Người dân khiếu kiện vẫn kéo ra trung ương

Ông Huỳnh Nghĩa, Trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng, phát biểu như trên tại cuộc họp tổng kết 10 năm thực hiện nghị quyết 48 của Bộ Chính trị về chiến lược xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật của Việt Nam đến năm 2010 định hướng đến năm 2020.

Cuộc họp tổ chức vào chiều 23-7, đoàn công tác trung ương do ông Trương Hòa Bình, Bí thư trung ương Đảng, Chánh án TAND tối cáo, và ông Hà Ngọc Chiến, Phó trưởng Ban Nội chính trung ương, dẫn đầu đã đến làm việc với Thành ủy Đà Nẵng.

Ông Huỳnh Nghĩa, Trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng, cho hay trong 10 năm qua, đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng đã tiến hành 50 cuộc giám sát chuyên đề. Trong đó có bốn đoàn giám sát chuyên đề về cải cách tư pháp. Cụ thể là tiến hành giám sát oan sai, bồi thường thiệt hại trong tố tụng hình sự trên địa bàn TP.

Ông Trương Hòa Bình (Chánh án TAND Tối cao) làm việc với lãnh đạo Thành ủy Đà Nẵng. Ảnh: Lê Phi

Qua việc Đà Nẵng quyết định dừng thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy, Khánh Hòa, Quảng Trị…cũng làm tương tự, theo ông Nghĩa, ban chỉ đạo cải cách tư pháp trung ương cũng nên xem xét lại với các chính sách gây phản ứng trong dân, những việc gì hợp với dân thì chúng ta làm còn không thì nên bãi bỏ.

Cùng với đó, ông Chiến cũng cho rằng TP Đà Nẵng thực hiện khá nghiêm túc nghị quyết và góp phần xây dựng TP đạt được thành quả như ngày hôm nay. “Tuy nhiên đề nghị TP bổ sung làm rõ thêm việc theo dõi kiểm tra trong quá trình triển khai nghị quyết 48. Ngoài ra, Luật Biểu tình QH đã khởi động rồi, nhưng trong báo cáo các đồng chí chưa cho ý kiến, xin ý kiến của các đồng chí như thế nào về luật này? Vì nó có liên quan đến quyền con người, quyền của công dân”, ông Chiến nói.

Trong khi đó ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, cho biết hàng năm Thường vụ Thành ủy đều thành lập đoàn kiểm tra giám sát quan trọng của địa phương, nhưng khâu kiểm tra giám sát về chuyên đề về nghị quyết 48 này nghiêm túc nhìn lại là chưa tốt.

“Tuy được đánh giá là làm tốt về giải quyết đơn thư khiểu nại khiếu kiện của người dân nhưng người dân kéo ra trung ương, kéo đến trung tâm TP còn nhiều. Mặc dù không có oan sai trong điều tra, tuy tố, xét xử nhưng việc thi hành án vẫn còn trầy trật, còn sợ trở thành điểm nóng chính trị với nhiều việc khác nên để kéo dài”, ông Thọ nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm