Ngày 18-9, bão số 5 giật cấp 13 vào Quảng Bình - Quảng Nam

Sáng nay (17-9), tại cuộc họp ứng phó bão số 5 của Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai cho biết trong hôm nay sẽ đồng loạt gửi tin nhắn cảnh báo về bão số 5 tới người dân vùng ảnh hưởng dự kiến của bão.

Thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia (KTTVQG), vào 7 giờ sáng nay, bão số 5 còn cách quần đảo Hoàng Sa 340km về phía đông nam với cường độ mạnh cấp 10, giật cấp 12.

Vị trí và đường đi của bão số 5. Ảnh: NCHMF

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được 20km và có khả năng mạnh thêm.

Đến 7 giờ sáng mai (18-9), tâm bão ở ngay trên vùng biển các tỉnh từ Quảng Bình - Quảng Ngãi với cường độ mạnh cấp 11-12, giật cấp 14. Sau đó, bão tiếp tục đi sâu vào đất liền các tỉnh từ Quảng Bình - Quảng Nam với tốc độ 25km/giờ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11, giật cấp 13.

Theo dự báo của Trung tâm KTTVQG, thời điểm bão đổ bộ đất liền sẽ vào khoảng từ 13 đến 16 giờ chiều 18-9, khi đó ranh thủy triều đạt mức cao nhất trong tháng với mức dâng 1,5-1,6m.

Từ chiều nay đến đêm 18-9, các tỉnh từ Hà Tĩnh - Quảng Ngãi có mưa to, phổ biến 200-300mm/đợt, có nơi trên 400mm.

Đại tá Phạm Xuân Diệu, Phó tham mưu trưởng Bộ đội biên phòng, thông tin đến sáng nay đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 58.345 phương tiện biết diễn biến và vùng ảnh hưởng của bão số 5, tuy nhiên vẫn còn 511 tàu/3.706 người còn hoạt động trong khu vực nguy hiểm.

Từ hôm qua, để chủ động phòng chống thiệt hại do bão số 5, các tỉnh, thành phố được dự báo chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão như Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế đã tiến hành cấm biển. Dự kiến trong hôm nay, các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Ngãi tiếp tục cấm biển.

Các tỉnh từ Quảng Bình - Đà Nẵng lên kế hoạch sơ tán 295.859 hộ/1.77.486 người với kịch bản bão cấp 10-11.

Tỉnh Thừa Thiên Huế dự kiến cho học sinh nghỉ học vào sáng 18-9 để đảo bảo an toàn khi bão đổ bộ.

Quân khu 4, quân khu 5, lực lượng biên phòng duy trì gần 257.000 cán bộ, chiến sĩ và 2.611 phương tiện các loại để kịp thời triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn khi bão đổ bộ.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường tại cuộc họp ứng phó bão số 5 vào sáng 17-9. Ảnh: MỸ HÀ

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Phó trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, cho biết nhanh nhất sáng mai (18-9) bão số 5 sẽ đổ bộ, do đó 12 tỉnh, thành phố ven biển, đặc biệt là 5 tỉnh trọng điểm chịu ảnh hưởng của bão cần đặc biệt chú ý, thực hiện nghiêm theo công điện của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Cường đặc biệt lưu ý với hơn 500 tàu thuyền vẫn đang hoạt động trong vùng nguy hiểm của bão số 5, các đơn vị chức năng liên quan cần phối hợp với các tỉnh thông báo chính thức cho tất cả các phương tiện này để kịp thời thoát ra khỏi vùng nguy hiểm, có kế hoạch trú tránh an toàn.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường yêu cầu các tỉnh rà soát ra lệnh cấm biển, đặc biệt là các tỉnh nằm trong vùng ảnh hưởng trực tiếp của bão thì chậm nhất hôm nay phải ban hành lệnh cấm biển. Việc tổ chức sơ tán dân vùng ven biển phải tổ chức thận trọng, không chủ quan vì bão đổ bộ trùng với thời điểm triều cường...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm