Người lập ‘Hành trình kết nối yêu thương’: Tôi không biết luật

Chiều 5-7, tại nhà hát Trưng Vương (Đà Nẵng), PV PLO đã có cuộc trao đổi với ông Đinh Trọng Vỹ, người sáng lập chương trình “Hành trình kết nối yêu thương”.

Ông Đinh Trọng Vỹ, người sáng lập, Trưởng ban tổ chức chương trình “Hành trình kết nối yêu thương”. Ảnh: TẤN VIỆT

Theo ông Vỹ, sau khi ông sáng lập chương trình năm 2016, đến ngày 1-6-2017 khi Luật trẻ em năm 2016 có hiệu lực, đơn vị của ông đã hợp tác với với Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam trong thời hạn năm năm. Mục tiêu là thực hiện chương trình trên 63 tỉnh, thành để tuyên truyền bốn quyền cơ bản của trẻ em. “Từ chương trình số một đến số 11, tất cả đều suôn sẻ”, ông Vỹ khẳng định.

+PV: Ông lý giải thế nào về việc tự ý cho in logo của nhiều cơ quan báo chí dưới danh nghĩa bảo trợ truyền thông và đưa tin khi không hề hỏi ý kiến?

. Ông Đinh Trọng Vỹ: Lần này cũng như mấy lần trước thôi, tôi cứ nghĩ chương trình làm từ thiện, nhiều ý nghĩa thì báo chí chia sẻ. Trong nước không sót một đài báo nào không từng tới quay phim hoặc đưa tin về chương trình, mình thấy vậy thì đưa logo ra nói đây là những đơn vị đưa tin về chương trình. Nhưng luật pháp nói đây là sai. Sau khi báo chí nói thì tôi tháo liền, đó là lỗi của tôi, tôi chưa hiểu rõ luật lệ trong việc này.

+ Kết quả đêm gala dinner tối 4-7 thế nào, thưa ông?

. Hôm qua đấu giá và quyên góp được 472 triệu đồng nhưng tôi đã cam kết với Đà Nẵng là hơn 1 tỉ đồng nên tôi bỏ tiền nhà tôi ra nữa để bù vô. Chưa có một tổ chức nào thật thà như tôi.

+ Vậy vì sao lại có sự khác nhau về tổng số tiền sẽ trao giữa kế hoạch chương trình và thư mời báo chí?

. Ban đầu tôi cam kết tối thiểu 295 triệu, nếu không có ai cho thì tiền nhà tôi bù vào. Giờ có người đưa nữa nên tôi tăng giá trị lên nhưng vẫn không đủ với cam kết sau này là hơn 1 tỉ đồng, mà tôi mời họ (người nghèo – PV) đến hết rồi nên tiền nhà tôi bỏ vào để trao.

Ngoài Hahalolo (Mạng xã hội du lịch – PV) tài trợ kim cương là tài trợ một phần chi phí tổ chức, còn lại không còn đơn vị nào tài trợ hết. Nhưng tôi để đến 40 cái logo, mỗi người cho 2 triệu đồng tôi cũng để logo. Tôi đứng ra cam kết cho, tổng 1 tỉ đồng mà kêu gọi được đủ 1 tỉ thì tôi khỏe, nhưng kêu gọi được chỉ 500 triệu thì tôi phải lấy tiền nhà bù vô cho đủ vì tôi không thể mất uy tín.

+ Nếu như vậy thì phải chăng chương trình nào ông cũng phải bù tiền?

. Tôi làm 12 số, trao được 85 tỉ thì tiền tôi bù vào đã là 14 tỉ. Tôi có một công ty hóa chất thu nhập một tháng 600-700 triệu đồng nhưng nhà tôi bán đi ở nhà trọ, bao nhiêu tiền dành làm từ thiện hết.

+ Có khi nào ông phải đi vay mượn để bù vào các khoản mà ông nói không kêu gọi được?

. Tôi từng vay 200 triệu đồng, trả lãi suất 2 triệu/ngày, vay nóng mà. Người ta đấu giá rồi hứa đưa nhưng sau không đưa.

+ Vì sao có sự khác nhau giữa hai số 12 và 13 trong cùng một chương trình, thưa ông?

. Cái này do nhân viên của tôi nhầm lẫn.

Chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng liên quan "Hành trình kết nối yêu thương số 12". Ảnh: TẤN VIỆT

+Trong thông cáo báo chí, ông giới thiệu nhiều lãnh đạo Trung ương và địa phương từng tham dự các số trước nhưng nhiều chức danh ghi sai, ông giải thích thế nào?

. Tất cả đều từng tham dự, không sai một ai. Lãnh đạo Nhà nước nên mình không thể làm bậy được. Còn các lãnh đạo tỉnh, họ từng tham dự nên tôi ghi vào. Nhưng cái này tôi sai về nguyên tắc gọi tên chức danh, tôi cũng không biết.

+ dư luận cho rằng số tiền ông quyên góp được rất nhiều nhưng thực tế trao từ thiện rất ít?

. Cái này tôi chỉ trả lời những người làm từ thiện thôi. Anh cứ đi tìm những người làm từ thiện mà hỏi. Bây giờ có người cho tôi 20 triệu đi rồi tôi sẽ cho họ thấy tôi dùng 20 triệu đó cho ai. Lý do nào mà chương trình nào cũng rất nhiều doanh nhân đi theo tôi, nếu tôi không có uy tín thì họ không đi theo nhiều vậy đâu, họ cũng thông minh chứ.

+ Ông đã bao giờ phải làm việc với cơ quan thuế các địa phương chưa?

. Hiện tại chưa ai mời làm việc hết. Mà tôi cũng mong cho họ mời đi vì thực tế tài khoản tôi không có đồng nào mà cũng không có hợp đồng với công ty nào. Thậm chí hôm qua đấu giá được 472 triệu đồng nhưng chưa ai chuyển đồng nào, tôi phải rút tài khoản ra làm.

. Chương trình tối nay đã bị cắt truyền hình trực tiếp trên đài địa phương, ông nghĩ gì về việc này?

+ Cái này thì thiệt thòi cho người nghèo thôi. Nhưng tôi tính ngày 15-7 tới, tôi sẽ họp báo tại Hà Nội và sẽ nói thẳng hết những tâm nguyện của mình. Nếu truyền thông không ủng hộ thì tôi không làm nữa.

+ Cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

“Hành trình kết nối yêu thương số 12” vẫn diễn ra theo kế hoạch

Chiều muộn ngày 5-7, ông Nguyễn Thanh Tịnh, Chánh thanh tra Sở VH-TT Đà Nẵng, xác nhận chương trình “Hành trình kết nối yêu thương số 12” vẫn diễn ra trong tối nay tại Nhà hát Trưng Vương. “Những vi phạm về quảng cáo thì họ đã khắc phục. Đáng ra chiếu theo luật thì mình có thể phạt họ khoảng 10 triệu đồng nhưng xét thấy tính chất, mức độ và đặc biệt là chương trình từ thiện nên mình đã rất cân nhắc, không phạt hành chính”, ông Tịnh nói.

Được biết, lãnh đạo Sở VH-TT và Đài phát thanh – truyền hình Đà Nẵng đã thống nhất dừng việc truyền hình trực tiếp chương trình này. Sở VH-TT cũng đang hoàn tất báo cáo về chương trình này gửi UBND TP theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch Đà Nẵng, ông Lê Trung Chinh.

Ngoài ra, trong buổi làm việc với ông Đinh Trọng Vỹ sáng nay, Thanh tra Sở VH-TT đã yêu cầu sau khi chương trình kết thúc, ban tổ chức phải báo cáo kết quả chương trình về cho sở, chi tiết về số tiền vận động được và số tiền được trao. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm