Ngư dân Quảng Bình tấp nập ra khơi

Hơn 8 giờ sáng, tàu cá QB-98145TS của anh Hoàng Nồm, thị xã Ba Đồn, Quảng Trạch cập cảng Gianh sau năm ngày lênh đênh trên biển. Toàn bộ 21 tấn hải sản do tàu mang về đều được nhân viên Công ty TNHH Thương mại tổng hợp Phước Sang thu mua ngay tại bến với giá hơn 400 triệu đồng. Trừ các khoản chi phí, chuyến đi biển lần này mang về cho chủ tàu không dưới 100 triệu đồng.

“Tôi cam kết 100% hải sản trên thuyền đều được đánh bắt từ ngư trường Hoàng Sa. Môi trường nước ngoài đó rất trong sạch. Mấy ngày qua anh em ngư dân đều ăn tôm, mực bắt được. Tôi cũng để dành một ít về nhà ăn và biếu người thân” - anh Nồm vui mừng nói.

Cá từ thuyền anh Hoàng Nồm đang được thương lái thu mua. Ảnh: VIẾT LONG

Tận mắt thấy nhiều tàu cập bến bán được hải sản, những chủ tàu đang nằm bờ ở cảng Gianh rất náo nức. Họ hối hả cho người đưa đá lạnh xuống hầm tàu, mua mì tôm, nước lọc, gas… để ra khơi sớm. “Giờ cá bán được rồi, chúng tôi phải ra khơi kiếm sống. Tôi cảm thấy rất vui mừng vì nếu không ai mua cá thì cuộc sống gia đình tôi vô cùng khó khăn. Đó là chưa kể khoản tiền vay ngân hàng để đóng tàu còn chưa trả được. Nhưng giờ thì tôi an tâm rồi!” - anh Nguyễn Văn Hoàng, một chủ tàu cá, nói.

Sáng cùng ngày, ông Nguyễn Xuân Đạt, Phó Giám đốc Sở Công Thương kiêm Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình, đã có mặt ở cảng Gianh để trực tiếp chỉ đạo việc kiểm định và thu mua hải sản cho người dân. Ông Đạt khẳng định tất cả hải sản (ước hàng trăm tấn) do các tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân Quảng Bình đưa về đều được thu mua.

“Chi cục sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng khác giám sát chặt việc thu mua hải sản. Mức giá thu mua được căn cứ vào thời điểm trước khi xảy ra vụ cá chết. Các cá nhân, tổ chức lợi dụng tình hình để ép giá ngư dân sẽ bị xử lý nghiêm. Tôi cảm thấy ngư dân rất vui mừng khi bán được cá với giá hợp lý và quan trọng hơn là thị trường hải sản đã nóng trở lại” - ông Đạt nói.

Ông Trần Đình Du, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Bình, thông tin thêm: Những hải sản đánh bắt gần bờ không được tiêu thụ mà phải tiêu hủy. Còn các hải sản đánh bắt xa bờ sẽ được lực lượng chức năng túc trực ở cảng xác nhận nguồn gốc để thương lái thu mua và vận chuyển đi tiêu thụ. “Các tàu cá được xác nhận đánh bắt xa bờ thông qua hệ thống định vị tọa độ của Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Những tàu khai thác ở Hoàng Sa, Trường Sa… đều được cấp giấy xác nhận này” - ông Du cho hay.

Lúc 16 giờ 30 ngày 1-5, Sở VH-TT&DL tổ chức lễ hội ẩm thực biển tại Công viên biển Đông, nhằm quảng bá hải sản của Đà Nẵng. Trước đó, sáng cùng ngày, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cùng lãnh đạo TP Đà Nẵng đã xuống cùng tắm biển với người dân và du khách.

• UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các sở, ngành thành lập ngay đoàn công tác tổ chức kiểm tra chất lượng, số lượng thủy hải sản thu mua của các doanh nghiệp, cơ sở.  Đồng thời thành lập các tổ công tác thường trực 24/24 giờ tại các cảng cá để kịp thời kiểm tra, cấp giấy chứng nhận sản phẩm thủy, hải sản khai thác tại vùng biển an toàn cho các ngư dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm