Ngành tuyên giáo TP.HCM: Xây dựng niềm tin, tạo sự đồng thuận

Ngành tuyên giáo TP.HCM: Xây dựng niềm tin, tạo đồng thuận xã hội.

Hôm nay (7-1), Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM sẽ tổ chức hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Góp phần giữ vững ổn định chính trị, tạo sự đồng thuận

Theo báo cáo của Ban Tuyên giáo Thành ủy, trong năm qua các mặt hoạt động của ngành tuyên giáo đều có chuyển biến tích cực, tác động tốt về định hướng tư tưởng chính trị và xây dựng đạo đức lối sống, góp phần tạo sự nhất trí nội bộ và đồng thuận xã hội.

Trong đó, ngành tuyên giáo đã tập trung tuyên truyền kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP khóa X, việc thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội, các thông tin liên quan đến Quy định 1374 của Ban Thường vụ Thành ủy...

Cấp ủy các cấp đã quan tâm nắm bắt và xử lý diễn biến tư tưởng, dư luận xã hội trên địa bàn; phát hiện các giải pháp ngăn ngừa, phòng, chống âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình”, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”… Điều này đã góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng Đảng bộ TP và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Ngành tuyên giáo TP cũng đã quyết liệt đấu tranh phản bác các luận điểm sai trái, thù địch góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị của TP, củng cố niềm tin trong nhân dân. Đồng thời vạch trần âm mưu, thủ đoạn do các thế lực phản động lợi dụng tuyên truyền xuyên tạc các sự kiện, vấn đề trong nước, các sự kiện, vụ việc được dư luận quan tâm.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, đang trao đổi với báo chí. Ảnh: ZING

Nâng cao tính chiến đấu

Theo ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, năm 2020 là năm có nhiều ngày lễ lớn và sự kiện quan trọng của đất nước và TP.HCM. Đây cũng là năm diễn ra Đại hội đảng các cấp, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Trong bối cảnh đó, các thế lực thù địch, phản động nước ngoài; các phần tử bất mãn, chống đối, cơ hội chính trị trong nước sẽ lợi dụng tiếp tục chống phá, thực hiện âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa. Đây sẽ là những thách thức rất lớn đến công tác tuyên giáo trên địa bàn TP.HCM.

Trước tình hình như thế, ông Khuê cho biết năm 2020 ngành tuyên giáo TP đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp. Trước hết là tập trung tuyên truyền có hiệu quả các sự kiện rất lớn của năm, những kết quả nổi bật về kinh tế-xã hội, quốc phòng - an ninh của đất nước và TP.HCM... Đồng thời giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong nhân dân để củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và người dân TP.

Đáng chú ý là ngành tuyên giáo sẽ kết nối các lực lượng liên quan để mở rộng mặt trận và nâng cao tính chiến đấu, kiên quyết làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá toàn diện, “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ; nhất là phản bác những thông tin xấu độc trên không gian mạng.

Ngành tuyên giáo cũng sẽ chủ động nghiên cứu tạo đột phá và đổi mới phương thức hoạt động tuyên giáo ở các cấp. Cùng đó là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ tuyên giáo, đảm bảo tính nhạy bén, thiết thực, hiệu quả.

Tạo diễn đàn cho dân hiến kế xây dựng TP.HCM

Năm 2019, báo chí TP đã tập trung tuyên truyền việc thực hiện Kế hoạch 305 của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM về khảo sát, tiếp nhận ý kiến của nhân dân góp phần xây dựng TP.HCM sáng tạo đi đầu, cùng cả nước, vì cả nước.

Nhiều báo đã tổ chức các chuyên trang, chuyên mục, diễn đàn lắng nghe góp ý của bạn đọc cho sự phát triển của TP. Cụ thể như báo Pháp Luật TP.HCM mở mục “Hiến kế xây dựng TP.HCM”, báo Sài Gòn Giải Phóng mở diễn đàn “TP.HCM lắng nghe để phát triển”, báo Người Lao Động mở diễn đàn “Nghe người dân hiến kế”, báo Tuổi Trẻ mở diễn đàn “Tiếp nhận ý kiến của nhân dân xây dựng, phát triển TP.HCM”...

Với việc phản ánh theo Quy định 1374, các cơ quan báo chí đã kiên trì đeo bám, làm sáng tỏ nhiều vấn đề giúp đảng bộ, chính quyền các cấp trên địa bàn kịp thời nắm bắt, chỉ đạo kiểm tra, xử lý những vi phạm của các tập thể, cá nhân đã gây phiền hà, bức xúc trong nhân dân.

Cụ thể, trên cơ sở những thông tin báo chí phản ánh, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã báo cáo, đề xuất Thường trực Thành ủy chỉ đạo, xử lý 86 vấn đề có liên quan đến các tập thể, cá nhân vi phạm. Trong đó có 50 vấn đề liên quan đến hành vi vi phạm về thực hiện chức trách, công vụ; ba vấn đề liên quan đến hành vi vi phạm về công tác tổ chức, cán bộ; 19 vấn đề liên quan đến hành vi vi phạm về khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo; 13 vấn đề liên quan đến hành vi vi phạm về phòng, chống tham nhũng, lãng phí. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm