Ngoại trưởng Mỹ đến Việt Nam 'làm ấm' quan hệ song phương

Theo lịch trình, ông Kerry sẽ có cuộc hội đàm về sự hợp tác phát triển trong tương lai giữa hai nước vào hôm nay (7/8). Ngoài ra, ông cũng sẽ có cuộc hội đàm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ Tịch nước Trương Tấn Sang và Bộ trưởng bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh.
Đây là lần thứ hai ông Kerry đến Việt Nam trên cương vị Ngoại trưởng Mỹ và là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông từ tháng 12/2013.

Tranh cãi giữa Việt Nam và Trung Quốc về vấn đề biển Đông sẽ được đề cập trong các cuộc hội đàm. Tuy nhiên theo các nhà phân tích, đó không phải là vấn đề duy nhất có liên quan đến quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ.

Ông John Kerry công du lần thứ hai đến Việt Nam với cương vị ngoại trưởng Mỹ (Ảnh: Reuters)

Trang Channel News Asia dẫn lại lời Tiến sĩ Hoàng Anh Tuấn - Giám đốc Viện Nghiên cứu Chiến lược và Ngoại giao - phát biểu: “Vấn đề biển Đông chỉ là một trong những vấn đề liên quan đến quan hệ song phương Việt Nam-Hoa Kỳ nhưng lại là vấn đề quan trọng đưa hai nước xích lại gần nhau hơn”.

Việt – Mỹ đã đồng ý đẩy mạnh hợp tác quốc phòng trong năm nay và có kế hoạch xây dựng Đại học Fulbright tại Thành phố Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, năm nay cũng là kỷ niệm 20 năm bình thường hoá quan hệ giữa hai nước. Các chuyên gia tin rằng mối quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đang phát triển hơn bao giờ hết.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có chuyến công du đến Mỹ hồi tháng 7. Tổng thống Barack Obama cũng đã tuyên bố rất mong muốn có chuyến thăm đến Việt Nam. Theo trang Channel News Asia, ông Obama có khả năng sẽ đến Việt Nam vào tháng 11, trong thời gian diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á tại Malaysia.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.