Ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16, Bình Tân xử phạt hơn 100 triệu đồng

Chiều 9-7, PV PLOđã theo chân một tổ công tác của Đội Quản lý trật tự đô thị quận Bình Tân, TP.HCM tuần tra, xử lý vấn đề trật tự lòng lề đường và một số vi phạm trong lĩnh vực phòng chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.
chi-thi-16-binh-tan

Lực lượng chức năng quận Bình Tân nhắc nhở một cửa tiệm đã dán bảng "Nghỉ bán" trên đường An Dương Vương. Ảnh: LÊ THOA

Qua đó, PV ghi nhận hầu hết cửa hàng, cơ sở kinh doanh trên địa bàn ba phường An Lạc A, An Lạc, Bình Trị Đông B đã đóng cửa. Việc buôn bán lấn chiếm lòng lề đường gần như không còn.

Tổ công tác đã đi qua nhiều tuyến đường từng là khu vực mua bán nhộn nhip để kiểm tra, nhưng hầu hết các mặt bằng kinh doanh đã đóng cửa. Một số cửa hàng cũng là nhà ở của dân thì còn hé cửa để sinh hoạt, được lực lượng chức năng dừng lại nhắc nhở.

chi-thi-16-binh-tan

Đội Trật tự đô thị quận Bình Tân phát tờ rơi về các mức phạt của Nghị định 117/2020 cho một cửa hàng xe máy đã nghỉ bán. Ảnh: LÊ THOA

Trên đường An Dương Vương, một số cửa hàng tạp hoá đã dán bảng “Nghỉ bán” nhưng Đội Quản lý trật tự đô thị vẫn đến nhắc nhở thêm, đồng thời phát tờ rơi về mức phạt theo Nghị định 117 cũng được đưa đến tay người dân để tăng hiệu quả tuyên truyền.

Trên đường, tổ công tác phát hiện bà Nguyễn Thị Hiền có bày bán cá tươi trước nhà nên đã tạm giữ các vật dụng có liên quan.

chi-thi-16-binh-tan

Bà Hiền bán cá tươi để kiếm thêm đã bị lực lượng chức năng tạm giữ các vật dụng. Ảnh: LÊ THOA

Bà Hiền cho biết bây giờ không có gì để bán thì bán đại kiếm tiền trả tiền nhà, mỗi tháng tới 15 triệu tiền nhà nhưng người ta không có bớt đồng nào hết.

Thấy hoàn cảnh bà Hiền khó khăn, tổ kiểm tra chỉ nhắc nhở chứ không lập biên bản xử phạt.

Sáng cùng ngày, tổ công tác này cũng lập biên bản một trường hợp bán phở trên đường Kinh Dương Vương do không chấp hành Chỉ thị 16 . “Chúng tôi đã nhắc nhở trước, yêu cầu chủ quán dẹp hàng nhưng khi quay lại kiểm tra thì thấy chủ quán vẫn chưa dẹp mà còn đang bán hàng cho khách nên chúng tôi kiên quyết lập biên bản, phạt 2,5 triệu đồng” – lãnh đạo Đội Quản lý trật tự đô thị quận Bình Tân nói.

chi-thi-16-binh-tan

Đội Trật tự đô thị quận Bình Tân xử phạt một quán phở vẫn còn bán mang đi. Ảnh: LÊ BÌNH

Ông Nguyễn Văn Sử, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Bình Tân, cho biết từ khi thực hiện Chỉ thị 10 của UBND TP.HCM, quận Bình Tân đã siết chặt việc buôn bán lấn chiếm lòng lề đường và xử lý các vi phạm về tập trung đông người, không đeo khẩu trang. Người dân trên địa bàn quận đã được tuyên truyền kĩ về các hành vi vi phạm.

“Hôm nay khi thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, các tổ tuần tra sẽ đi một vòng nhắc nhở, sau đó khi quay lại nếu vẫn còn vi phạm thì lập biên bản xử phạt” – ông Sử nhấn mạnh.

Ông cũng cho biết thực hiện Chỉ thị 16, chỉ có những ngành nghề thiết yếu theo hướng dẫn của UBND TP thì mới được hoạt động, còn lại đều được quận Bình Tân vận động đóng cửa.

chi-thi-16-binh-tan

Quận Bình Tân yêu cầu một tiệm tạp hoá dẹp hàng vào bên trong. Ảnh: LÊ THOA

Theo đó, tính đến đến 18 giờ ngày 9-7, lực lượng chức năng quận Bình Tân, TP.HCM đã xử phạt hơn 106 triệu đồng với 34 trường hợp vi phạm trật tự đô thị, tập trung đông người, không đeo khẩu trang nơi công cộng, bán hàng mang đi,....Trong đó, xử phạt một chành xe vận chuyển hàng hoá và tụ tập đông người với mức phạt 30 triệu đồng.

Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân, TP.HCM Vũ Chí Kiên đã ký văn bản thành lập bốn tổ kiểm tra, xử lý cơ động các hành vi vi phạm trật tự đô thị và chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Các tổ kiểm tra do lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị quận và Đội Quản lý Trật tự đô thị quận làm tổ trưởng; thành viên gồm Đội trật tự đô thị, CSGT quận.

Nhiệm vụ của bốn tổ này là xử lý các vấn đề chiếm dụng lòng lề đường để kinh doanh, buôn bán; bán hàng rong dọc tuyến đường. Tập trung xử lý tại khu vực xung quanh Công ty PouYuen và sáu tuyến đường trọng điểm. Xử lý xe lôi, xe tự chế, ba gác,… vi phạm quy định khi tham gia giao thông

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm