NỖI KHỔ HẬU NÂNG ĐƯỜNG CHỐNG NGẬP - BÀI 2

Nghe dân ‘kể tội’ nâng đường

Pháp Luật TP.HCM ngày 27-7 phản ánh chuyện khổ sở do đường nâng cao khiến nhà biến thành hầm, dẫn tới cuộc sống hàng ngàn hộ dân bị ảnh hưởng. Sau khi báo đăng, nhiều người dân sống trên các tuyến đường vừa nâng cấp tiếp tục bày tỏ những nỗi niềm mà theo họ là lâu nay chưa ai hiểu thấu.

Tôi bán nhà, sợ lắm rồi!

Đường nâng cao khiến nhà tôi thấp như cái hang, nước không thoát được nên ngập triền miên. Không có tiền sửa chữa, tôi đành bán nhà, đi thuê nhà trong hẻm để ở. Nói thiệt, tôi sợ vụ nâng đường lắm rồi, đừng hỏi tôi lý do nữa!

Ông ĐINH VĂN BẢY, nhà số 43 đường Tam Bình, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức

Nâng nền lại vướng cáp quang

Sau khi đường nâng cao, nhà tôi như biến thành cái hầm, mái nhà giờ chỉ ngang với mặt đường. Không thể nâng nền nên tôi phải chạy vạy vay mượn tiền xây lại nhà. Nhà xây xong cũng chưa hết khổ vì bó cáp quang chắn ngang lối ra vào. Bó cáp quang này trước đây ở trên cao nhưng giờ đường nâng lên cao, nhà nâng lên cao theo nên nó bỗng thành chướng ngại vật. Mấy ngày nay tôi đi ra đi vào đụng đầu hoài. Khổ quá nhưng không biết kêu ai đến giải quyết. Dự án này gây khổ sở cho rất nhiều người nhưng bản thân tôi không hề được lấy ý kiến về chuyện nâng đường.

Ông TRẦN THIỆN, chủ nhà số 39 đường Tam Bình, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP.HCM

Nghe dân ‘kể tội’ nâng đường ảnh 2

Mỗi lần muốn ra vào nhà, gia đình bà Phan Thị Kim Em, nhà 24 lô D đường Phạm Văn Chí, phường 7, quận 6 phải khổ sở như thế này. Ảnh: T.THANH

Nâng nền trừ hao cũng hụt

Do nhà xuống cấp nên mấy năm trước tôi phải vay mượn tiền xây lại cái nhà. Khi xây cũng đã trừ hao, nâng nền cao hơn mặt đường gần 1 m. Vậy mà bây giờ, khi đường nâng lên nhà tôi lại thấp hơn mặt đường gần 1 m.

Từ khi đường nâng cao, khách thấy nền nhà quá thấp nên ai cũng ngại vào, quán cà phê của tôi rất ế ẩm. Còn chuyện hết ngập hay không thì chưa biết, phải đợi có mưa lớn mới kiểm chứng được. Nói thiệt đường nâng cao nhưng dân xung quanh đây buồn nhiều hơn vui.

NHAN THỊ NGỌC MAI, nhà 2B Lũy Bán Bích,
phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú

Khổ vì nước từ cống chui lên

Tôi đến đây thuê nhà mở quán ăn. Sau khi đường nâng cao, những lúc mưa lớn nước ngoài đường không ngập nhưng trong nhà lại ngập do nước từ dưới cống chui lên. Chưa hết, nước trong nhà vệ sinh không thoát được còn trào ngược lên gây hôi thối. Khổ quá tôi có kêu bà chủ cho thuê nhà phản ánh nhưng bả cũng không giải quyết được. Nhiều lúc muốn bỏ đi nơi khác buôn bán nhưng hợp đồng thuê nhà đã lỡ ký dài lâu, cũng đã có nhiều khách quen nên phải cố ở lại chứ khổ lắm”.

VÕ THỊ TUYẾT, thuê căn nhà 650 Phạm Văn Chí, phường 8, quận 6

Người nghèo ai cũng khổ

Nâng đường chỉ có những người giàu có sướng thôi chứ người nghèo ai cũng khổ. Như gia đình tôi không có tiền sửa nhà nên phải chấp nhận cảnh sống như trong hang như thế này, mỗi khi mưa lớn là nước tràn ngược vào nhà. Nghe nói Nhà nước có chính sách cho dân vay tiền khoảng vài chục triệu đồng/hộ để nâng nền nhà. Nhưng cho dù có cho vay không tính lãi thì gia đình tôi cũng không vay vì trần nhà đã thấp quá rồi, phải đập ra xây nhà mới thì mới khắc phục được. Nhưng gia đình tôi làm gì kiếm ra vài trăm triệu đồng để xây nhà. Chắc phải sống cảnh khổ sở này đến hết đời.

HUỲNH NGỌC ĐẸP, nhà 26 lô D,
đường Phạm Văn Chí, phường 7, quận 6

Dắt cái xe đạp ra vào cũng khó

Nhiều nhà đi xe máy mỗi khi dắt xe ra vào rất khổ, phải nhờ hai, ba người giúp. Tôi đi xe đạp nhưng cũng khổ không kém. Do nền nhà sâu quá, sức tôi không vác cái xe ra vào được nên mỗi khi muốn đi đâu cũng phải nhờ người khác giúp. Khi mưa lớn còn khổ hơn vì nước tràn vào nhà, ngập úng không có chỗ ngủ. Mong sao Nhà nước có chính sách hỗ trợ dân sửa nhà chứ cả khu này nhà ai cũng khổ.

PHAN THỊ KIM EM, nhà 24 lô D,
đường Phạm Văn Chí, phường 7, quận 6

Chỉ mới hỗ trợ thủ tục sửa nhà

Trên tuyến đường Phạm Văn Đồng và đường Tam Bình thuộc phường Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức có nhiều nhà dân nền thấp hơn mặt đường. Chúng tôi cũng nghe dân phản ánh bức xúc vì đường nâng quá cao, sinh hoạt khổ sở. Tuy nhiên, đến nay địa phương chưa nhận được thông tin gì về chế độ - chính sách hỗ trộ dân sửa chữa hoặc xây nhà. Về phía địa phương, chúng tôi chỉ có thể hỗ trợ dân bằng cách giải quyết nhanh thủ tục cho những trường hợp có nhu cầu sửa chữa nâng nền nhà. Còn xây mới, thay đổi kết cấu thì phường xác nhận để dân lên quận làm giấy phép.

Ông TRẦN MINH TÚ, Chủ tịch UBND
phường Bình Chánh, quận Thủ Đức

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm