Người lao động sẽ được nhận BHXH một lần?

Liên quan tới việc thăm dò ý kiến của đại biểu Quốc hội (QH) về Điều 60 Luật BHXH, chiều 15-6, Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc thông tin có tới 411/470 phiếu đồng ý (chiếm 87,45%) cho phép người lao động (NLĐ) được nhận BHXH một lần (tức là cho phép tiếp tục thực hiện điểm c khoản 1 Điều 55 của Luật BHXH cũ); chỉ có 48 phiếu không đồng ý (10,21%) và 11 phiếu (2,34%) có ý kiến khác.

Trên cơ sở kết quả này, Thường vụ QH đã chỉ đạo Ủy ban Về các vấn đề xã hội chủ trì, phối hợp với bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, Ủy ban Pháp luật của QH… hoàn thiện dự thảo nghị quyết về việc thực hiện chính sách hưởng BHXH một lần đối với NLĐ sau một năm nghỉ việc. Chủ nhiệm Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định QH sẽ có dự thảo nghị quyết về Điều 60 Luật BHXH theo tinh thần trên.

Tuy nhiên, việc này phải có thời hạn từ nay đến năm 2020. Sau đó sẽ tiếp tục thực hiện theo Điều 60 vì nội dung này phù hợp với sự vận động của quốc tế để đảm bảo cuộc sống về lâu về dài cho NLĐ khi về hưu sẽ có lương hưu. “Việc tiếp tục thực hiện Điều 55 Luật BHXH cũ, cho phép NLĐ được nhận BHXH một lần sẽ không có bất cứ một điều kiện ràng buộc gì. Khi thực hiện thì bên BHXH chắc chắn cũng sẽ có một số biện pháp kỹ thuật còn cơ bản là đáp ứng đúng yêu cầu của NLĐ” - ông Phúc nói.

Ông Phúc cũng cho biết chiều 22-6 sẽ thông qua nghị quyết và có hiệu lực luôn về việc tiếp tục cho NLĐ được nhận tiền BHXH một lần.

Được biết sau phiên thảo luận ngày 27-5 về Điều 60 Luật BHXH diễn ra, có hai luồng ý kiến ủng hộ và không ủng hộ sửa Điều 60. QH chưa chốt được phương án cuối cùng. Sự việc buộc Phó Chủ tịch Uông Chu Lưu phải đề nghị phát phiếu thăm dò ý kiến đại biểu, sau đó QH sẽ đưa ra quyết định cuối cùng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm