Ngư dân Lý Sơn mở cửa biển đầu năm

 Tiếp thêm đá lạnh để chuẩn bị vươn khơi Hoàng Sa – Trường Sa.

Tại Lăng cá ông Đông Hải, ở thôn Đông xã An Hải, hàng chục ngư dân là chủ các tàu cá đánh bắt xa bờ, với trang phục khăn đóng áo dài và những mâm lễ vật, hương hoa,. . . tập trung để được cụ quản Lăng hướng dẫn làm lễ cúng tế mở cửa biển đầu năm mới.

Ngư dân Dương Châu, chủ tàu cá QNg 96354 TS, ở thôn Tây xã An Hải hồ hởi cho biết. Khác với mọi năm, năm nay, mồng 3 tết là ngày Mậu Thìn, theo quan niệm của ngư dân đi biển đây là ngày tốt nên ông tranh thủ sắm mâm lễ vật để tế thần Nam Hải ( Cá ông Voi) cùng các bậc tiền nhân trên đảo, cầu mong việc vươn khơi làm ăn trong năm mới được thuận buồm xuôi gió, tàu về đầy tôm, cá, “ Những năm trước, sau Lễ hội đua thuyền vào ngày mồng 8 tết, chúng tôi mới làm Lễ mở cửa biển, nhưng tết năm nay thời tiết biển thuận lợi nên chúng tôi tranh thủ chọn ngày làm lễ để sớm vươn khơi, vui xuân đón tết với gia đình vài ngày vậy là đủ, giờ phải vươn khơi làm ăn”. Ngư dân Châu tâm sự.

Theo ngư dân Nguyễn Lộc, để tranh thủ vươn khơi sau tết nguyên đán, những ngày cuối năm Giáp Ngọ, ông cho tàu tiếp thêm 4 ngàn lít dầu, 600 cây đá lạnh cùng lương thực thực phẩm để kịp vươn khơi Hoàng Sa trong chuyến biển đầu tiên năm mới Ất Mùi.

Cũng như ngư dân Châu và Lộc, hiện phần lớn tàu cá của ngư dân đảo Lý Sơn đã tiếp xong nhiên liệu, đá lạnh để khẩn trương rẽ sóng vươn khơi bám biển bám ngư trường Hoàng Sa- Trường Sa trong mùa biển mới này.

 Các chủ tàu cá làm lễ cúng tế mở của biển tại Lăng cá ông Đông Hải.

Ông Nguyễn Quốc Chinh, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá An Hải cho biết hiện đã có trên 100 tàu cá đánh bắt xa bờ của ngư dân Lý Sơn đã chuẩn bị vươn khơi trong nay mai tại 2 ngư trường truyền thống Hoàng Sa- Trường Sa. Số tàu cá còn lại sẽ rẽ sóng ra khơi sau lễ ra quân đánh bắt đầu năm được tổ chức vào ngày mồng 8 tết, “ Mùa biển mới ngư dân chúng tôi sẽ đoàn kết, hỗ trợ nhau để cùng làm ăn trên biển gặp nhiều thuận lợi, với mong muốn năm mới thắng lợi mới, vừa làm kinh tế vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc”. Ông Chinh nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm