Ngư dân miền Trung đang bị Trung Quốc đe dọa

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng cho hay việc phát triển kinh tế biển không chỉ đơn thuần là phát triển kinh tế mà còn vì an ninh quốc phòng, chủ quyền tổ quốc.

 
Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Diễn đàn phát triển bền vững khu vực duyên hải miền Trung. LÊ PHI

Diễn đàn có sự tham dự của lãnh đạo chín tỉnh duyên hải miền Trung và lãnh đạo các bộ ngành, Ngân hàng thế giới.

Hội thảo tập trung thảo luận các nội dung chính, gồm: Phát triển bền vững khu vực duyên hải miền Trung: cơ hội và thách thức; Phát triển hạ tầng bền vững khu vực duyên hải miền Trung và phòng chống giảm nhẹ rủi ro thiên tai. Kết thúc diễn đàn sẽ đưa ra Tuyên bố chung Hội An để liên kết vùng và hỗ trợ khu vực duyên hải miền Trung phát triển trong thời gian đến.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, diễn đàn là cơ hội để các địa phương và các nhà quản lý bộ ngành ngồi lại cùng nhau thảo luận, phân tích, chia sẽ để tìm ra các giải pháp để phát triển mạnh mẽ hơn nữa khu vực duyên hải miền Trung. “Khu vực duyên hải miền Trung đang đứng trước nhiều cơ hội để phát triển, với tài nguyên, tiềm năng dồi dào tuy nhiên cũng đang phải hứng chịu nhiều thách thức. Đặc biệt là sự thách thức về thiên tai, biến đổi khí hậu”, ông Dũng cho hay.

Cũng theo ông Dũng, vùng duyên hải miền Trung có tổng diện tích 52.000km2, điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng tổng doanh thu trong năm qua rất ấn tượng với hơn 300.000 tỷ đồng. Mặc dù nền kinh tế cả nước đang gặp nhiều khó khăn nhưng tỷ lệ tăng trưởng hàng năm của vùng đều trên 10%, cao hơn mức trung bình của cả nước.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cho biết khu vực miền Trung có 14 tỉnh đều gặp rất nhiều khó khăn. Tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn chiếm từ 10-17% so với cả nước là 7,8%.

Miền Trung có độ dốc lớn, thiên tai quanh năm nên có khi tài sản người dân dành giụm cả đời chỉ vì một cơn lũ đã trắng tay, nghèo đói ngay. Vì vậy, người miền Trung làm cái gì cũng phải tính đến thiên tai. Đây là bài toán nan giải trong việc phát triển kinh tế của miền Trung.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh, kể từ khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam đã tác động rất lớn đến tình hình ổn định trong khu vực.

Cùng với việc hạ đặt giàn khoan trái phép, Trung Quốc còn tấn công, xua đuổi, thậm chí còn đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam. “Chúng ta đang kiên trì đấu tranh bằng phương pháp hòa bình, kêu gọi cộng đồng quốc tế lên án hành động ngang ngược, gây hấn của Trung Quốc trên vùng biển chủ quyền của chúng ta”, Phó Thủ tướng nói.

Theo Phó Thủ tướng, trước những hành động ngang ngược của Trung Quốc thì các bộ ngành trung ương, các tỉnh miền Trung cần phải bàn các giải pháp để phát triển kinh tế biển. “Kinh tế biển đối với miền Trung và cả nước là vô cùng quan trọng. Nó không chỉ là phát triển kinh tế đơn thuần mà còn gắn với an ninh quốc phòng, chủ quyền tổ quốc”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.   

Phó Thủ tướng khẳng định, từ bao đời nay, ngư dân miền Trung luôn đánh bắt ở ngư trường truyền thống của mình. Thế nhưng hiện nay, ngư dân đang bị Trung Quốc đe dọa bằng giàn khoan Hải Dương 981, bằng đường lưỡi bò chín đoạn phi lý và bằng sự hung hăng của các tàu cá Trung Quốc.

“Chúng ta phải tập trung phân tích những khó khăn, đưa ra các giải pháp để phát triển mạnh mẽ hơn nữa kinh tế biển. Phải tạo được sự liên kết chặt chẽ cho cả vùng. Cả vùng phải liên kết mạnh về du lịch, hạ tầng dùng chung, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và phòng tránh thiên tai. Phải chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang dịch vụ, công nghiệp và du lịch”, Phó Thủ tướng cho hay.

Cũng theo Phó Thủ tướng, các địa phương cần nêu cao ý thức tự lực tự cường. Bên cạnh đó là kêu gọi các tổ chức, cơ quan nhà nước hỗ trợ kỹ thuật, tài chính, thể chế, đào tạo nguồn nhân lực để phát triển.

Kết thúc diễn đàn đã đưa ra Tuyên bố Hội An thể hiện sự quyết tâm của các bên và để hỗ trợ miền Trung phát triển một cách bền vững.

LÊ PHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm