Người dân chấp nhận dỡ rào chặn xe ởmỏ đá Tân Cang

Người dân có động thái trên sau cuộc họp trong ngày giữa UBND xã với các đơn vị liên quan bàn việc sửa đường, giải quyết các mâu thuẫn giữa người dân và các doanh nghiệp khai thác, vận chuyển đá. Cuộc họp thống nhất: Ngày 15-1 sẽ tiến hành thi công sửa chữa đường Đinh Quang Ân với dự toán kinh phí dự kiến là khoảng 8 tỉ đồng. Công ty 610 (một công ty khai thác đá tại mỏ đá Tân Cang) sẽ thi công sửa chữa, nâng cấp đường, thời gian thi công khoảng tám tuần.

Được biết trong cuộc họp, ông Mai Tấn Tài, Chủ tịch UBND xã Phước Tân, đã quyết liệt đề nghị: “Các doanh nghiệp phải chia sẻ với người dân chứ không thể để tình trạng lợi nhuận thì các doanh nghiệp hưởng còn người dân chịu khổ. Đề nghị doanh nghiệp phải tuân thủ nghiêm luật quy định”.

Theo đó, ông Hà Thanh Mẫn, Phó Tổng Giám đốc Công ty 610, thừa nhận các xe ben chở đá chạy ẩu, sẽ chấn chỉnh tình trạng này. Công ty 610 sẽ chịu trách nhiệm thi công, sửa chữa đường.

Chiều 8-1, sau khi người dân dỡ hàng rào chắn đường, các xe tải đã vào mỏ đá Tân Cang nhận hàng. Ảnh: TD  

Một công ty khác cũng đưa ra dự kiến song song với việc sửa chữa đường Đinh Quang Ân, các công ty sẽ nghiên cứu tiến hành việc xây dựng đường chuyên dùng phục vụ riêng cho việc vận chuyển đá.

Trước đó, đại diện các doanh nghiệp khai thác đá tại mỏ đá Tân Cang đã đến gặp các hộ dân ấp Tân Cang và cam kết với các cơ quan chức năng sẽ khắc phục sự cố. Cụ thể họ thường xuyên tưới nước nhằm giảm thiểu bụi; các xe tải khi chở vật liệu sẽ được rửa sạch sẽ, chở đúng tải trọng; sửa chữa đường trong thời gian sớm nhất…

Ban đầu người dân không bằng lòng, yêu cầu giữ nguyên hiện trạng nhưng sau cuộc họp nói trên, người dân đã chấp nhận dỡ hàng rào.

Cũng trong chiều 8-1, ông Dương Mạnh Hưng, Chánh Thanh tra giao thông tỉnh Đồng Nai, xác nhận cơ quan đã phối hợp với lực lượng chức năng lập hai chốt trên đường Đinh Quang Ân để kiểm tra việc xe ben quá tải. Ngoài ra, Thanh tra giao thông sẽ đặt một trạm cân lưu động trên đường Võ Nguyên Giáp để kiểm tra tải trọng xe ben chở đá.

Trong khi đó, trao đổi qua điện thoại, Đại tá Trần Tiến Đạt, Trưởng Công an TP Biên Hòa, trả lời ngắn gọn là đã triển khai lực lượng để tuần tra kiểm soát xe chở đá trên khu vực vào mỏ đá Tân Cang.

Chúng tôi cũng đã nhiều lần liên lạc điện thoại với Đại tá Dương Thành, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an tỉnh Đồng Nai (PC67), để nắm thêm thông tin về việc xử lý các xe chở đá chạy ẩu, quá tải… nhưng không liên lạc được.

Trước đó, từ chiều 4-1, hàng trăm hộ dân tại khu vực ấp Tân Cang (xã Phước Tân, TP Biên Hòa, Đồng Nai) đã dùng rào chắn đường Đinh Quang Ân và đường Chu Mạnh Trinh để chặn đường xe quá tải gây ô nhiễm môi trường và gây nguy cơ mất an toàn giao thông. Đến sáng 8-1, người dân vẫn chưa tháo dỡ hàng rào. Do bị chặn đường nên không có bất cứ xe ben chở đá nào lưu thông...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm