Người nghiện đi uống Methadone bán ma túy

Ngày 26-5, ông Đồng Văn Thanh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang chủ trì buổi làm việc về phòng chống ma túy, cai nghiện phục hồi và thực hiện các chính sách cho người cai nghiện ma túy 6 tháng đầu năm và phương hướng cuối tháng đầu năm 2017 trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh buổi họp do ông Đồng Văn Thanh -  Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hậu Giang chủ trì (ảnh HẢI DƯƠNG)

Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hậu Giang, số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý ở địa phương là 705 người, tăng 174 người so với cuối năm 2106. Trong đó đã ra quyết định áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc tại cơ sở cai nghiện cho 22 người, cai nghiện tự nguyện tại trung tâm 7 người.

Công tác cai nghiện ma túy bắt buộc có kết quả tốt, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức trong cộng đồng dân cư. Tuy nhiên tình hình ma túy vẫn diễn biến phức tạp, số người nghiện ma túy tiếp tục gia tăng mà chưa có giải pháp tổng thể ngăn ngừa. Còn nhiều khó khăn bất cập trong công tác tuyên truyền, cai nghiện tại gia; cơ sở điều trị, chính sách hỗ trợ người cai nghiện còn hạn chế….

Phía Sở kiến nghị thành lập bố trí thêm địa điểm cắt cơn, giải độc cho người nghiện ma túy nhằm phục vụ công tác cai nghiện tại gia đình, cộng đồng và nhân rộng điều trị Methadone; hỗ trợ kinh phí hỗ trợ cắt cơn, giải độc cho tất cả người nghiện.

Nói về tình hình tội phạm về ma túy, Thượng tá Lê Văn Tám, Phó Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Hậu Giang cũng nhận định tình hình tội phạm ma túy trên đại bàn ngày càng diễn biến phức tạp. Chỉ trong mấy tháng đầu năm con số người nghiện mới đã tăng thêm trên trăm người, đối tượng nghi nghiện trên 350 và nếu các địa phương tích cực thông báo thì con số thể lên đến 1.000 người.

Thượng tá Lê Văn Tám, Phó phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an Hậu Giang cũng nhận định tình hình tội phạm ma túy trên đại bàn ngày càng diễn biến phức tạp (ảnh: HẢI DƯƠNG) 

Cũng theo Thượng tá Lê Văn Tám, theo điều tra trên địa bàn hiện có 6 điểm nóng về tội phạm ma túy, đặc biệt và Châu Thành A với thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi, khó nắm bắt. “Tôi vừa nghe các trinh sát báo cáo lại nhiều người mua bán vận chuyển ma túy rất tinh ranh, lợi dụng trẻ em để thực hiện hành vi. Các em chưa đủ độ tuổi để truy cứu trách nhiệm hình sự nên khi bắt thì những người này lại chối và đổ thừa cho các em. Vì thế để bắt được họ rất khó khăn” - Thượng tá Lê Văn Tám nói.

Một vấn đề đáng quan tâm khác mà Thượng tá Lê Văn Tám cảnh báo là tình trạng các đối tượng cai nghiện tại cộng đồng lợi dụng việc đi điều trị bằng Methadone để tiếp tục buôn bán ma túy. Theo đó, họ mang ma túy tới cơ sở điều trị để bán cho những người nghiện. "Thời gian qua chúng tôi đã bắt và xử lý 3 trường hợp mua bán vận chuyển ma túy bằng thủ đoạn này. trước tình hình này chúng tôi đã phối hợp với các điểm cho uống Methadone kiểm tra, rà soát, quản lý danh sách những người cai nghiện" - Thượng tá Tám nói.

Phát biểu chỉ đạo, ông Đồng Văn Thanh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang đánh giá cao công tác phòng chống ma túy, cai nghiện phục hồi và thực hiện chính sách hỗ trợ cho người cai nghiện trong thời gian qua cũng như nỗ lực của Công an tỉnh Hậu Giang trong triệt phá, xử lý các vụ mua bán, tàng trữ ma túy.

Ông Thanh đồng ý với đề nghị thành lập 3 điểm cắt cơn, giải nghiện cho người ma túy và giao cho Sở Y tế, Sở LĐ-TB&XH và Sở Tài chính phối hợp cùng thực hiện. Về việc hỗ trợ kinh phí hỗ trợ cắt cơn, giải độc ông Thanh cho biết đây thuộc về chính sách cần phải thông qua HĐND. Trước hết phải rà soát về tình hình thực tế có đảm bảo khả năng, tính cấp thiết và hiệu quả như thế nào mới tính toán cụ thể.

Theo Thượng tá Lê Văn Tám, Phó phòng CSĐT tội phạm về ma túy, thời gian qua lực lượng bắt 15 vụ vận chuyển, tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy, bắt 28 đối tượng liên quan, thu giữ nhiều ma túy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm