Ngày mai, Tân Chủ tịch nước, Tân Thủ tướng sẽ tuyên thệ

Theo chương trình làm việc kỳ họp 11, Quốc hội khóa XIV, ngày mai, 5-4, Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ XIV.

Trước đó, hôm 2-4, ông Nguyễn Xuân Phúc đã được Quốc hội miễn nhiệm chức vụ Thủ tướng và ông Nguyễn Phú Trọng được Quốc hội miễn nhiệm chức Chủ tịch nước.

Sáng 5-4, Quốc hội sẽ bắt đầu chương trình bằng việc nghe UB Thường vụ Quốc hội báo cáo kết quả thảo luận tại Đoàn và giải trình, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội về dự kiến nhân sự để bầu Chủ tịch nước.

Sau khi danh sách để bầu Chủ tịch nước được thông qua, thì Quốc hội sẽ bỏ phiếu kín để bầu Chủ tịch nước. Nghị quyết về việc này được thông qua thì Tân Chủ tịch nước sẽ tuyên thệ nhập chức.

Cũng ngay sau đó, Chủ tịch nước sẽ trình danh sách đề cử nhân sự để Quốc hội bầu làm Thủ tướng Chính phủ. Việc đề cử này sẽ được các Đoàn ĐBQH thảo luận.

Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính (trái) và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại kỳ họp 11, Quốc hội khóa XIV. Ảnh: NHƯ Ý

Từ 15g chiều ngày 5-4, công tác bầu Thủ tướng Chính phủ sẽ được bắt đầu bằng việc Quốc hội nghe báo cáo kết quả thảo luận tại các Đoàn ĐBQH về dự kiến nhân sự để bầu Thủ tướng Chính phủ.

Chủ tịch nước sẽ báo cáo, tiếp thu, giải trình ý kiến các ĐBQH nếu có. Danh sách nhân sự bầu Thủ tướng Chính phủ nếu được thông qua thì Quốc hội sẽ bỏ phiếu kín bầu Thủ tướng.

Nếu Quốc hội đồng thuận bầu nhân sự do Chủ tịch nước trình, thì ngay sau đó Tân Thủ tướng Chính phủ sẽ tuyên thệ nhậm chức.

Tân Thủ tướng tuyên thệ nhậm chức xong thì Chủ tịch nước sẽ trình Quốc hội miễn nhiệm Phó Chủ tịch nước.

Như Pháp Luật TP HCM nhiều lần thông tin, tại Hội nghị hiệp thương lập danh sách sơ bộ những người ở Trung ương được giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XV, ông Nguyễn Xuân Phúc được giới thiệu ứng cử ở khối Chủ tịch nước. Bí thư tỉnh ủy An Giang Võ Thị Ánh Xuân cũng được giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XV ở khối Chủ tịch nước.

Còn ông Phạm Minh Chính được giới thiệu ứng cử ở khối Chính phủ.

Ở khối Chính phủ còn có 17 người được giới thiệu ứng cử, trong đó có những gương mặt mới như:

Ông Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương

Ông Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thượng tướng, Tổng tham mưu trưởng, Thứ trưởng Quốc phòng

Ông Lê Minh Hoan, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT

Ông Nguyễn Thanh Long, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Y tế

Ông Hồ Đức Phớc, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước

Ông Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao

Ông Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội

Bà Phạm Thị Thanh Trà, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Nội vụ

Cũng trong ngày mai, 5-4, những nhân sự khác thuộc một số cơ quan của Quốc hội sẽ được trình miễn nhiệm, bao gồm: một số ủy viên UB Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm một số UB của Quốc hội, Tổng thư ký Quốc hội và Tổng KTNN. Các Đoàn ĐBQH sau đó sẽ thảo luận về đệ trình của UB Thường vụ Quốc hội.

Tổng thư ký Quốc hội hiện nay là ông Nguyễn Hạnh Phúc.

Tổng KTNN hiện nay là ông Hồ Đức Phớc

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm