Người nghèo e ngại khi được vay vốn hỗ trợ

Chiều 18-5, Lãnh đạo Trung ương MTTQ Việt Nam và lãnh đạo Bộ Xây dựng có cuộc làm việc tại Hội nghị Tháo gỡ khó khăn trong thực hiện chính sách về nhà ở xã hội.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết với chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, khi cho vay vốn 25 triệu đồng để xây nhà ở thì tâm lý các hộ nghèo rất e ngại và không mặn mà. 25 triệu đồng là quá ít, các hộ nghèo vay xong cũng không thể xây được nhà ở nên công tác triển khai hỗ trợ nhà cho người nghèo gặp nhiều khó khăn.

Ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam (đứng giữa) và ông Phạm Hồng Hà (đứng kế bên ông Mẫn) trong cuộc làm việc chiều 18-5 

Băn khoăn về hạ tầng cho đồng bào các tỉnh miền Trung nói riêng và người dân chịu ảnh hưởng bởi thiên tai trên cả nước, ông Phạm Hồng Hà mong muốn Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng để đưa ra giải pháp cụ thể trong việc xây nhà đối với người dân vùng thiên tai.      

Cùng với đó, ông Phạm Hồng Hà cũng đề nghị Mặt trận cùng tham gia giám sát trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng và phản biện đối với các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến cơ chế, chính sách mà Bộ ban hành.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết hiện nay cả nước có trên 11.000 xã, phường, thị trấn đang triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra đối với cuộc vận động này là tiêu chí để xây dựng đô thị văn minh vẫn chưa rõ ràng.

Trong công tác phối hợp trong thời gian tới, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị Bộ Xây dựng sớm tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ hoặc theo thẩm quyền ban hành một văn bản pháp lý về việc công nhận, khen thưởng phường, thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh. Điều này để trả lời câu hỏi của địa phương làm sao có một tiêu chí cụ thể về đô thị văn minh.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục phối hợp với Mặt trận triển khai các chính sách hỗ trợ, tăng vốn vay cho người nghèo trong xây dựng nhà ở, tháo gỡ những khó khăn trong thực hiện chính sách về nhà ở xã hội. Ông cũng kiến nghị ngành xây dựng quan tâm đến việc thiết kế mẫu nhà cho các đối tượng thường xuyên bị thiên tai, nhà đại đoàn kết sao cho phù hợp với từng vùng miền.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm