Người dân rưng rưng chờ đưa xác cá voi lên bờ

Hàng ngàn lượt người dân đang ra bờ biển xã Diễn Thịnh để mong được tận mắt chứng kiến và thắp hương cho thi thể cá voi. Nhiều người dân trầm ngâm vì thương cá voi, có người còn rưng rưng nước mắt.

Người dân rưng rưng chờ đưa xác cá voi lên bờ ảnh 1
Xác con cá voi nổi lên trên biển với bong bóng cá trương phình rất lớn.

Lãnh đạo Đồn biên phòng Diễn Thành (Bộ đội biên phòng Nghệ An) và UBND xã Diễn Thịnh cho biết hiện thi thể con cá voi đang được neo trên biển, cách bờ chừng 500 m. Thi thể con cá voi đang phân hủy mạnh, bốc mùi hôi thối và bong bóng cá đang trương phình rất lớn. Da, thịt con cá voi đang bong tróc từng mảng.

Do thủy triều biển chưa lên nên lực lượng chức năng chưa kéo, đưa được thi thể con cá lên bờ.

Lực lượng chức năng đang neo giữ thi thể con cá trên biển, cách bờ chừng 500 m.

Ngư dân đi biển nơi đây cho biết họ rất quý trọng và thương “ông voi” bởi khi tàu, thuyền ngư dân đi biển trúng lốc, tố thường được cá voi đến “cứu giúp”. Do vậy khi đưa được cá voi lên bờ sẽ tổ chức lễ an táng, ngư dân mang khăn tang màu đỏ, khóc thương “ông voi”.

Lực lượng bộ đội biên phòng và chính quyền xã đang túc trực bên bờ biển, không cho nhiều người dân chèo thuyền ra biển xem xác cá voi.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Chí Lương, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Nghệ An, cho biết chúng tôi đang phải chờ đến khoảng 17-18 giờ chiều nay khi đỉnh thủy triều biển lên cao mới đưa được thi thể con cá vào. Thi thể con cá voi sẽ được an táng ngay tại bờ biển xã Diễn Thịnh.

Theo ông Lương, con cá đã nhiều năm tuổi và chưa xác định được nguyên nhân  cá chết.

Người dân rưng rưng chờ đưa xác cá voi lên bờ ảnh 4
Người dân ra bờ biển ngóng chờ vớt đưa thi thể cá voi lên.

Hiện người dân xóm 9B, xã Diễn Thịnh đang chuẩn bị để tổ chức lễ an táng cá voi. Chiếc máy múc đào đất, cát đã được huy động ra biển để đào huyệt an táng cá voi.

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, ông Cao Hiếu, Chủ tịch UBND xã Diễn Thịnh, sáng nay (27-5) cho biết trong quá trình đi biển, ngư dân đã phát hiện xác con cá voi rất lớn nổi trên biển Nghệ An. Con cá voi này dài khoảng 13 m, trọng lượng khoảng 10 tấn.

“Con cá voi này khác với con cá voi trọng lượng khoảng 15 tấn bị mắc cạn được giải cứu vào ngày 25-5 vừa qua. Con cá voi được giải cứu đã được đưa ra ngoài 10 hải lý thả xuống biển và chưa ai khẳng định được là cá còn sống hay đã chết” - ông Hiếu nói.

Trước đó, sau bảy tiếng đồng hồ phát hiện và giải cứu, trưa 25-5, cơ quan chức năng cùng người dân đã giải cứu, đưa được cá voi nặng khoảng 15 tấn mắc cạn ở bờ biển xã Diễn Thịnh về với biển cả.

Lượng người và xe máy, xe hơi, taxi đổ về bờ biển xã Diễn Thịnh rất đông, tắc nghẽn cả đường ra biển.

Mộ hai con cá voi được dân xây bên bờ biển theo tín ngưỡng ngư dân nơi đây. 

Năm 2013 và năm 2014, có hai con cá voi con chết dạt vào bờ biển Diễn Thịnh được người dân vớt lên, tổ chức lễ an táng, rồi xây lăng mộ cạnh bờ biển, hướng nhìn ra biển Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm