Người dân đi lại ở 19 tỉnh, thành phía Nam không phải xét nghiệm

Sáng 10-11, Quốc hội đã thực hiện chất vấn, trả lời chất vấn về nhóm vấn đề liên quan đến lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế.

Đại biểu (ĐB) Tạ Văn Hạ (đoàn Quảng Nam) nêu ngoài vấn đề về giá xét nghiệm thì cử tri rất quan tâm đến việc nhiều địa phương yêu cầu xét nghiệm và thời gian xét nghiệm lại. 

“Thời gian qua, nhiều địa phương quy định yêu cầu phải xét nghiệm lại trong thời gian 72 tiếng, có nơi quy định 48 tiếng, thậm chí có nơi 24 tiếng. Một anh tài xế trong một tuần phải thực hiện xét nghiệm ba lần. Ngoài việc tốn kém về tài chính thì còn gây tốn kém về thời gian. Xin bộ trưởng cho biết tại sao có sự khác nhau này, và bộ có hướng dẫn chung thống nhất nào không và chuẩn của nó bao nhiêu ngày thì phải xét nghiệm lại” - ĐB Hạ đặt câu hỏi

ĐBQH Tạ Văn Hạ (Quảng Nam)

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định đối với COVID-19 và các bệnh truyền nhiễm thì chỉ có xét nghiệm mới phát hiện được có nhiễm hay không. Riêng với COVID-19, có tới 80% người nhiễm không có triệu chứng. Vì vậy, tổ chức y tế thế giới (WHO) liên tục khuyến cáo với các nước là phải xét nghiệm, xét nghiệm và xét nghiệm. Đây là điều mà tất cả các nước đã thực hiện.

Về thời gian có giá trị trong xét nghiệm, Bộ trưởng Y tế cho hay hầu hết các nước đều lấy mốc 72 giờ đối với người nhập cảnh, hoặc xuất cảnh. Tại Việt Nam có giai đoạn cũng lấy mốc 72 giờ đối với một số trường hợp.

Về tần xuất xét nghiệm, theo ông Long thời gian trước Bộ Y tế, Bộ GTVT và các bộ cũng đã có hướng dẫn xét nghiệm đối với những người đi từ vùng dịch (vùng cách ly phong toả) ra bên ngoài mới phải thực hiện xét nghiệm.

Quy định không yêu cầu xét nghiệm ở những vùng tương đồng với nhau. Ví dụ đối với 19 tỉnh, thành phía Nam đi lại nội bộ trong vùng thì không phải xét nghiệm nhưng từ đó đi ra khu vực khác thì phải thực hiện xét nghiệm. 

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long

“Tuy nhiên sau này khi chúng ta thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ và Quyết định 4800 của Bộ Y tế thì đã nêu rõ không yêu cầu người dân xét nghiệm khi đi lại. Chúng tôi cũng xin báo cáo chúng ta chỉ xét nghiệm đối với người dân đi từ vùng dịch trở về.

Việc xét nghiệm đó là cơ quan y tế phải thực hiện chứ không phải là yêu cầu người dân phải trình kết quả xét nghiệm. Chúng ta phải nhận cái khó về chúng ta, không nên đẩy cái khó cho người dân” - Bộ trưởng Y tế nhấn mạnh.

Theo đó, ông Long cho biết Bộ Y tế đã đưa ra Quyết định 4800 không yêu cầu người dân xét nghiệm. Khi xét nghiệm cũng thực hiện trọng tâm, trọng điểm theo địa bàn nguy cơ, nhóm nguy cơ cao. Tần xuất xét nghiệm phụ thuộc đánh giá nguy cơ của các địa phương, thường là bảy ngày, có nơi 14 ngày.

“Bây giờ chúng ta cũng không yêu cầu là phải xét nghiệm trong vòng 72 giờ nữa. Chỉ khi đi ra nước ngoài hoặc đi từ vùng có dịch về thì mới có yêu cầu như vậy” - Bộ trưởng Y tế khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm