nhất của cửa hàng, thông thường mỗi quán sẽ có thiết kế riêng, làm sao để bắt mắt nhất, độc đáo nhất. Chưa kể đến việc sau khi thay đổi biển mới, logo của thương hiệu đều không còn vì các biển đều chung một kiểu chữ”.

Vị chủ quán này cũng cho rằng nên để phần nội dung biển cho các chủ cửa hàng tự thiết kế. Nếu thiết kế như hiện nay sẽ khá đơn điệu và không tạo nên sự khác biệt giữa các cửa hàng, thương hiệu với nhau.

Nhiều người nhận định chỉ nên quy hoạch về chiều cao, kích thước, còn nội dung của biển quảng cáo thì nên để các chủ cửa hàng tự thiết kế

Không chỉ các chủ cửa hàng, nhiều người đi đường cũng có ý kiến tương tự. Chị Nguyễn Thị Mai (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) nhận xét: “Đúng là có gọn gàng hơn trước nhưng theo cá nhân tôi thì hơi rập khuôn. Tất cả biển hiệu đều giống nhau từ màu sắc, kích cỡ cho đến kiểu chữ sẽ khiến khách hàng mất thời gian tìm kiểm được cửa hàng theo lựa chọn của mình hơn. Tôi để ý cửa hàng bán quần áo, bán phở, bán điện thoại hay nước giải khát,… cũng đều y chang như nhau. Muốn tìm cửa hàng mình định vào thì phải nhìn và đọc thật kỹ”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm