Người Hàn Quốc cúi đầu tạ lỗi vụ thảm sát Hà My

Sáng sớm 11-3, hàng trăm người dân làng Hà My đã đến di tích tưởng niệm vụ lính Nam Hàn thảm sát 135 người dân vô tội tại xóm Tây, làng Hà My để chuẩn bị lễ tưởng niệm.
Nơi đây, 50 năm trước, Lữ đoàn lính Rồng Xanh của Hàn Quốc đã tàn sát dã man người dân làng Hà My. Vụ thảm sát khiến 135 người dân vô tội chết thảm. Hầu hết những người bị thảm sát là phụ nữ, người già và trẻ em.
Ông Đinh Hùng Liên, Chủ tịch UBND phường Điện Dương, cho biết: “Việc ghi nhớ lịch sử đau buồn xảy ra tại làng Hà My không chỉ là một phần an ủi vong linh của những người đã mất mà còn là nguyện vọng của các tổ chức Hàn Quốc trong việc sám hối trước quá khứ đầy bạo lực, nhằm dựng nên một trang sử hòa bình mới”.

Người Hàn Quốc cúi đầu tạ lỗi vụ thảm sát Hà My ảnh 1
Đoàn Hàn Quốc viếng những nạn nhân vụ thảm sát do binh lính Hàn Quốc gây ra trong chiến tranh cho người dân Hà My. Ảnh: HOÀI AN

Theo ông Liên, từ nguyện vọng của nhân dân và sự hỗ trợ của Hội Cựu chiến binh Hàn Quốc, vào năm 2000 chính quyền địa phương đã xây dựng một nhà bia để làm nơi tưởng niệm, hương khói thăm viếng cho những người bị thảm sát.

Tại buổi lễ, trưởng đoàn Hàn Quốc - ông Kang U Il (Chủ tịch Quỹ Hòa bình Hàn-Việt) và đại biểu Quốc hội Hàn Quốc - ông Kim Hyun Kwon cùng 40 người đã viếng 135 người dân thường vô tội bị lính Hàn Quốc giết hại trong chiến tranh.

Người Hàn Quốc cúi đầu tạ lỗi vụ thảm sát Hà My ảnh 2
ông Kang U Il (Chủ tịch Quỹ Hòa bình Hàn-Việt), đại biểu Quốc hội Hàn Quốc - ông Kim Hyun Kwon cùng đoàn cúi đầu tạ lỗi những người đã mất. Ảnh: HOÀI AN

Sau đó, 41 người Hàn Quốc đã quỳ gối và cúi đầu xin tạ lỗi với dân làng Hà My vì những gì mà lính Rồng Xanh Hàn Quốc gây ra trong chiến tranh Việt Nam.
Ông Kang U Il cho hay: "Vụ thảm sát xảy ra đến nay đã tròn nửa thế kỷ, dù quá khứ có hổ thẹn đến đâu thì sự thật vẫn cần được đưa ra ánh sáng một cách toàn vẹn nhất. Để rút ra bài học lịch sử cho những sai lầm để không còn lặp lại về sau. Bởi chỉ khi chúng ta thắt một nút kết đúng đắn cho quá khứ thì nút kết ấy mới có thể trở thành bàn đạp của tương lai, hướng chúng ta về một sự hòa giải và một nền hòa bình chân chính".
"Xin lỗi! Thành thật xin lỗi! Chúng tôi sẽ không quên. Chúng tôi sẽ luôn khắc nhớ và xin hứa: Giây phút cử hành lễ tưởng niệm 50 năm thảm sát Hà My này sẽ là sự khởi đầu cho nửa thế kỷ tới của một nền hòa bình mới" - ông Kang U Il, Chủ tịch Quỹ Hòa bình Hàn-Việt, cùng đoàn cúi đầu tạ lỗi những người đã mất trong vụ thảm sát và thân nhân của họ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm