Người dân quận 1 làm hồ sơ bằng cách 'nhận diện khuôn mặt'

Sáng 1-4, UBND quận 1, TP.HCM, đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2020; triển khai phương hướng, nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2021 và ra mắt “Dịch vụ định danh khách hàng điện tử”. 

dich-vu-dinh-danh-q1

UBND quận 1, TP.HCM ra mắt “Dịch vụ định danh khách hàng điện tử”. Ảnh: LÊ THOA

Ông Lâm Ngô Hoàng Anh, Chánh Văn phòng UBND quận 1, cho biết dịch vụ định danh khách hàng điện tử này sẽ được tích hợp vào dịch vụ công trực tuyến của quận 1, nhằm tăng hiệu quả phục vụ giải quyết hành chính công cho người dân.

Cụ thể, dịch vụ này tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) nhận diện ký tự quang học, công nghệ đối sánh, tìm kiếm khuôn mặt và công nghệ chống giả mạo vào các phần mềm dịch vụ công trực tuyến, hỗ trợ đăng kí thủ tục hành chính không giấy tại quận 1.

dich-vu-dinh-danh-q1

Ông Lâm Ngô Hoàng Anh, Chánh Văn phòng UBND quận 1 thông tin về các tiện ích của dịch vụ mới này. Ảnh: LÊ THOA

Công nghệ này hoạt động trên tất cả các thiết bị từ máy tính đến thiết bị thông minh như điện thoại thông minh, máy tính bảng giúp người dân dễ dàng thực hiện các bước đăng kí thủ tục hành chính không giấy và tra cứu tình trạng hồ sơ bằng công cụ nhận diện khuôn mặt.

Giải thích kĩ hơn về dịch vụ này, ông Lâm Ngô Hoàng Anh cho biết hiện nay khi đăng ký dịch vụ công trực tuyến, người dân sẽ phải chụp hình CMND hoặc CCCD để đưa vào mẫu đăng ký hồ sơ đã được tạo trong dịch vụ công. “Dù thủ tục đã được rút gọn nhưng sau đó người dẫn vẫn phải tiếp tục nhập liệu bằng tay” – ông nói.

Do đó, với công nghệ tự động nhận diện các kí tự trên CMND/CCCD, hệ thống sẽ tự động điền thông tin trên CMND/CCCD vào biểu mẫu đăng kí thủ tục trên dịch vụ công trực tuyến.

Đặc biệt, khi người dân sử dụng dịch vụ này một lần thì hệ thống sẽ lưu giữ các thông tin mà người dân đã đăng kí. Vì vậy, sau này để tra cứu lại các thông tin đã đăng kí thì người dân chỉ cần dùng công nghệ nhận diện khuôn mặt, truy xuất lại các quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

dich-vu-dinh-danh-q1

Cán bộ quận 1 hướng dẫn dịch vụ cho người dân ngay tại buổi ra mắt. Ảnh: LÊ THOA

Đồng thời những lần làm thủ tục sau đó, người dân cũng không cần chụp lại CMND/CCCD mà hệ thống tự nhận diện khuôn mặt và tự điền thông tin đã tự lưu trữ trên hệ thống.

“Có thể nói, dữ liệu của người dân sẽ được lưu giữ tại quận 1 để phục vụ cho nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của bà con trong thời gian tới” – ông Hoàng Anh khẳng định.

UBND quận 1 cũng hướng dẫn người dân cách sử dụng “Dịch vụ định danh khách hàng điện tử”. Cụ thể, khi người dân vào Trang thông tin điện tử quận 1, đến khu vực Dịch vụ công trực tuyến, sau khi chọn loại thủ tục hành chính để thực hiện thì người dân sẽ chụp hai mặt của CMND/CCCD và chụp ảnh gương mặt để tra cứu.

dich-vu-dinh-danh-q1

Người dân thực hành chụp ảnh gương mặt, CCCD để làm thủ tục. Ảnh: LÊ THOA

Lúc này, các dữ liệu định danh trên CMND/CCCD sẽ được hệ thống tự động nhận diện, điền vào biểu mẫu, thay vì phải điền bằng tay. 

“Việc này nhằm giảm thiểu sai sót trong quá trình nhập liệu, giảm thời gian, thao tác nhập liệu” – UBND quận 1 khẳng định.

Người dân quận 1 nói gì?

Bà Nga, 78 tuổi, ngụ phường Tân Định, cho biết thủ tục này không khó đối với bản thân bà. “Thủ tục này cũng đơn giản, chỉ cần cầm CCCD chụp mặt trước, mặt sau, chụp khuôn mặt thì hệ thống sẽ tự động hiện lên thông tin cá nhân, rồi mình ấn vào các nơi cần thiết là có thể nộp hồ sơ xong rồi” – bà Nga nói và khoe rằng bản thân có sử dụng điện thoại thông minh nên khi nói đến dịch vụ này là bà hiểu rất nhanh.

Còn ông Phạm Đức Tiu, 70 tuổi, phường Bến Nghé, đã được cán bộ quận 1 trực tiếp hướng dẫn dịch vụ mới này. Ông Tiu phấn khởi nói: “Tôi được trải nghiệm công nghệ này rất hiện đại, tiện ích, giúp người dân bớt thời gian thực hiện nhờ thông qua truy quét CMND một lần, nhận diện khuôn mặt và thông tin kê khai…” .

Ông Tiu cho biết sẽ về giới thiệu cho bà con trong khu phố cùng thực hiện.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm