‘Người nghiện ma túy đá thực hiện những hành vi rất man rợ’

Chiều 9-5, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao Lê Minh Trí cùng các đại biểu Quốc hội TP.HCM gồm: ông Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM và ông Phạm Phú Quốc, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển TP.HCM, đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 10 trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao Lê Minh Trí. Ảnh: TÁ LÂM

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri quận này bày tỏ thái độ lo ngại trước tình trạng tội phạm ma túy ngày càng gia tăng khi thời gian qua ngành công an đã phá được nhiều vụ án ma túy, thu được lượng ma túy lên đến hàng tấn. Hay cử tri cũng lo ngại trước tình trạng giá điện và giá xăng tiếp tục tăng cao làm cho đời sống của người dân càng thêm khó khăn.
Nhiều cử tri đề nghị Quốc hội sớm bổ sung vào Luật phòng chống ma túy là phải xử lý nghiêm, mạnh tay hơn đối với những đối tượng buôn bán trái phép chất ma túy.

Trả lời cử tri trước lo ngại về tình hình tội phạm ma túy, ông Lê Minh Trí cho biết các nhóm tội phạm ma túy hiện đang chiếm tỉ trọng rất cao trong cơ cấu tội phạm của cả nước, với khoảng 24% các vụ án và 60% phạm nhân trong trại giam có liên quan đến ma túy. Cả nước cũng có hơn 226.900 người nghiện có hồ sơ.

Ông Lê Minh Trí chỉ ra một thực trạng là người nghiện có xu hướng chuyển sang dùng ma túy đá thay vì ma túy truyền thống như thuốc phiện, morphin, heroin. “Ma túy truyền thống thì khi đói thuốc, người nghiện hung hăng dữ dằn để thỏa mãn cơn nghiện, còn ma túy đá khi sử dụng nó kích thích thần kinh, phê, ảo giác không biết gì cả, thực hiện những hành vi rất man rợ” - ông Trí nói và cho biết ở Việt Nam tiêu thụ khoảng 20% ma túy, còn 80% là trung chuyển sang nước khác.
Từ đó, ông Lê Minh Trí cho biết để mạnh tay với tội phạm ma túy cần phải kiến nghị một chế tài đủ mạnh, đủ răn đe, kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp khác, cả về quản lý địa bàn và quản lý vận chuyển.
Sau khi tiếp xúc cử tri quận 10, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao Lê Minh Trí cùng các đại biểu cũng có buổi tiếp xúc với cử tri quận 5.
Cử tri Nguyễn Văn Triệu đánh giá cao việc xử lý những vụ án tham nhũng trong thời gian vừa qua, nhưng ông cho rằng kết quả mang lại vẫn chưa được như mong muốn của người dân. Từ đó, ông kiến nghị Đảng và Nhà nước cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, đặc biệt cần phải giải quyết nhanh, hiệu quả các vụ án tham nhũng đã phát hiện.
Còn đối với công cuộc cải cách tư pháp, ông Triệu cho rằng chưa đạt được những thành tựu như kỳ vọng khi pháp luật thiếu tính thực tiễn khi áp dụng, từ đó không đảm bảo răn đe người vi phạm.
Chia sẻ với cử tri, Viện trưởng Lê Minh Trí cho rằng các cơ quan tố tụng khi giải quyết án phải đảm bảo đồng thời nguyên tắc suy đoán vô tội để đảm bảo quyền con người với yêu cầu mọi tội phạm đều phải bị phát hiện và xử lý. “Chủ trương hiện nay của chúng ta là vừa bảo vệ quyền con người nhưng cũng đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Đây là bài toán khó, cần có quá trình để dần hoàn thiện các quy định pháp luật sao cho phù hợp với những điều kiện kinh tế xã hội của đất nước” – ông Trí nói.
Theo ông, Việt Nam mới đây có luật về quyền im lặng chứ các nước họ đã thực hiện quyền đó từ lâu. Nhưng họ đã có những biện pháp khác thay thế cho hỏi cung, cho dù anh nhận hay không nhận tội thì vẫn truy tố, xét xử được. Còn chúng ta hiện nay còn hạn chế.
“Quản lý một đất nước mà ai mình cũng đòi khởi tố, bỏ tù hết thì không được. Nhà tù là cần thiết, nghiêm khắc với những người có hành vi nguy hiểm cho xã hội nhưng không có nghĩa là bỏ tù hết” - ông Trí nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm