Nghĩ thì hay, chỉ sợ khi làm lại... bó tay!

Ngoài ra còn quy định bán rượu theo “quo-ta”: nam một lon bia uống trong một tiếng đồng hồ, nữ một lon bia uống hai tiếng đồng hồ.

Việc hạn chế giờ kinh doanh hiện vẫn được thực hiện đối với một số ngành nghề, lĩnh vực được xem là nhạy cảm. Ví dụ, theo Nghị định 103/2009 về kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng thì biểu diễn nghệ thuật không được diễn sau 24 giờ, vũ trường không được hoạt động sau 24 giờ, karaoke cũng không được hát sau 24 giờ, các điểm kinh doanh trò chơi điện tử cũng phải đóng cửa sau 22 giờ đêm. Chỉ những trường hợp hơi cá biệt như các khách sạn trên ba sao mà kinh doanh các lĩnh vực trên thì được nới lỏng đến 2 giờ sáng.

Như vậy, việc áp các điều kiện về thời gian kinh doanh, hạn chế về thời gian kinh doanh không phải là vấn đề mới. Vấn đề là cơ quan quản lý áp điều kiện, đặt hạn chế nhằm mục đích gì? Trong các lĩnh vực nhạy cảm nói trên, các quy định đặt ra là nhằm bảo vệ an ninh trật tự của xã hội, của cộng đồng cư dân lân cận điểm kinh doanh nhằm giảm thiểu các tệ nạn xã hội phát sinh như mại dâm, ma túy... Việc thực thi các quy định này cũng có hiệu quả. TP.HCM có một đoàn liên ngành làm nhiệm vụ kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực trên.

Vậy thì việc cấm bán rượu về khuya, cấm bán trong giờ nghỉ giữa ca, bán theo “quo-ta” là nhằm mục đích gì? Nếu để nhằm giảm thiểu tác hại, giảm lạm dụng rượu thì giảm được bao nhiêu? Đây là những vấn đề cần làm rõ trước khi đưa quy định pháp luật vào cuộc sống. Ngoài ra cũng cần xem lại tính khả thi. Doanh nghiệp không bán rượu, không bán bia thì khách đem bia, rượu đến quán để “tự phục vụ”, quán bị cấm bán chứ khách đâu có bị cấm uống? Khi đó, các cơ quan quản lý làm sao xử lý các vi phạm, các biến tướng liên quan đến cấm bia, rượu? Nếu quản lý được, ít nhất là một phần nào đó thì hẵng đặt quy định. Còn nếu chỉ là nói nghe cho hay thì không khéo chúng ta sẽ dựng lên một quy định thiếu khả thi!

Trước đây, Bộ Y tế cũng chủ trì xây dựng Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá. Cánh phụ nữ rất vui vẻ khi đọc luật này nhưng nhìn kết quả thực hiện trên thực tế thì... nản vô cùng. Hy vọng điều này sẽ không tái diễn!

QUỲNH NHƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm