Ngành Tuyên giáo TP.HCM góp phần tạo niềm tin, đồng thuận

Sáng 7-1, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021.

Bám sát thực tiễn, tăng cường thông tin hai chiều

Theo báo cáo của Ban Tuyên giáo Thành ủy, trong năm qua Ban Tuyên giáo đã bám sát tình hình thực tiễn, chủ động tham mưu Thường trực Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ, có hiệu quả công tác tuyên truyền, nắm tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần quan trọng vào việc tạo sự đồng thuận xã hội.

Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang (hàng đầu, thứ ba từ phải) đang trao đổi với cán bộ ngành Tuyên giáo các thời kỳ. Ảnh: TÁ LÂM

Ban Tuyên giáo cũng tiếp tục đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Đội ngũ tuyên giáo đã xây dựng quy trình, tổ chức tập huấn phương án đấu tranh ngăn chặn, xử lý những thông tin xấu, độc, quan điểm sai trái thù địch đạt hiệu quả.

Tuy nhiên, công tác tuyên giáo vẫn còn nhiều mặt hạn chế như có thời điểm công tác tham mưu cho Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy còn chậm tiến độ được giao, nhất là các công việc đột xuất. Công tác đấu tranh phản bác quan điểm sai trái có lúc còn bị động, lúng túng.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, cho rằng những kết quả ngành tuyên giáo TP năm 2020 là thành quả của sự kiên trì, nỗ lực, sáng tạo, bản lĩnh của đội ngũ cán bộ ngành.

Trong năm 2021, ông cho biết ngành tuyên giáo sẽ chủ động thích ứng, nâng chất tham mưu, tăng cường đồng thuận, trong đó xác định tám nhiệm vụ và sáu giải pháp trọng tâm. Cụ thể là tập trung tuyên truyền, học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; tham mưu nghị quyết về xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh…

Bên cạnh đó là tuyên truyền và tham gia tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; tuyên truyền chủ đề năm 2021 là “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”.

Cùng với đó là triển khai các nhiệm vụ trên lĩnh vực khoa học, tham mưu triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa, văn nghệ, thực hiện các chính sách xã hội theo nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP và các cấp đã đề ra. “Chủ động nghiên cứu, tạo đột phá và đổi mới phương thức hoạt động tuyên giáo ở các cấp; tăng cường trao đổi thông tin hai chiều, trao đổi trực tiếp khi có các vấn đề phát sinh” - ông Khuê nói.

31 tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020 đã vinh dự đón nhận bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy. Ban Tuyên giáo Thành ủy TP cũng tặng giấy khen cho 40 tập thể hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2020.

Cần có cách làm mới

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Trần Lưu Quang, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM, cho rằng công tác tuyên giáo đã có những đóng góp rất tích cực cho những kết quả mà TP đã đạt được trong năm qua. Từ đó góp phần ổn định tư tưởng chính trị, tạo được niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, tạo được sự thống nhất nội bộ và đồng thuận xã hội.

Theo ông Quang, năm 2021 là năm khởi động nhiệm kỳ mới với nhiều mục tiêu phát triển, khởi động TP Thủ Đức, khởi động cơ chế không tổ chức HĐND cấp quận và phường. Trong khi đó, TP vẫn phải giữ nhiệm vụ quan trọng đóng góp đáng kể cho sự phát triển chung của cả nước trên nhiều lĩnh vực. Vì thế, nhiệm vụ của TP là rất nặng nề nên công tác tuyên giáo cũng hết sức nặng nề.

Chính vì thế, ông đề nghị ngành tuyên giáo TP cần tập trung tham mưu kịp thời, chất lượng, bởi vì công tác tư tưởng phải đi trước một bước. Cùng với đó là nghĩ đến những cách làm mới hơn, hiệu quả hơn do yêu cầu công tác tuyên giáo ngày càng cao. “Nếu không có cách làm mới thì mình nói người khác sẽ không nghe, không để lại được điều gì” - ông Quang nói.

Theo ông Quang, trong năm tới cần khởi động xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh một cách tích cực. Song song đó, cần khai thác được thế mạnh, nguồn năng lượng tích cực từ đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, nhà báo trên địa bàn.

Đối với vấn đề đấu tranh trên mạng xã hội, ông đề nghị cán bộ ngành tuyên giáo cần có thái độ tích cực, quyết tâm thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái trên không gian mạng.

Việc lặng thầm, thành tích ẩn nhưng dám dấn thân

Chia sẻ với những người làm công tác tuyên giáo, ông Trần Lưu Quang nói: “Việc làm của các anh, chị, em là rất thầm lặng, ẩn trong những thành tích chung và khó định lượng…”. Từ đó, ông Quang đề nghị Ban Tuyên giáo cần quan tâm đến đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo.

Cạnh đó, ông Quang cũng nhấn mạnh: “Người cán bộ tuyên giáo phải dám dấn thân, bởi nhiệm vụ và trách nhiệm nặng nề, phương thức và cách tổ chức thực hiện rất khó nên nếu không dấn thân sẽ không làm được”. Vì vậy, ông Quang lưu ý cần tìm những người thật sự tâm huyết, gắn bó, yêu thích công việc để xây dựng đội ngũ có chất lượng cho ngành tuyên giáo. 

'Cán bộ tuyên giáo phải dám dấn thân'
'Cán bộ tuyên giáo phải dám dấn thân'
(PLO)- “Cán bộ tuyên giáo phải dám dấn thân, bởi nhiệm vụ và trách nhiệm nặng nề, nếu không dấn thân thì không làm được” – ông Trần Lưu Quang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm