Ngưng ký hợp đồng sử dụng sạp chợ Bến Thành

“Đề nghị UBND quận 1 tạm ngưng các hoạt động liên quan đến hợp đồng sử dụng sạp tại chợ Bến Thành; tiến hành rà soát, thống kê cụ thể tình hình ký kết hợp đồng sử dụng kinh doanh, tình trạng chuyển nhượng điểm kinh doanh tại chợ Bến Thành từ năm 1998 đến nay” - Sở Công Thương TP.HCM vừa có thông báo như trên.

Nhiều năm không thu tiền sạp

Theo thông báo của Sở Công Thương, năm 1991 UBND quận 1 ban hành Quyết định 380 quy định tạm thời về quyền sử dụng kinh doanh tại chợ Bến Thành. Năm 1992, Ban Quản lý chợ Bến Thành đã ký hợp đồng quyền sử dụng sạp (thời hạn năm năm) cho 1.364/1.447 sạp tại chợ Bến Thành. Các tiểu thương của những sạp ký hợp đồng đã nộp tiền sử dụng sạp. Còn lại 83 sạp từ năm 1992 đến nay chưa ký hợp đồng và cũng chưa nộp tiền sử dụng sạp.

Đến năm 1998, hợp đồng quyền sử dụng của 1.364 sạp tại chợ Bến Thành hết hạn. Để đáp ứng nhu cầu của các tiểu thương, từ năm 1998 đến 2010 ban quản lý chợ đã ký hợp đồng gia hạn theo từng năm và không thu tiền sử dụng sạp. Do vậy, Sở Công Thương đề nghị Sở Tài chính hướng dẫn UBND quận 1 trong việc truy thu phí sử dụng sạp đối với 1.364 sạp chưa nộp tiền sử dụng sạp từ năm 1998 đến nay. Đồng thời, truy thu tiền sử dụng sạp từ năm 1992 đến nay của 83 sạp chưa ký hợp đồng.

Ngưng ký hợp đồng sử dụng sạp chợ Bến Thành ảnh 1

Một sạp mua bán bánh kẹo tại chợ Bến Thành. Ảnh: HTD

Hợp đồng mới: Còn chờ hướng dẫn

Sở Công Thương cho hay hiện các tiểu thương tại chợ Bến Thành đều có nhu cầu được tiếp tục ký hợp đồng sử dụng sạp. Tuy nhiên, ban quản lý chợ không thể tiến hành ký hợp đồng theo Quyết định 380/1991 do UBND quận 1 ban hành trước đây. Lý do là năm 2003, Nghị định 02 về phát triển và quản lý chợ ra đời, trong đó có điều khoản: “Bãi bỏ các văn bản khác quy định về tổ chức, quản lý chợ của các bộ, ngành, UBND các cấp ban hành trước khi có nghị định này”.

Tuy nhiên, từ lúc Nghị định 02/2003 được ban hành đến nay, chưa có một văn bản pháp luật nào quy định về việc sử dụng, giá thuê, thời hạn và các biện pháp quản lý điểm kinh doanh tại chợ. “Điều này gây khó khăn cho việc ký hợp đồng giữa Ban Quản lý chợ Bến Thành và các thương nhân kinh doanh tại đây. Do đó, đề nghị Sở Tư pháp nghiên cứu, hướng dẫn UBND quận 1 trong việc tiếp tục ký hợp đồng với 1.364 sạp đang kinh doanh tại chợ theo quy định pháp luật cũng như hướng giải quyết đối với 83 sạp chưa ký hợp đồng sử dụng từ năm 1992 đến nay” - Sở Công Thương kiến nghị.

Sở Công Thương cũng đề nghị Sở Tài chính hỗ trợ, tham mưu UBND TP ban hành quy định về mức thu phí điểm kinh doanh tại các chợ truyền thống theo quy định pháp luật.

Chợ Bến Thành có tổng diện tích 13.056 m2 với 1.447 sạp. Chợ có vị trí đặc biệt thuận lợi do nằm ngay trung tâm TP.HCM, phía Nam giáp với công trường Quách Thị Trang, ba mặt còn lại giáp với ba con đường kinh doanh sầm uất.

Chợ Bến Thành có bốn cửa chính là cửa Đông, Tây, Nam, Bắc cùng 12 cửa phụ xen kẽ xung quanh, giúp du khách có thể tham quan mua sắm từ bất cứ hướng nào. Theo thông tin trên thị trường, giá sang nhượng sạp tại chợ Bến Thành có thể lên đến hàng tỉ đồng/sạp.

CẨM TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm