Ngành điện lý giải tính chi phí xây sân tennis, bể bơi vào giá bán điện

Trước đó, Thanh tra Chính phủ chỉ rõ có 6 dự án nguồn điện gồm nhiệt điện Ô Môn 1, nhiệt điện Phú Mỹ 1 và 4, nhiệt điện Nghi Sơn 1, nhiệt điện Hải Phòng 1, nhiệt điện Quảng Ninh 1 đều có hạng mục khu nhà quản lý vận hành và sửa chữa. Khu nhà quản lý vận hành và sửa chữa này trên thực tế, được xây dựng nhà ở cho cán bộ với các loại biệt thự đơn lập, nhà song lập, nhà liền kề, chung cư cao tầng, có cơ sở hạ tầng đi kèm như nhà trẻ, bể bơi, sân tennis… với tổng giá trị đầu tư trên 595 tỉ đồng. Toàn bộ chi phí này đều nằm trong tổng mức đầu tư dự án nguồn điện, do đó sẽ được tính vào giá bán điện.

Trả lời chất vấn về vấn đề tính chi phí vào giá bán điện, Bộ Công Thương cho biết, trong 6 Dự án mà Thanh tra Chính phủ đã nêu trên, chỉ có một Dự án là Ô Môn 1 là có xây dựng bể bơi, sân tennis. Nhưng vì đây là Dự án do Chính phủ Nhật cho vay ưu đãi, có chuyên gia nước ngoài, nên giai đoạn đầu việc xây dựng cơ sở thể thao phục vụ cho người nước ngoài là cần thiết, nhất là trong điều kiện địa điểm Dự án ở xa nội thành thành phố Cần Thơ. Trong 6 Dự án, đến nay mới duy nhất có Dự án Phú Mỹ 1 là đưa chi phí khu nhà ở vào giá thành sản xuất (nhưng cũng chỉ chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong tổng doanh thu, chỉ 1,3 - 3,7 tỉ đồng một năm).

Để gút lại vấn đề này, ngay sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết sẽ nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm và sẽ kịp thời có biện pháp khắc phục, chấn chỉnh việc đưa chi phí xây dựng khu nhà ở vào giá bán điện.

 TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.