'Nghị quyết nợ xấu không bao che ai làm ăn sai trái'

Theo ông Nguyễn Văn Bình, nợ xấu có thể do nguyên nhân khách quan hoặc chủ quan nhưng phải khẳng định là nợ xấu là… xấu.

“Giả sử có ông đi móc ngoặc với ngân hàng để vay một khoản. Cuối cùng ông ngân hàng đi tù, ông kia cũng đi tù, tài sản gì thu hết nhưng khoản nợ đó vẫn là nợ xấu” -  ông Bình nói.

Theo ông Bình, trách nhiệm của cơ quan liên quan đến nợ xấu vẫn phải xử lý nghiêm theo pháp luật. Không phải có nghị quyết xử lý nợ xấu mà những cá nhân có trách nhiệm thoát tội.

“Nghị quyết này không bao che cho những ông làm ăn sai trái” - ông Bình khẳng định.

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình, nguyên Thống đốc NHNN, cho rằng: nghị quyết xử lý nợ xấu không phải để bao che cho "những ông làm ăn sai trái". Ảnh: CHÂN LUẬN

Nhiều đại biểu lo ngại việc nghị quyết cho phép bán đấu giá tài sản thấp hơn so với giá trị ghi nợ, ông Bình giải thích rằng: những khoản nợ xấu, ngân hàng đã phải trích lập dự phòng rủi ro để bù vào và tùy từng thời điểm, ngân hàng phải bán với giá hợp lý chứ không phải “bán thấp như vậy là ăn hụt vào tiền của dân”.

“Thậm chí tài sản 100 tỉ, nợ lại 100 tỉ, nếu có khách hàng trả 80 tỉ, bình thường ta tính là bị lỗ 20 tỉ. Ở đây phải nghĩ nếu không bán cho khách hàng này thì không thu được 80 tỉ là rõ rồi. Nhưng quan trọng hơn là sẽ không bán được cho ai khác, 5 hay 10 năm sau cũng không bán được. Vây thì tốt nhất nên bán để thu 80 tỉ, còn thiếu hụt 20 tỉ sẽ trích lập dự phòng ở các năm sau” - ông Bình lý giải.

Theo ông Bình, bán một tài sản trong ngân hàng không dễ vì phải thông qua quy trình đầy đủ, đấu giá theo giá thị trường, chứ không thể nói muốn bán kiểu nào cũng được.

Sau khi giải thích về vai trò của công ty mua bán nợ (VAMC) và cho rằng: VAMC mua bán nợ là để đảm bảo quyền lợi của nhà nước và xã hội, ông Bình một lần nữa khẳng định về nghị quyết xử lý nợ xấu.

“Nghị quyết này không phải là bao dung cho những ông làm ăn sai trái” - ông Bình khẳng định.

Cũng theo trưởng Ban kinh tế Trung ương, có nhiều tổ chức nước ngoài sẵn sàng mua bỏ 10 tỉ USD để mua lại toàn bộ nợ xấu của Việt Nam và chấp nhận “lời ăn, lỗ chịu”.

“Người ta sẵn sàng như vậy là vì họ biết có những khoản nợ xấu mua thì sẽ lỗ, nhưng có nhiều khoản sẽ lãi. Nhưng tính tổng lại thì họ vẫn lãi”, ông Bình cho hay.

Về những ý kiến cho rằng Nghị quyết có thể “ưu ái” hoặc gỡ tội cho những người đã gây ra nợ xấu, ông Bình cho rằng: đối với những điều mới mẻ, mọi người đều có tâm lý là sẽ có ưu ái nào đó cho phía trên hay “ưu ái những ông gây ra chuyện này”.

“Tất cả các ông đó vẫn xử lý nghiêm, trước xử thế nào nay xử như vậy. Có điều là phải xử cho nhanh hơn” - Trưởng ban Kinh tế Trung ương khẳng định. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm