Ngưng chuyển quyền sử dụng 17 ha đất sai phạm tại Phan Thiết

Ngày 18-11, ông Nguyễn Nam Long, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết (Bình Thuận), cho biết đã ký công văn gửi các văn phòng Đăng ký đất đai Bình Thuận; Phan Thiết và UBND các xã Phong Nẫm, Thiện Nghiệp, Tiến Lợi tạm dừng tiếp nhận và giải quyết hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất đối với 132 thửa đất tại các xã Phong Nẫm, Thiện Nghiệp, Tiến Lợi.

Thông báo này là theo đề nghị của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận.

Phạm Thanh Thái, trưởng Phòng TN&MT TP Phan Thiết, bị bắt giam.

Các thửa đất ở ba xã này đã được chuyển mục đích sử dụng trái quy định và CQĐT đang điều tra trong vụ án vi phạm các quy định về quản lý đất đai tại Phan Thiết.

Theo công văn của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận, để ngăn chặn hậu quả của việc chuyển quyền sử dụng đất, xây dựng trái phép phá vỡ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được UBND tỉnh phê duyệt liên quan đến 132 thửa đất nên cần thiết phải tạm dừng cho đến khi có thông báo của cơ quan tố tụng trong vụ án.

Được biết từ đầu năm 2016 đến tháng 9-2018, UBND TP Phan Thiết có quyết định cho chuyển đổi 132 thửa đất với tổng diện tích 170.000 m2 (năm 2016 diện tích 49.000 m2, năm 2017 diện tích hơn 73.000 m2, năm 2018 diện tích hơn 50.000 m2) từ đất nông nghiệp trồng cây hằng năm, cây lâu năm sang đất ở nông thôn.

Toàn bộ quyết định chuyển đổi này đều không đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hằng năm đã được UBND tỉnh phê duyệt, trái các quy định của Nhà nước về quản lý đất đai (Điều 52 Luật Đất đai 2013).

Việc UBND TP Phan Thiết cho chuyển mục đích sử dụng diện tích đất nêu trên, ngoài phá vỡ quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, những cá nhân được giúp sức của nhiều cán bộ, quan chức gây thất thoát cho ngân sách nhà nước khi “phù phép” xác nhận sai vị trí, thậm chí nhiều trường hợp chuyển từ đất nông nghiệp lên đất ở chỉ đóng thuế 0 đồng.

Ngưng chuyển quyền sử dụng 17 ha đất sai phạm tại Phan Thiết ảnh 2

Một số khu dân cư tạo mới ở Thiện Nghiệp.

Sau đó, Sở TN&MT cho tách thửa đất không đúng kế hoạch sử dụng đất hằng năm, các cá nhân lợi dụng việc này tách thửa đất, hợp thửa hình thành điểm dân cư tạo mới, phân lô bán nền đất thu lợi bất chính số tiền lớn, gây thất thoát cho ngân sách nhà nước, gây bức xúc trong dư luận.

Liên quan sai phạm này, ngày 12-9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận đã thực hiện lệnh bắt giam đối với ông Trần Hoàng Khôi, phó chủ tịch UBND TP Phan Thiết.

Ông Khôi bị khởi tố vì đã ký quyết định cho chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn trái quy định pháp luật.

Cùng với đó, CQĐT cũng đã thực hiện bắt giam hai bị can Phạm Thanh Thái, trưởng Phòng TN&MT TP Phan Thiết và Lê Hoàng Anh Tân, chuyên viên Phòng TN&MT TP Phan Thiết, về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Ngoài ra, giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Thuận Phạm Văn Quân bị giáng chức xuống làm phó giám đốc. Ông Nguyễn Hữu Đức, phó giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Thuận, bị cách chức. Hai cán bộ của cơ quan này bị kỷ luật cảnh cáo và khiển trách.

Sở TN&MT cũng cách chức giám đốc Nguyễn Ngọc Hải và phó giám đốc Nguyễn Hữu Hoành của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Phan Thiết.

Đây là nhóm cán bộ có sai phạm và liên đới trách nhiệm trong vụ sai phạm đất đai nghiêm trọng tại TP Phan Thiết.

Vụ án đang được mở rộng điều tra và theo nguồn tin riêng của chúng tôi, tới đây sẽ có một số cán bộ, quan chức bị khởi tố do sai phạm nghiêm trọng trong vụ án này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy