Ngày đầu Đại hội XIII, các đại biểu sẽ làm gì?

Như thông lệ các Đại hội trước, vào ngày được triệu tập, lúc 7 giờ sáng, 1.587 đại biểu Đại hội XIII sẽ vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Với cơ cấu gồm 1.381 đại biểu chính thức do đại hội các đảng bộ trực thuộc Trung ương nhiệm kỳ 2020 - 2025 bầu ra; 15 đại biểu ngoài nước được Bộ Chính trị chỉ định và 191 đại biểu đương nhiên là các Ủy viên Trung ương khóa XII, sau khi hoàn tất lễ viếng, đến 9 giờ, các đại biểu sẽ họp phiên trù bị tại hội trường lớn tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình – điểm tổ chức hai Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, XII.

Đoàn đại biểu Đảng bộ Sơn La họp hôm 31-12-2020 phổ biến, quán triệt nhiệm vụ trước khi về Hà Nội dự Đại hội Đại biểu XIII của Đảng. Ảnh: Báo Sơn La.

Theo đó, phiên trù bị sẽ thông qua chương trình phiên họp trù bị, thông qua Quy chế làm việc, Chương trình làm việc, Quy chế bầu cử Đại hội XIII và Báo cáo thẩm tra tư cách đại biểu.

Cũng tại phiên trù bị, các đại biểu sẽ bầu Đoàn Chủ tịch, Đoàn Thư ký, Ban Thẩm tra tư cách đại biểu.

Sau phiên trù bị, các đại biểu sinh hoạt tại đoàn nghiên cứu các tài liệu Đại hội, gồm báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về các văn kiện Đại hội XIII, báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương khóa XII…

Kết thúc ngày làm việc đầu tiên, sáng 26-1, Đại hội XIII sẽ họp phiên khai mạc tại hội trường.

Để chuẩn bị cho ngày tập trung về Hà Nội, từ cuối tháng 12-2020, các đoàn đại biểu đã bắt đầu nhóm họp, phổ biến, quán triệt các văn bản của Trung ương về thành lập các Đoàn đại biểu dự Đại hội XIII, cùng việc cử Trưởng đoàn và phân công các Ủy viên Trung ương dự sinh hoạt tại các Đoàn đại biểu.

Đại biểu ở các đoàn cũng được phổ biến thông báo của Bộ Chính trị về một số vấn đề chuẩn bị Đại hội XIII; góp ý dự thảo Quy chế làm việc cũng như Quy chế bầu cử Đại hội XIII.

Trên cơ sở hướng dẫn của Trung ương, các đoàn đã thống nhất phân công nhiệm vụ trong nội bộ đoàn, quán triệt một số yếu cầu về sinh hoạt đoàn, công tác phòng chống COVID-19...

Theo một số đại biểu đã dự nhiều kỳ đại hội, trước đây không đặt ra yêu cầu quản lý tập trung với đại biểu có nhà riêng hoặc tự thu xếp được chỗ ở, đi lại ở Hà Nội. Tuy nhiên tại Đại hội XIII này, trước yêu cầu phòng chống dịch cũng như khắc phục những vấn đề không hay từng xuất hiện, 100% các đại biểu được yêu cầu ăn ở, sinh hoạt, đi lại tập trung theo quản lý của ban tổ chức. 

Cũng theo các nguồn tin này, Bí thư 67 đảng bộ trực thuộc Trung ương đã được cử làm Trưởng các đoàn đại biểu. Trong thời gian Đại hội, Trưởng đoàn lãnh đạo, chỉ đạo, chịu trách nhiệm chung về hoạt động của đoàn đại biểu theo Quy chế làm việc của Đại hội. Trưởng đoàn chủ trì mọi hoạt động của đoàn đại biểu theo sự điều hành chung của Đoàn Chủ tịch Đại hội.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy