Ngày đầu vận hành TP Thủ Đức: Dân hài lòng

Từ đầu giờ chiều 25-1, điểm tiếp nhận, trả hồ sơ của UBND TP Thủ Đức tại 46 Thống Nhất, phường Bình Thọ, TP Thủ Đức đã có rất đông người dân ra vào. Theo thống kê, có hơn 500 hồ sơ đã được cán bộ tiếp nhận trong ngày đầu tuần.

Cán bộ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ tại điểm tiếp nhận 46 Thống Nhất, phường Bình Thọ, TP Thủ Đức chiều 25-1 và mộc của Văn phòng
Đăng ký đất đai TP Thủ Đức. Ảnh: THANH TUYỀN

Người dân hài lòng

Mọi hoạt động tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả cho người dân đều diễn ra với quy trình chặt chẽ như trước nhưng có điểm khác là hồ sơ của người dân được đóng dấu của UBND TP Thủ Đức.

Tại điểm tiếp nhận này có thêm hai cán bộ đoàn trực ngay trước cổng để hướng dẫn, hỗ trợ người dân làm hồ sơ khi cần thiết.

Ông Lê Ngọc Long (ngụ phường Hiệp Bình Chánh) đến làm hồ sơ liên quan đến thủ tục đăng ký đất đai và được một cán bộ hướng dẫn đến thẳng văn phòng đăng ký đất đai ngay kế bên để hoàn tất thủ tục. Thấy ông Long lúng túng, một cán bộ đoàn đến xem hồ sơ rồi hướng dẫn thêm cho ông.

“Chu đáo quá! Tôi tưởng đâu sẽ rất lúng túng trong thủ tục vì giờ đã lên TP rồi nhưng hóa ra làm rất bài bản và có trách nhiệm” - ông Long nói với cán bộ đoàn.

Theo ông Long, nhiều người ở xung quanh ông khi nghe thành lập TP Thủ Đức đều ái ngại khi đi làm thủ tục. “Họ còn bảo tôi giờ mà đi làm thì phiền phức lắm, vì ba quận nhập làm một sẽ rất rắc rối. Nhưng tôi thấy chẳng có gì phiền cả vì mọi thứ được hướng dẫn cặn kẽ, cán bộ tận tình chỉ dẫn mình đến nơi cần đến là quá tốt” - ông nói.

Ông Nguyễn Thành Trung, một chuyên viên tại điểm tiếp nhận, chia sẻ ưu tiên trước mắt là đảm bảo giải quyết hồ sơ cho người dân theo quy định nên bất kỳ cán bộ nào khi tiếp nhận, trả hồ sơ cho dân đều có trách nhiệm giải thích cho dân hiểu.

Cùng ngày, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của UBND TP Thủ Đức tại địa chỉ 2/304 xa lộ Hà Nội, phường Hiệp Phú, TP Thủ Đức (UBND quận 9 cũ) cũng đông đúc người dân ra vào làm thủ tục.

Dù chỉ còn 30 phút nữa là hết thời gian làm việc trong ngày nhưng vẫn còn người dân đến nộp hồ sơ, lấy kết quả. Cán bộ ở đây cho biết trong ngày đã có hơn 600 hồ sơ được tiếp nhận và trả cho dân.

Có người dân ghi nhầm địa chỉ trong hồ sơ là “quận 9” theo thói quen cũ, cán bộ nhắc nhở sửa lại đơn vị hành chính mới là TP Thủ Đức.

Ông Hồ Vĩnh Nguyên, người dân đến làm thủ tục khai sinh, chia sẻ là mọi việc được vận hành khá suôn sẻ. “Như tôi đến làm thủ tục thì vẫn như mọi lần, có gì thay đổi đều được cán bộ chỉ dẫn cụ thể từng cái, rồi cứ theo quy định mấy ngày trả kết quả mình lên nhận là được, không có gì phải phàn nàn” - ông nói.

Ông Nguyên cho biết thêm là nghĩ sẽ rắc rối khi chuyển sang đơn vị hành chính mới nhưng mọi việc không tệ. “Thời gian đầu mà làm vậy là tốt rồi, cái gì đổi mới cũng cần có thời gian làm quen và vận hành, người dân chúng tôi cũng hiểu là cần phải có thời gian để mọi thứ tốt hơn” - ông nói.

Cán bộ ở bộ phận tiếp nhận cho biết họ làm việc không ngơi tay từ sáng đến cuối giờ chiều, vì lượng hồ sơ ở điểm này lúc nào cũng chồng chất. Với giai đoạn chuyển đổi, mỗi cán bộ luôn phải làm việc hết công suất thì mới có thể đáp ứng kịp nhu cầu của người dân, nhất là trong dịp cuối năm.

 

Chiều 25-1, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Nguyễn Bạch Hoàng Phụng cũng đã đến ba điểm tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp để nắm tình hình.

Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức mong muốn cán bộ sẽ nỗ lực hơn nữa trong giai đoạn này để làm sao giải quyết thủ tục cho người dân một cách tận tâm, tận lực và có trách nhiệm. UBND TP Thủ Đức quán triệt đến cán bộ là phải cố gắng làm sao để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân một cách nhanh chóng, thuận tiện nhất có thể; tránh gây ra bức xúc, phiền hà cho người dân. Đây cũng là một trong những mục tiêu mà UBND TP Thủ Đức đặt ra trong thời gian đầu vận hành TP mới.

Sao y, công chứng ở UBND phường sẽ tiện hơn

Theo ghi nhận tại các phường trên địa bàn TP Thủ Đức, hoạt động tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ cho dân diễn ra như bình thường, không phát sinh vướng mắc gì.

Lãnh đạo phường Hiệp Bình Phước chia sẻ trong ngày 25-1, lượng hồ sơ phường tiếp nhận vẫn như mọi ngày, không có biến động mạnh. Người dân khi đến giao dịch có thắc mắc về các vấn đề liên quan đến TP Thủ Đức, giấy tờ ở cấp cao hơn đều được cán bộ chỉ dẫn đến nơi có trách nhiệm, thẩm quyền giải quyết.

Vị này cũng cho hay người dân cần lưu ý là khi có nhu cầu sao y, công chứng giấy tờ thì nên đến trụ sở UBND các phường sẽ rút ngắn được thời gian. Đây cũng là điều mà cán bộ ở các điểm tiếp nhận của UBND TP Thủ Đức hướng dẫn người dân để khỏi tốn công, lại mất thời gian chạy ngược xuôi.

Theo đó, hiện tại 34 phường ở TP Thủ Đức đã được cấp con dấu mới. Người dân làm thủ tục sao y, công chứng đến phường sẽ được giải quyết nhanh hơn. Còn nếu đến các điểm tiếp nhận thuộc UBND TP Thủ Đức hiện nay sẽ mất thêm thời gian chờ, vì cán bộ phải mang lên trụ sở chính của UBND TP Thủ Đức (tức quận 2 cũ) đóng dấu rồi mới mang về trả lại cho dân thì sẽ mất thời gian hơn.

“Riêng các thủ tục khai sinh, hộ tịch thì ở các điểm tiếp nhận vẫn nhận vì có quy trình, thời gian 5-7 ngày trả hồ sơ. Lúc này, cán bộ sẽ tập hợp hồ sơ lại để mang xuống trụ sở ở quận 2 để đóng dấu cho người dân” - một cán bộ cho biết.•

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm