Người nghiện trốn, tòa án xét vắng mặt được không?

Tuy nhiên, đằng sau ba phiên xét ấy còn những ràng buộc của luật khiến tòa bối rối và có văn bản kiến nghị gửi TAND TP hướng dẫn xử lý, tháo gỡ.

Chánh án TAND quận Hải Châu Nguyễn Thị Thu Hà băn khoăn: “Khi tòa đã thụ lý hồ sơ, người nghiện đã ký nhận thông báo lập hồ sơ, thẩm phán ra thông báo thụ lý hồ sơ và quyết định mở phiên họp nhưng không giao trực tiếp được cho người nghiện (do họ đã bỏ nhà đi) mà chỉ giao được cho người thân thích và người này cam đoan giao lại. Tại phiên họp lần 1, người nghiện vắng mặt. Thẩm phán quyết định hoãn phiên họp và tống đạt quyết định hoãn phiên họp, người thân thích cam đoan giao lại. Vậy tại phiên họp lần 2, nếu người nghiện cố tình lẩn tránh không đến tòa thì thẩm phán có được tiến hành phiên họp vắng mặt người nghiện được không?”.

Cũng theo Chánh án Nguyễn Thị Thu Hà, trong trường hợp trên thì thẩm phán có tiến hành thủ tục niêm yết các văn bản tố tụng cho người nghiện được không? Bởi theo quy định hiện hành thì thời gian niêm yết công khai các văn bản tố tụng là 15 ngày kể từ ngày niêm yết. Trong khi, đối với quyết định mở phiên họp thì kể từ khi ra quyết định đến ngày mở phiên họp chỉ có bảy ngày làm việc.

Theo Chánh án Hà, những vướng mắc này các tòa án trong quá trình xét để đưa người nghiện đi cai tập trung sẽ rất bối rối nên tòa cấp trên cần có hướng dẫn kịp thời để việc áp dụng theo đúng quy định của pháp luật.

LÊ PHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm