Ngày mai, 108.000 liều vaccine về Đà Nẵng để tiêm diện rộng

Bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, cho biết thông tin trên tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng chiều 30-8.

Theo bà Yến, 108.000 liều vaccine dự kiến sẽ được chuyển về cho Đà Nẵng trong ngày mai (31-8). Ngành y tế đã chuẩn bị kế hoạch chu đáo để khi vaccine về đến nơi thì tổ chức tiêm ngay.

Trong đợt này, TP sẽ tập trung tiêm cho công nhân các khu công nghiệp, các cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu, dịch vụ ăn uống, thậm chí là các tiệm cắt tóc trên địa bàn.

Ngoài ra, TP sẽ tổ chức tiêm cho 3 quận là Hải Châu, Thanh Khê, Cẩm Lệ, chọn vùng xanh của khu phong tỏa để tiêm cho người dân. Những đơn vị nào đã lập danh sách sẽ tổ chức tiêm ngay để đảm bảo tiến độ.

“Với số lượng vaccine này thì một số công ty, đơn vị, doanh nghiệp thiết yếu gần như sẽ cố gắng phủ hết”- bà Yến cho hay.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh thống nhất và đề nghị khi tiêm vaccine ở 3 quận nói trên nên ưu tiên chọn vùng xanh trong các kiệt sâu, đông dân cư vì đây là khu vực có nguy cơ cao.

Đà Nẵng sẽ tổ chức tiêm vaccine cho các cơ sở kinh doanh ăn uống, tiệm cắt tóc trong những ngày tới. Ảnh: T.AN

Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, cho biết trước tình trạng số ca mắc tại các kiệt gia tăng, có ý kiến cho rằng đối với các kiệt đông dân, lãnh đạo các địa phương nên chủ động giãn dân để hạn chế nguy cơ lây nhiễm.

Ông cũng đề nghị Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp tổ chức đánh giá thực hiện mô hình 3 tại chỗ, tổng hợp ý kiến của doanh nghiệp, đề xuất mô hình phù hợp hơn sau ngày 5-9.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đánh giá trong hai ngày qua, TP đạt được kết quả tích cực trong công tác phòng, chống dịch. Trong đó, có 2 khu vực không phát hiện F0 là huyện Hòa Vang và quận Sơn Trà; 3 phường trên quận Hải Châu qua 14 ngày không phát sinh ca mới gồm Hải Châu 2, Phước Ninh, Nam Dương. Đây là tín hiệu vui nhưng không được phép chủ quan lơ là, lúc này cần phải siết chặt kiểm soát để ngăn chặn dịch.

Theo ông Quảng, có 2 vấn đề lớn phải tập trung giải quyết là tình hình dịch bệnh tại các khu kiệt hẻm và khu chung cư. Ông đề nghị quận Thanh Khê, Hải Châu, Cẩm Lệ và các địa phương tập trung mọi biện pháp để khống chế, ngăn chặn dịch tại các khu vực này.

Bí thư đề nghị lãnh đạo xã, phường thường xuyên đi kiểm tra để nắm bắt tình hình, chấn chỉnh hạn chế, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân, nhất là mong muốn của bà con sau ngày 5-9 (kết thúc thời gian áp dụng “ai ở đâu ở đó”) để tổng hợp và đề xuất lên TP.

Ông Quảng cũng đề nghị ngành y tế đưa việc tiêm vaccine xuống sát cơ sở hơn, tập huấn và triển khai cho cán bộ y tế ở xã, phường để hạn chế người dân di chuyển và tập trung đông người; rà soát lực lượng tham gia tuyến đầu chống dịch, những ai chưa tiêm vaccine thì phải được tiêm đầy đủ.

“Các thành viên của ban điều hành chống dịch ở các địa phương phải được tiêm sớm và đầy đủ ngay trong đợt này”- ông lưu ý.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh đề nghị quản lý chặt các khu phong tỏa, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để kiểm tra, truy vết F1 và F liên quan, không được bỏ sót nguồn lây nào.

“Hiện ban chỉ đạo đang xây dựng phương án cho giai đoạn tới. Ngày mai (31-8) sẽ có kết quả sơ bộ về đợt xét nghiệm thứ 4 để có cái nhìn đầy đủ hơn, từ đó bổ sung các biện pháp phù hợp cho tình hình mới”- ông cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm