Người dân TP Thủ Dầu Một đã tiêm vaccine được phép ra đường

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 10-9, Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, chính thức công bố TP Thủ Dầu Một là “vùng xanh”, chợ, siêu thị hoạt động trở lại và các cơ sở kinh ăn uống được phép bán mang về.

Các chốt liên phường vẫn hoạt động, kiểm soát việc đi lại của người dân. Ảnh: LÊ ÁNH

Theo Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 TP Thủ Dầu Một, tính đến ngày 9-9 toàn TP có 11 phường là “vùng xanh”, ba phường là “vùng vàng”, chỉ còn một số “điểm đỏ” tại các tổ dân phố chiếm tỉ lệ 1,9%.

Sau khi công bố “vùng xanh” người dân trên địa bàn thành phố sẽ được lưu thông trong phạm vi phường. Đáng chú ý, những người đã tiêm vaccine mũi 1 sau 14 ngày và những người được tiêm vaccine 2 mũi được phép lưu thông trên địa bàn thành phố nhưng phải có giấy tờ hợp lệ.

Các chốt liên khu phố không còn kiểm soát. Ảnh: LÊ ÁNH

Các chợ truyền thống, trung tâm thương mại, siêu thị và các cơ sở kinh doanh ăn uống (bán mang về) được phép hoạt động trở lại.

Ngoài ra, các chốt kiểm soát liên khu phố được gỡ bỏ nhưng các chốt liên phường vẫn hoạt động và kiểm soát chặt việc đi lại của người dân.

Mặc dù được nới lỏng nhưng TP Thủ Dầu Một vẫn hạn chế lưu thông, hoạt động của người dân trong khung giờ từ 20 giờ đến 5 giờ sáng (trước đây là từ 18 giờ đến 6 giờ sáng).

Các tiệm tạp hóa đã mở cửa bán đồ thiết yếu cho người dân. Ảnh: LÊ ÁNH

Tuy nhiên, để đảm bảo công tác phòng chống dịch, UBND TP Thủ Dầu Một vẫn khuyến khích người dân hạn chế ra đường khi không cần thiết, không tập trung đông người tại các địa điểm công cộng.

Theo ghi nhận, trong ngày đầu tiên được nới lỏng số lượng người dân ra đường đã tăng lên, một số tiệm tạm hóa đã mở cửa để bán hàng thiếu yếu; các chốt liên khu phố đã không còn kiểm soát.

Trước đó, bốn huyện phía bắc của tỉnh Bình Dương là Dầu Tiếng, Bắc Tân Uyên, Phú Giáo và Bàu Bàng đã được công bố "vùng xanh" và nới lỏng giãn cách xã hội.

Tính đến nay, TP Thủ Dầu Một đã có gần 7.000 trường hợp nhiễm COVID-19. Toàn thành phố đã tiêm vaccine cho 209.341 người (trong đó có 206.789 người mũi 1 và 2.252 người hoàn thành 2 mũi), đạt tỉ lệ 99,75%.

Người dân TP Thủ Dầu Một đã tiêm vaccine được phép ra đường ảnh 4
Tuy được nới lỏng nhưng UBND TP Thủ Dầu Một vẫn khuyến cáo người dân chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết. Ảnh: LÊ ÁNH

Chủ tịch UBND TP Thủ Dầu Một Nguyễn Thu Cúc cho biết tuy được nới lỏng nhưng thành phố vẫn áp dụng Chỉ thị 16, đồng thời tiếp tục khóa chặt và bảo vệ nghiêm ngặt các khu vực xanh đã được thiết lập.

TP cũng tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc các khu vực giáp ranh, khu vực có nguy cơ cao, nhà trọ, khu công nghiệp, vùng giáp ranh để bóc tách nhanh F0, không để phát sinh ca nhiễm trong cộng đồng không rõ nguồn lây; thu hẹp và xóa các điểm đỏ, cam, vàng, mở rộng vùng xanh trên toàn địa bàn.

Bà Cúc cho biết thêm, thành phố vẫn tiếp tục chiến lược xét nghiệm theo hướng dẫn 1,3,5 ở những khu vực nhỏ, ít người trong vùng vàng, cam và mẫu PCR gộp 10 cho từng người trong khu vực vàng, cam, phấn đấu chuyển hóa các vùng vàng về vùng xanh.

Ngoài ra, phải bảo vệ vùng xanh, kiểm soát vùng đỏ, tuyệt đối không để người ngoài địa phương vào địa bàn mà không thực hiện kịp thời các biện pháp kiểm soát, cách ly theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm