Ngày 6-1 xử Huỳnh Thị Huyền Như

Tin từ TAND TP.HCM cho biết dự kiến ngày 6-1-2014 tới, tòa này sẽ đưa vụ án Huỳnh Thị Huyền Như ra xử sơ thẩm. Đây là vụ án thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận không chỉ vì số tiền lừa đảo lên đến gần 4.000 tỉ đồng mà còn vì nạn nhân bị lừa được cáo trạng xác định là những ngân hàng “sừng sỏ”. Trong đó, bầu Kiên cũng được xác định là nạn nhân.

Dự kiến phiên tòa kéo dài đến ngày 25-1-2014. Chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Nguyễn Đức Sáu, Chánh tòa Hình sự TAND TP.HCM. cùng ngồi ghế HĐXX còn có Thẩm phán Lê Văn Ban. Thư ký phiên tòa sẽ gồm hai cán bộ của TAND TP.HCM. Có hơn 30 luật sư tham gia bào chữa cho 23 bị cáo.

Mức án cao nhất là chung thân

Huỳnh Thị Huyền Như nguyên là quyền trưởng Phòng giao dịch Điện Biên Phủ Ngân hàng Vietinbank Chi nhánh TP.HCM. Bị cáo Như bị truy tố hai tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (khoản 4 Điều 139 BLHS, hình phạt từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân) và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức (khoản 3 Điều 267 BLHS, hình phạt từ bốn đến bảy năm tù).Võ Anh Tuấn, nguyên cán bộ văn phòng Vietinbank TP.HCM, bị truy tố tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo khoản 4 Điều 139 BLHS.

Ngày 6-1 xử Huỳnh Thị Huyền Như ảnh 1

Cáo trạng xác định từ tháng 3-2010 đến tháng 9-2011, bị cáo Như đã thuê làm giả tám con dấu để tạo lập các giấy tờ chứng từ, hợp đồng và trả lãi suất cao huy động tiền của các tổ chức, cá nhân, chiếm đoạt tổng số tiền gần 4.000 tỉ đồng.

Tuấn là người giúp sức tích cực cho Như trong việc huy động tiền của các ngân hàng gửi thông qua một số công ty TNHH. Biết Như giả mạo danh nghĩa Vietinbank huy động tiền, Tuấn đã tạo điều kiện cho Như chiếm đoạt gần 1.600 tỉ đồng của bốn công ty. Trong quá trình huy động tiền của các đơn vị, cá nhân, Tuấn được Như chuyển cho 10 tỉ đồng, cơ quan điều tra cho rằng đây là tiền Như chia cho Tuấn.

Bị cáo Huỳnh Hữu Danh, nguyên nhân viên Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc tế (VIB) Chi nhánh TP.HCM, đã làm thủ tục hồ sơ cho 12 cá nhân do Như giới thiệu đến Ngân hàng VIB vay hơn 480 tỉ đồng. Danh bị cáo buộc không làm đúng trách nhiệm kiểm tra, thẩm định tài sản đảm bảo, tin tưởng các xác nhận phong tỏa tài sản đảm bảo do Như chuyển cho dẫn đến việc Như lừa đảo, chiếm đoạt 180 tỉ đồng.

Ngân hàng cũng bị lừa vì ham lãi

Liên quan vụ án, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng đã khởi tố sáu bị can nguyên là lãnh đạo Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu (ACB) về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, được tách ra trong vụ án Nguyễn Đức Kiên (tức bầu Kiên). Ham lãi suất cao vượt trần do Như đưa ra, từ tháng 5-2010 đến 11-2011, ACB ủy thác cho 19 nhân viên gửi tổng cộng gần 719 tỉ đồng vào VietinBank với lãi suất lên đến 18,5%/năm song bị Như chiếm đoạt toàn bộ. Quá trình điều tra vụ án, cơ quan điều tra tách các bị can này ra để điều tra tiếp trong một vụ án khác.

Vụ án này cơ quan tố tụng chỉ mới thu hồi được hơn 1.200 tỉ đồng. Theo đó, cơ quan điều tra đã kê biên, thu giữ tài sản của các bị cáo trị giá hơn 624 tỉ đồng, gần 157.000 EUR, hơn 4.600 USD và thu giữ trên 217 tỉ đồng tiền mặt, bảy sổ tiết kiệm trị giá 30 tỉ đồng, bốn xe ô tô trị giá 5 tỉ đồng, kê biên 20 bất động sản trị giá 361 tỉ đồng…

HOÀNG YẾN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm