Ngày hội công nhân: Sôi nổi, bổ ích

Sáng 12-6, 1.000 công nhân lao động đang làm việc tại các công ty, nhà máy thuộc các khu chế xuất-khu công nghiệp (KCX-KCN), khu công nghệ cao của TP.HCM đã đến với ngày hội với các hoạt động sôi nổi, bổ ích tại Công viên văn hóa Đầm Sen.

Dù đến 7 giờ 30 ngày hội mới diễn ra nhưng từ sáng sớm, công nhân ở các cụm công ty đã có mặt rất đông.

Tư vấn, hỗ trợ pháp lý

Tại khu tư vấn pháp luật miễn phí, các công nhân mang mỗi người một câu chuyện đến nhờ chuyên gia tư vấn.

Một trong những tình huống oái oăm mà anh Phạm Đình Chiến, công nhân KCX Tân Thuận, nhờ luật sư Lê Văn Hoan tư vấn tại sao đi vệ sinh phải có thẻ. Theo anh Chiến, mới đây công ty anh cấp cho mỗi tổ sản xuất một thẻ đi vệ sinh, mỗi công nhân muốn đi vệ sinh phải xuất trình thẻ này cho bảo vệ. Điều này gây bất tiện, phiền toái cho mọi người.

Ngoài ra, cũng tại công ty này, quy định giờ làm việc là 7 giờ 30 mới bắt đầu làm nhưng đến 7 giờ 25 mà công nhân chưa có mặt thì bảo vệ sẽ không cho vào cửa, bắt đợi ở ngoài nửa tiếng mới cho vào và trừ tiền. Anh Chiến cho biết quy định này cũng chỉ mới là thông báo miệng của công ty chứ chưa có văn bản chính thức nào.

Sau khi lắng nghe anh Chiến trình bày, luật sư Hoan đã ôn tồn giải thích việc có thẻ mới được phép đi vệ sinh là quy định không hợp lý của công ty. Tương tự, việc chưa đến giờ làm việc chính thức đã không được cho vào làm khi chưa có thỏa ước lao động tập thể hoặc văn bản quy định do công ty áp dụng là sai. Luật sư tư vấn anh Chiến và các đồng nghiệp cần mạnh dạn kiến nghị công ty thực hiện theo nội quy hay thỏa ước lao động tập thể.

Một trường hợp khác, anh Hoàng Hữu Nam - Công ty Unilever, KCN Tây Bắc, Củ Chi bị tai nạn giao thông phải mổ lá lách và nghỉ việc hai tháng nhưng BHXH chỉ chi trả 26 ngày. Anh cứ thắc mắc mãi tại sao BHXH không chi trả cho anh trọn hai tháng lương và đặt câu hỏi với luật sư.

Giải tỏa tâm tư của anh Nam, luật sư Lê Nhật Quang trả lời trường hợp của anh Nam không nằm trong danh mục các loại bệnh được điều trị dài ngày nên chỉ được giải quyết cho nghỉ không quá 30 ngày trong một năm. Do đó, BHXH có căn cứ khi chỉ trả cho anh 26 ngày lương. Sau khi nghe giải thích cặn kẽ, anh Nam bày tỏ: “Ngày hội là một cơ hội tốt để chúng tôi cập nhật kiến thức pháp luật. Chúng tôi mong các công đoàn ở KCN-KCX chú trọng hơn việc phổ biến kiến thức pháp luật cho công nhân”.

Gần 1.000 công nhân tham gia Ngày hội công nhân lao động KCN-KCX, khu công nghệ cao TP sáng 12-6.

Các công nhân được luật sư tư vấn pháp luật miễn phí tại ngày hội. Ảnh trong bài: HOÀNG GIANG

Sôi động thi đố  pháp luật

Một hoạt động quan trọng khác diễn ra tại ngày hội là phần thi đố pháp luật với những nội dung liên quan đến quyền lợi người lao động. Phần thi đã thu hút sự tranh tài sôi nổi của các công ty thuộc các KCX-KCN Tân Tạo, Tân Thuận, Tân Bình và Linh Trung.

Nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng, cả bốn đội đều trả lời đúng câu hỏi đầu tiên về thời gian được nghỉ của người chồng khi vợ đang trong thời kỳ thai sản. Nhưng khi được hỏi về đối tượng mới bắt buộc phải đóng BHXH, các nhóm tỏ ra lúng túng, chỉ đội Linh Trung trả lời chính xác ba nhóm đối tượng bắt buộc bổ sung là người làm việc theo hợp đồng lao động từ một tháng đến dưới ba tháng; người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; người lao động là công dân nước ngoài.

Điểm nhấn của cuộc chơi nằm ở phần Quyết định, khi bốn đội phải bốc thăm trả lời cụ thể các quy định hiện hành của Bộ luật Lao động mới. Bốc trúng câu hỏi khá thú vị với nội dung giải thích khái niệm đình công và chế độ lương thưởng trong trường hợp này là như thế nào, đội Tân Thuận đã hoàn thành xuất sắc khi dẫn ra Điều 209, xác định rõ những người không tham gia đình công nhưng chịu ảnh huởng từ sự việc này thì vẫn nhận được lương ngày nghỉ.

Kết thúc cuộc thi, đội cụm Linh Trung giành chiến thắng thuyết phục, mang về giải thưởng 3 triệu đồng, giải nhì thuộc về cụm Tân Thuận và cụm Tân Tạo đạt giải ba. Không giấu được niềm vui, đội trưởng Nguyễn Thị Vườn hào hứng chia sẻ bí quyết giành quán quân của đội Linh Trung: “Đa phần công nhân ở công ty tôi đều có sổ tay người lao động ghi những quy định cụ thể của luật có tác động tới mình. Chúng tôi thường xuyên đối chiếu chúng vào thực tế làm việc nên hầu như ai cũng biết được quyền lợi cơ bản của mình”.

Tuy vậy, chị vẫn cho rằng cuộc thi giúp mình am hiểu thêm về luật pháp, bởi có những vấn đề chị chưa bao giờ nghe như quy định về việc mang thai hộ, quyền lợi của những bà mẹ sinh đôi, sinh ba khác như thế nào so với sinh một…

Phía ngoài sân khấu, chị Đỗ Thị Thơ (42 tuổi, Tuyên Quang) dẫn theo bé gái năm tuổi đến từ sớm vì lâu lắm mới có dịp cho con đi chơi công viên. Còn chị Phạm Thị Phước Hòa (32 tuổi, TP.HCM) thật thà nói rằng mình tham gia ngày hội là để có cơ hội tìm được bạn trai sau những tháng năm miệt mài với công việc.

Ai đến ngày hội rồi cũng đã nhận về điều bổ ích theo cách riêng của mình…

Chương trình “Ngày hội công nhân lao động KCX-KCN, khu công nghệ cao TP.HCM” do báo Pháp Luật TP.HCMphối hợp với Ban Thường vụ Công đoàn các KCX-KCN TP tổ chức nhằm tạo một sân chơi lành mạnh cho công nhân lao động được gặp gỡ, giao lưu và nâng cao kiến thức pháp luật cho người lao động nhân dịp kỷ niệm Tháng công nhân.

Ngày hội công nhân: Sôi nổi, bổ ích ảnh 3
Đại diện nhà tài trợ trao sổ tiết kiệm cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Trong khuôn khổ chương trình, 10 sổ tiết kiệm, trị giá mỗi sổ 5 triệu đồng đã được trao cho các công nhân có hoàn cảnh khó khăn đã có nhiều nỗ lực trong quá trình lao động tại các KCX-KCN trên địa bàn TP (ảnh). 38 phần quà (gồm 700.000 đồng tiền mặt và 600.000 đồng tiền quà), 1.000 cẩm nang an toàn thực phẩm đã được trao. Ngoài ra, ngày hội cũng tuyên dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu đạt thành tích xuất sắc tại doanh nghiệp.

Thông qua báo Pháp Luật TP.HCM, nhiều doanh nghiệp đã tặng quà cho những công nhân tham gia ngày hội, gồm: Công ty TNHH liên doanh Phú Mỹ Hưng, Công ty Cổ phần Công nghệ Tiên Phong-iTD, Liên hiệp hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), Công ty Cổ phần Thương mại Truyền thông và Du lịch Ngọc Việt, Công ty TNHH Đầu tư NTD Việt Nam, Công ty Cổ phần Đầu tư Kim Long.

Phát cẩm nang về pháp luật lao động cho công nhân

Nhằm giúp công nhân nắm rõ những quy định về luật lao động, ban tổ chức đã tặng hàng trăm cuốn cẩm nang về pháp luật lao động cho công nhân.

Ngày hội công nhân: Sôi nổi, bổ ích ảnh 4

Chị Nguyễn Hoàng Oanh, công nhân KCX Linh Trung (ảnh), cho biết chị luôn muốn tìm hiểu về những điều luật liên quan đến quyền lợi của người công nhân cũng như những quy định mới nhưng không biết tìm mua ở đâu. “Cuốn cẩm nang này đến đúng lúc quá, nếu đọc kỹ chắc sẽ hiểu được nhiều về tiền lương, lương phụ cấp, chế độ nghỉ thai sản, đình công... Mấy cái này gắn liền với đời sống công nhân tụi mình hơn” - chị Oanh nói.

Chị Oanh cho biết thêm: “Tham gia ngày hội, tôi thấy mình hiểu thêm quyền lợi của người lao động và giảm căng thẳng sau những ngày làm việc mệt mỏi”.

THANH TUYỀN ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm