Ngày đầu nới lỏng giãn cách: Cán bộ làm xuyên trưa phục vụ dân

Sau một thời gian chỉ nhận hồ sơ trực tuyến do thực hiện việc cách ly xã hội, sáng 23-4, UBND quận, phường ở nhiều nơi trên địa bàn TP.HCM đã mở cửa trở lại, bắt đầu tiếp nhận, giải quyết trực tiếp hồ sơ cho người dân.

Cán bộ tại phòng tiếp nhận và trả hồ sơ quận Thủ Đức giải quyết hồ sơ cho người dân đến tận trưa. Ảnh: A SÁNG 

Cán bộ quận làm xuyên trưa mới kịp cho dân

Theo ghi nhận của PV, ngay từ sáng sớm, rất nhiều người dân đã có mặt tại phòng tiếp nhận giao trả hồ sơ UBND quận Thủ Đức để đăng ký. Số lượng người dân đến giao dịch mỗi lúc một đông, kéo dài đến tận 12 giờ trưa.

Nhận thấy nhu cầu giải quyết của người dân quá cao, lãnh đạo quận Thủ Đức đã tăng cường nhân viên cho khối văn phòng. Một số nhân viên sẽ trực tiếp nhận, giải quyết hồ sơ; số khác làm nhiệm vụ hướng dẫn người dân sau khi lấy số thứ tự vào các khu vực chờ để tránh tập trung đông người.

Đến gần trưa, lãnh đạo quận có thông báo sẽ làm việc xuyên trưa để giải quyết tất cả hồ sơ cho người dân trong ngày.

Lãnh đạo UBND quận Thủ Đức thông tin: Nhu cầu làm hồ sơ của người dân tăng cao, đặc biệt là sau hơn nửa tháng thực hiện giãn cách xã hội. Sau khi có thông báo mở cửa trở lại, người dân có nhu cầu giải quyết thủ tục cần thiết đã trực tiếp đến phường, đa phần là hồ sơ về nhà đất, thủ tục thuế.

12 giờ trưa, người dân vẫn đến trụ sở UBND quận Thủ Đức để làm thủ tục. Ảnh: A SÁNG

“Quận vẫn khuyến khích người dân sử dụng các ứng dụng trực tuyến để giải quyết hồ sơ, không nên tập trung đông đúc. Đa phần người dân có nhu cầu cấp thiết thì mới đến trực tiếp. Khi người dân đến giao dịch phải tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, đeo khẩu trang, khử trùng… Phía quận cũng sẽ kiểm soát chặt vấn đề này để đảm bảo an toàn cho người dân” - vị này cho hay.

Người dân khi đến trụ sở làm việc của UBND quận vẫn được nhắc nhở rửa tay sát khuẩn, tuân thủ việc đeo khẩu trang và giãn cách 2 m. Nhiều nhân viên ủy ban đã phải phân chia số lượng người dân, đưa qua các khu vực khác để tránh tập trung đông người, đảm bảo thực hiện giãn cách 2 m.

Vị này cho biết thêm dù các thủ tục này quận cũng có tiếp nhận và xử lý trực tuyến, gửi trả qua đường bưu điện đúng hẹn nhưng người dân vẫn có thói quen đến trực tiếp để nộp hồ sơ. Đặc biệt là sau thời gian cách ly, lượng người dân tăng đột biến là điều dễ hiểu.

Trước đó, thực hiện Chỉ thị 16, UBND phường, quận ở Thủ Đức và nhiều nơi khác đã chuyển sang giải quyết hồ sơ trực tuyến. Ảnh: THANH TUYỀN

Chủ trương của quận Thủ Đức trong thời gian này là thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị 15. Ở trụ sở ủy ban quận, phường vẫn chủ trương tập trung không quá 20 người, giữ đúng khoảng cách…

Các cuộc họp của quận với phường đều được tổ chức trực tuyến, tới đây cuộc họp ban chấp hành Quận ủy cũng sẽ thực hiện họp trực tuyến tại bốn điểm cầu của quận (mỗi điểm cầu 20 người) để đảm bảo không tập trung đông người.

Còn tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND quận Bình Tân, cũng rất đông người dân đến làm hồ sơ. UBND quận Bình Tân đã tiến hành đo nhiệt độ theo dõi thân nhiệt và hướng dẫn người dân rửa tay, ngồi cách xa nhau.

“Vì số lượng quá đông nên trong buổi sáng, cán bộ chỉ nhận một số lượng hồ sơ nhất định rồi hướng dẫn những người khác đến vào buổi chiều hoặc hôm sau, để giãn số người dân tại quầy tiếp nhận. Tuy nhiên đến chiều, số người dân đến làm thủ tục vẫn rất đông” - lãnh đạo UBND quận Bình Tân cho biết.

Lãnh đạo UBND quận cũng cho biết quận vẫn đang chờ chỉ đạo, hướng dẫn thêm của UBND TP. Trước mắt, một số quán xá nhỏ trên địa bàn quận đã hoạt động trở lại, trừ những cơ sở dịch vụ kinh doanh các ngành nghề nhạy cảm.

Về việc này, quận đã tiến hành nhắc nhở các quán ăn uống hoạt động đảm bảo tinh thần phòng chống dịch, không tập trung quá đông người, đảm bảo đeo khẩu trang, vệ sinh đúng cách.

Hồ sơ ở phường tăng cao, phải cử thêm người tiếp dân

Trong ngày đầu nới lỏng giãn cách xã hội, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND phường Bình Hưng Hòa A (quận Bình Tân, TP.HCM), địa phương đông dân nhất TP, không khí sôi nổi lạ thường sau nhiều ngày thực hiện cách ly xã hội, ngưng nhận hồ sơ trực tiếp.

Lãnh đạo UBND phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân cho biết ngày đầu nới lỏng giãn cách xã hội, phường tiếp khoảng 300 người dân. Trong khi đó, ngày thường trước khi có dịch thì dao động 170-250 người dân đến làm hồ sơ.

Vì số hồ sơ nhiều nên đến 16 giờ, lượng người dân làm thủ tục vẫn còn đông. Các thủ tục chủ yếu mà người dân làm là hồ sơ sao y, chứng thực.

Đến 16 giờ chiều vẫn còn nhiều người dân làm hồ sơ tại UBND phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân. Ảnh: LÊ THOA

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch, phường vẫn đo nhiệt độ, hướng dẫn người dân đeo khẩu trang, rửa tay và ngồi cách xa nhau.

Còn lãnh đạo UBND xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh cho biết chỉ tính riêng hồ sơ sao y chứng thực thì xã đã tiếp nhận đến 300 hồ sơ.

“Vì số hồ sơ là rất đông nên xã đã tăng cường lực lượng hỗ trợ cán bộ tiếp nhận và trả kết quả. Đồng thời, một lãnh đạo xã cũng ngồi trực tiếp ngay bộ phận này để giải quyết nhanh hồ sơ cho dân ra về…” - lãnh đạo xã Vĩnh Lộc B nói.

Lãnh đạo UBND xã Vĩnh Lộc B cho biết trong những ngày thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng, mỗi ngày xã chỉ tiếp nhận khoảng 6-7 hồ sơ chứng thực đối với những trường hợp khẩn cấp như khai sinh, khai tử.

Người dân đến làm hồ sơ tại UBND phường Bình Hưng Hòa A được hướng dẫn ngồi cách xa nhau, đeo khẩu trang... Ảnh: LÊ THOA

Ghi nhận tại UBND phường Linh Tây (quận Thủ Đức), người dân cũng đã đến đông hơn sau thời gian cách ly. Cán bộ phường cố gắng đảm bảo có không quá 20 người/lượt đến làm thủ tục.

Riêng tại phòng tiếp nhận và trao trả hồ sơ, số người dân được phân bố là sáu người/lượt để đảm bảo việc giãn cách 2 m theo quy định. Số còn lại được cán bộ sắp xếp chỗ ngồi chờ ở các phòng khác.

Còn lãnh đạo UBND phường Hiệp Bình Phước (quận Thủ Đức) thông tin đầu giờ sáng nay có 10 người dân đến để làm thủ tục trực tiếp.
Nhận thấy có thể càng lúc càng tăng, lãnh đạo phường áp dụng biện pháp hạn chế người đến bằng cách rà soát ở bộ phận gác cổng trước, ai thực sự có nhu cầu gấp thì sẽ được hỗ trợ giải quyết để tránh tụ tập đông người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm