Nghệ An, Hà tĩnh: Hơn 100 ha rừng bị cháy

Nghệ An, từ ngày 25-6 đến nay xảy ra 11 vụ cháy rừng ở các huyện Nam Đàn, Hưng Nguyên, Quỳnh Lưu, Thanh Chương, Con Cuông, Yên Thành với tổng diện tích hơn 54 ha.

Còn ở Hà Tĩnh có gần 10 vụ cháy rừng ở các huyện Nghi Xuân, Cẩm Xuyên, Hương Sơn, Đức Thọ, Lộc Hà, Kỳ Anh với hàng trăm hecta rừng bị cháy.

Công an huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) cũng đã khởi tố, bắt tạm giam bị can Phan Đình Thành (xã Xuân Hồng) về tội vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy. Người này đốt rác trong vườn, vô tình gây ra vụ cháy rừng Hồng Lĩnh.

Nghệ An cũng gấp rút lập các phương án chữa cháy rừng, chú ý đến việc phân công cụ thể các thành phần tham gia chữa cháy để hạn chế rủi ro, thiệt hại.

Liên quan vụ bà Nguyễn Thị Hoa bị tử vong khi tham gia chữa cháy rừng, chiều 2-7, ông Nguyễn Trọng Cương, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Nam Đàn, cho biết đang hướng dẫn chính quyền xã và gia đình lập hồ sơ hưởng chính sách trợ cấp xã hội.

Theo ông Cương, đối chiếu các quy định chính sách thì trường hợp bà Hoa tử vong do thiên tai hỏa hoạn nên trước mắt lập hồ sơ theo Nghị định số 136/2013 quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội. Theo đó, gia đình bà Hoa sẽ được hỗ trợ chi phí mai táng với số tiền 5,4 triệu đồng.

Ông cũng cho hay trường hợp bà Hoa khó được lập hồ sơ để công nhận liệt sĩ vì các điều kiện xác nhận liệt sĩ phải là “Dũng cảm thực hiện công việc cấp bách, nguy hiểm phục vụ quốc phòng và an ninh”, “Dũng cảm cứu người, cứu tài sản của Nhà nước và nhân dân”.

Theo ông Cương, những ngày qua, cán bộ các cấp, chính quyền địa phương đã đến gia đình thăm hỏi, động viên, chia sẻ mất mát, trao tiền hỗ trợ cho gia đình bà Hoa. Nhiều nhà hảo tâm, người dân cũng đã hỗ trợ, giúp đỡ chồng và các con bà Hoa.

Như chúng tôi đã đưa tin, sáng 30-6, ở xã Sơn Tiến và xã Sơn Tân (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) xảy ra vụ cháy rừng lớn. Lửa cháy rừng đã lan sang khu rừng ở xã Nam Kim. Bà Hoa cùng con trai, con dâu vào tham gia chữa cháy rừng thì bà Hoa bị lửa bủa vây, chết trong tư thế ôm gốc cây thông…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm