Ngày 23-6: Trung Quốc hung hăng với chiến thuật “lấy thịt đè tàu Việt Nam“

Vào khoảng 9 giờ 30 ngày 23-6, tàu KN- 951 của Việt nam bị tàu kéo 284, tàu kéo 285, tàu hải tuần 11 của Trung Quốc vây ép, tì vào mạn phải, sau đó lại bị tàu kéo Hữu Liên 09 của Trung Quốc dùng tốc độ cao đâm vào mạn phải.

Tiếp đó tàu kéo Tân Hải 285 của Trung Quốc sau khi vây ép cũng đâm vào mạn phải của tàu KN 951. Hành vi đâm húc quyết liệt, trắng trợn trên của các tàu Trung Quốc đã khiến tàu KN - 951 của lực lượng kiểm ngư Việt Nam bị hư hỏng một số thiết bị lan can, móp méo be mạn phải và mạn trái tàu.

Theo Cục Kiểm ngư, phía Trung Quốc vẫn duy trì lực lượng khá đông các tàu tại khu vực giàn khoan trái phép gồm 117-121 tàu các loại, trong đó có 42-43 tàu hải cảnh, 14-15 tàu vận tải, 18-19 tàu kéo, 38 tàu cá và 5 tàu quân sự.

Trong ngày các tàu kiểm ngư, cảnh sát biển của Việt Nam đã cơ động vào cách giàn khoan từ 10-12 hải lý để đấu tranh, tuyên truyền và thực thi pháp luật, kiên quyết yêu cầu giàn khoan trái phép và các tàu của Trung Quốc rời khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Bất chấp mọi cố gắng giải quyết hòa bình, đúng pháp luật của phía Việt Nam, các tàu hải cảnh, hải giám, tàu kéo của của Trung Quốc thường xuyên có hành động ép hướng, tăng tốc độ bám sát các tàu thực thi công vụ của Việt Nam, có lúc bám sát ở khoảng cách 20-70 m. Đặc biệt, các tàu Trung Quốc tỏ ra rất hung hăng, ngăn cản quyết liệt ở khu vực cách giàn khoan khoảng 10-12 hải lý, sẵn sàng đâm húc các tàu Việt Nam đang tiến vào khu vực giàn khoan trái phép để thực thi công vụ.

Bên cạnh đó, tại khu vực cách giàn khoan trái phép khoảng 35-40 hải lý, phía Trung Quốc cũng sử dụng 38 tàu cá vỏ sắt với sự hỗ trợ của hai tàu hải cảnh số hiệu 46102 và 46106 dàn thành hàng ngang ngăn cản, sử dụng tốc độ cao chặn hướng và ép các tàu cá của ngư dân Việt Nam ra xa không cho tiến vào gần giàn khoan trái phép.

Trước sự hung hăng, hành động ngang ngược của phía Trung Quốc, lực lượng thực thi công vụ trên biển của Việt Nam (gồm kiểm ngư và cảnh sát biển) và các ngư dân miền Trung vẫn kiên cường bám biển đấu tranh, yêu cầu Trung Quốc dừng mọi hoạt động, rút mọi phương tiện ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đồng thời, các ngư dân miền Trung tiếp tục bám sát ngư trường truyền thống để đánh bắt cá dưới sự hỗ trợ của lực lượng kiểm ngư Việt Nam.

Trọng Phú

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm