Nghệ An, Hà Tĩnh: Ứng phó với bão Conson, đảm bảo an toàn cho các khu cách ly

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều tối 9-9, chính quyền và người dân hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh vừa đang khẩn trương ứng phó với bão Conson và đề phong mưa lũ, đồng thời đang thực hiện phòng, chống dịch COVID-19.

Tàu vào neo đậu ở hạ nguồn sông Lam (giáp ranh giữa Nghệ An, Hà Tĩnh). 

Ghi nhận tại TP Vinh và thị xã Cửa Lò, huyện Nghi Lộc, Diễn Châu (Nghệ An)- nơi đang thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16, người dân và Công ty cây xanh bắt đầu chặt tỉa cành cây bên các con đường để đề phòng bão vào. Người dân đang khẩn trương thu hoạch lúa mùa và chằng lại nhà cửa.

Ông Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An dẫn đầu đoàn công tác đã đi kiểm tra công tác sản xuất, thu hoạch lúa hè thu; chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với cơn bão Conson và mưa lớn tại các huyện, thị xã.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An đang chỉ đạo các huyện, thị xã và TP Vinh vừa phòng, chống bão vừa chủ động công tác phòng, chống dịch tránh dịch COVID-19 lây lan.

Trên địa bàn Nghệ An có 3.438 phương tiện với 17.190 ngư dân tham gia đánh bắt hải sản trên biển. Hiện đã có hơn 3.100 tàu thuyền về tránh trú an toàn. Toàn tỉnh Nghệ An đã thu hoạch được khoảng hơn 50.000/65.000 ha lúa hè thu (75% diện tích).

Tàu, thuyền ngư dân ở Nghệ An đã vào bờ neo đậu, tránh bão Conson. 

Tại Hà Tĩnh, đã thu hoạch 38.300/44.954 ha lúa hè thu, đạt 85% kế hoạch; hiện còn 6.654 ha lúa chưa thu hoạch. Đến thời điểm hiện nay, toàn bộ tàu thuyền (3.695 phương tiện tàu thuyền với 14.939 lao động) của ngư dân Hà Tĩnh đã biết thông tin, diễn biến, đường đi của cơn bão Conson.

Hiện có 42 phương tiện/275 lao động đang hoạt động khai thác tại các vùng khơi, vùng biển trong và ngoài tỉnh, số còn lại đang neo đậu an toàn. Ngoài ra, có 26 phương tiện/64 người ngoại tỉnh đang neo đậu tránh trú tại các bến bãi trên địa bàn tỉnh cũng đã được thông tin về diễn biến của bão.

Các đồn biên phòng ven biển Nghệ An, Hà Tĩnh đang phối hợp chính quyền địa phương, lực lượng chức năng đang tiếp tục thông tin, tuyên truyền, kiểm đếm, kêu gọi các phương tiện đang hoạt động tại vùng nguy hiểm về nơi tránh trú bão an toàn.

Chặt tỉa cành cây xanh ở TP Vinh. 

Chiều 9-9, tại hội nghị trực tuyến toàn tỉnh Hà Tĩnh triển khai nhiệm vụ ứng phó với bão Conson và mưa lũ, ông Đặng Ngọc Sơn- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, nêu: Trong phương án ứng phó với bão và mưa lũ của các địa phương cần phải quản lý tất cả tình huống liên quan di dời dân đảm bảo hiệu quả phòng, chống dịch. Huy động nhân lực, vật lực giúp người dân thu hoạch nhanh lúa hè thu, có phương án bảo vệ số bưởi Phúc Trạch chưa thể thu hoạch; công tác vận hành công trình hồ đập cần đảm bảo đúng quy trình.

Ông Võ Trọng Hải- Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, kết luận tại hội nghị cho biết bão Conson có hướng đi phức tạp, khó lường nên các địa phương, đơn vị cần theo dõi sát diễn biến của bão và mưa lũ để chủ động phương án ứng phó. Sơ tán dân đảm bảo an toàn trong trường hợp xảy ra bão mạnh, mưa lũ lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất và đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 tại các địa điểm sơ tán, khu cách ly tập trung…

Hiện nay, tại Hà Tĩnh đang điều trị cho 89 ca F0 và các ly  y tế tập trung cho 744 người. Tính từ đầu mùa dịch đến nay trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã ghi nhận 1.770 bệnh nhân mắc COVID-19 ở 21 địa phương, trong đó đang điều trị 789 ca F0. Nghệ An cũng đang cách ly tập trung cho hàng ngàn người là trường hợp F1 và người từ TP.HCM và các tỉnh có dịch trở về quê nhà.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm