Ngừng việc “cạo trọc” rừng già

Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa, giám đốc Sở NN&PTNT tổ chức kiểm tra ngay việc phát dọn thực bì của công ty này. Trước mắt, UBND huyện yêu cầu công ty tạm dừng ngay việc phát dọn thực bì trên khu vực thiết kế trồng rừng năm 2011, chờ ý kiến giải quyết của các cấp thẩm quyền. UBND huyện Sơn Hòa, Sở NN&PTNT, Chi cục Lâm nghiệp Phú Yên đã tiến hành kiểm tra để báo cáo UBND tỉnh.

Ông Tiến khẳng định khi phát dọn thực bì, Công ty Trường Thành Xanh đã có những sai phạm như báo chí thông tin, đó là chặt hạ những cây có đường kính từ 10 cm trở lên, đốt dọn một số diện tích trái với hồ sơ thiết kế được duyệt. Ngoài ra, công ty không báo cáo với chính quyền, cơ quan chức năng để kiểm tra, giám sát theo quy định. “Quan điểm của tỉnh là kiên quyết xử lý sai phạm trong vụ việc này, nếu nghiêm trọng thì sẽ đình chỉ dự án” - ông Tiến nói.

Ngừng việc “cạo trọc” rừng già ảnh 1

Khu rừng Kơ Bang ngổn ngang những gốc gỗ lớn vừa bị chặt hạ. Ảnh: TẤN LỘC

Ông Tiến thừa nhận các cơ quan chức năng đã có sơ hở trong đánh giá hiện trạng rừng khi giao đất cho Công ty Trường Thành Xanh thực hiện dự án trồng rừng kinh tế. Bởi đến nay trong hồ sơ dự án không có văn bản nào thể hiện việc kiểm tra có bao nhiêu cây/ha khi giao đất cho công ty này. Trách nhiệm này trước hết thuộc về Sở NN&PTNT tỉnh Phú Yên. Về trách nhiệm kiểm tra, giám sát, ông Tiến thừa nhận đây là thiếu sót của cơ quan quản lý các cấp. Đối với những cơ quan, cán bộ được giao trách nhiệm nhưng không đi kiểm tra hết thực tế hiện trường, tỉnh sẽ làm rõ để có biện pháp xử lý. “Sắp tới, tỉnh sẽ tiếp tục kiểm tra, không chỉ việc phát dọn rừng ở Phước Tân mà đối với tất cả dự án trồng rừng” - ông nhấn mạnh.

Cùng ngày, UBND tỉnh đã có công văn giao UBND huyện yêu cầu Công ty Trường Thành Xanh phải có cam kết báo cáo kế hoạch trồng rừng cho UBND huyện và xã Phước Tân để thông báo cho người dân địa phương biết, tham gia giám sát. Trong quá trình phát dọn thực bì, công ty này phải phối hợp với các hộ dân kiểm tra đảm bảo đúng hồ sơ thiết kế trồng rừng được cơ quan thẩm quyền phê duyệt. UBND huyện Sơn Hòa phải thông báo ngay hình thức xử lý vi phạm, biện pháp khắc phục đối với công ty để chính quyền, nhân dân địa phương được biết.

Ngày 1-8, ở khu rừng Kơ Bang (xã Phước Tân), hàng trăm cây gỗ lớn bị chặt hạ nằm ngổn ngang, nhiều cây còn lại gốc to một người ôm. Ven suối Kơ Bang, toàn bộ cây cối đã bị “cạo trọc”, trong khi theo quy định khi phát dọn thực bì phải chừa lại 10-20 m ven sông suối.

TRÚC VIỆT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm