Nghệ An, Hà Tĩnh: Lũ cuốn cả người lẫn xe

Sáng sớm 10-10, áp thấp nhiệt đới đã đi vào khu vực đất liền từ Hà Tĩnh đến Quảng Bình. Do ảnh hưởng của áp thấp, vùng ven biển có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7 và có mưa giông trên diện rộng ở Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình, Thanh Hóa với lượng mưa 70-450 mm.

Mưa lớn khiến ở Nghệ An có tới năm người chết, Hà Tĩnh có hàng trăm nhà dân bị ngập. Quốc lộ 1A và nhiều tuyến đường bị sạt lở, ách tắc. Thậm chí tại Hà Tĩnh, quan tài phải đưa lên thuyền vượt lũ đến nghĩa trang…

Vừa về thăm mẹ mấy ngày thì gặp nạn

Sáng 10-10, sau cơn mưa lớn, chị Lê Thị Ngoan (20 tuổi, trú xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) đi xe máy chở cháu gái là Lê Thị Đôang Nhi (học lớp 3) đến trường học. Khi chị Ngoan và cháu vừa đi qua cầu Ông Vang (xã Quỳnh Vinh) thì bất ngờ bị nước lũ dâng, cuốn phăng cả xe và hai cô cháu.

“Lúc đó cháu Nhi mang cặp phao nên nổi lên trên nước lũ, rồi cháu ôm được ngọn cây na và được người dân cứu. Còn chị Ngoan và chiếc xe máy bị nước lũ cuốn mất tích. Chính quyền địa phương đã huy động hàng trăm người tìm kiếm chị Ngoan trong nước lũ chảy xiết. Thi thể chị Ngoan được tìm thấy cách vị trí bị lũ cuốn trôi chừng 200 m vào chiều 10-10” - ông Lê Vũ Hùng, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Vinh, cho hay.

Được biết chị Ngoan lấy chồng bên Trung Quốc, mới có con đầu lòng, vừa về quê thăm mẹ được mấy ngày thì gặp nạn. Ngoài trường hợp của chị Ngoan, ở Nghệ An còn có bốn nạn nhân khác (ở các huyện Quỳ Hợp, Nam Đàn, Đô Lương, Nghi Lộc) mất tích, thiệt mạng trong đợt mưa lũ này.

Người dân ở khối 15, phường Bến Thủy, TP Vinh, Nghệ An đi thuyền trong phố. Ảnh: ĐẮC LAM

Nhà sập, đập vỡ, xe tải bị cuốn phăng

Tại Hà Tĩnh, trưa 10-10, mưa lớn làm đất đá sạt lở khiến ngôi nhà của ông Hồ Văn Thân (ở xóm 10, xã Sơn Lĩnh, huyện Hương Sơn) bị sập. Đất đá lở cũng ập vào nhà của vợ chồng anh Lê Văn Lợi (ở thôn 9, xã Sơn Giang, cùng huyện Hương Sơn).

Ở rốn lũ huyện Hương Khê có sáu xã bị lũ bủa vây, cô lập. Đặc biệt con đường vào các xã Phương Mỹ, Phương Điền đã ngập sâu khoảng
1 m, đường liên xã Phương Điền-Phương Mỹ, Hà Linh-Phương Mỹ bị cô lập hoàn toàn. Ở huyện Nghi Xuân có hàng trăm nhà dân tại xã Xuân Giang 2, Xuân Viên... bị ngập sâu từ 50 cm đến 2 m.

Mưa to cũng làm nhiều điểm trên quốc lộ 8A bị ngập sâu khiến người và phương tiện từ Lào về qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (huyện Hương Sơn) bị ách tắc. Tuyến quốc lộ 15B (đoạn qua xã Việt Xuyên, huyện Thạch Hà) cũng bị ngập sâu. Nước lũ chảy mạnh đã cuốn chiếc xe tải chạy từ hướng xã Việt Xuyên (huyện Thạch Hà) đến xã Sơn Lộc (huyện Can Lộc). May mắn là tài xế xe tải đã kịp mở cửa lao ra ngoài, sống sót.

Mưa lớn kết hợp nước từ thượng nguồn đổ về nhiều cũng đã khiến đập Cố Châu (xã Gia Hanh, huyện Can Lộc) bị vỡ tại hai điểm, uy hiếp nhiều diện tích hoa màu và nhà dân.

Đến chiều tối 10-10, trên địa bàn Hà Tĩnh mưa đã nhỏ dần và nước lũ đang rút nhanh.

Bộ đội giúp dân đưa quan tài vượt lũ

Cụ Nguyễn Thị Thiệu (96 tuổi, ở thôn 1, xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) qua đời do tuổi cao sức yếu. Con cháu đã làm thủ tục chuẩn bị cho việc mai táng nhưng nước lũ mỗi lúc một to, tất cả tuyến đường trong thôn đến nghĩa địa đều bị ngập sâu.

Trước tình thế đó, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Hương Sơn đã điều động canô và 15 chiến sĩ giúp gia đình đưa người quá cố đến nơi an nghỉ. Quan tài của cụ được các chiến sĩ và người thân đưa lên canô, vượt nước lũ đến khu đất cao ở nghĩa trang làm lễ an táng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.