Nghệ sĩ Quyền Linh: ‘Tìm nhân tài phải tìm từng centimet'

Chiều 5-9, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM đã tổ chức hội nghị phản biện xã hội dự thảo đề án về chính sách thu hút, bồi dưỡng và phát triển người có tài năng đặc biệt đối với các lĩnh vực TP.HCM có nhu cầu, giai đoạn 2018-2022.
Góp ý tại hội nghị, nghệ sĩ Quyền Linh cho rằng trong vấn đề thu hút tài năng đặc biệt phải làm thật trân quý. “Đã là người tài, còn là người tài đặc biệt mà bắt họ thi tuyển, chắc khó ai tham gia. Phải mời họ tham gia chứ” - Quyền Linh nói rồi nhìn sang nghệ sĩ xiếc Quốc Cơ ngồi bên cạnh mình và nói tiếp: “Nếu bây giờ kêu Quốc Cơ đi thi tuyển, chắc em ấy không tham gia”.

Nghệ sĩ Quyền Linh góp ý tại hội nghị. Người ngồi bên cạnh là nghệ sĩ xiếc Quốc Cơ. Ảnh: TÁ LÂM

Theo Quyền Linh, TP nên thành lập Ban Truyền thông để tìm kiếm người tài. “Tìm nhân tài phải tìm từng centimet, như ngày xưa vua đi tìm Thánh Gióng, đi từng thôn bản, ấp để tìm. Như truyền hình, họ tìm kiếm tài năng qua chương trình Got Talent...” - Quyền Linh nói và cho rằng phải truyền tải thông tin để người dân biết họ có tài năng cụ thể ở lĩnh vực gì.

“Ví dụ như người tài nào có thể giải quyết được vấn đề kẹt xe của TP, người tài nào có thể giải quyết được vấn đề ngập nước của TP. Khi đã thu hút được rồi thì trao trọn cho người tài quyền được quyết định dự án, đề án đó. Họ sẽ chịu trách nhiệm trước dự án đó” - Quyền Linh nói.
Theo đề án, để thu hút người có tài năng đặc biệt, TP.HCM đưa ra chính sách đãi ngộ về thu nhập, hỗ trợ sinh hoạt phí 20-30 triệu đồng/tháng. Mức thu nhập này đã bao gồm tiền lương hằng tháng và các khoản phụ cấp kèm theo lương nếu có.
GS-TS Phạm Văn Biên cho rằng mức hỗ trợ như thế là quá thấp, cần phải xem xét lại. Bởi theo ông, ở nước ngoài lương của các tài năng đặc biệt có thể tới 10.000-20.000 USD/tháng.
Bên cạnh đó, ông Biên cũng cho rằng một trong những vấn đề lớn nhất làm cho những người có tài năng không phát huy được ở Việt Nam thời gian qua là điều kiện và môi trường làm việc. “Nếu không thực sự đảm bảo được vấn đề này thì không hy vọng gì có đóng góp to lớn của những tài năng đặc biệt” - ông Biên nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm