Ngại cải cách bộ máy vì ‘đụng lợi ích riêng’

Thời sự

Ngại cải cách bộ máy vì ‘đụng lợi ích riêng’

(PL)- Thảo luận tại Quốc hội sáng 30-10 về báo cáo việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách bộ máy hành chính giai đoạn 2011-2016, đại biểu (ĐB) Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) đã đề cập đến những tồn tại, yếu kém trong tinh gọn bộ máy.

Bản tin liên quan

Đặc biệt, về vấn đề đạo đức công vụ, theo ĐB Cầu, báo cáo đề cập rất mờ nhạt.

“Thực tế hiện nay, vấn đề nhức nhối mà cử tri đặc biệt quan ngại là tình trạng cán bộ, công chức thờ ơ, vô cảm, quan liêu, hách dịch, bằng cấp giả, chạy chức, chạy quyền, bổ nhiệm, tình trạng trên bảo dưới không nghe, coi thường kỷ luật, kỷ cương hành chính vẫn còn xảy ra ở nhiều nơi. Nền đạo đức công vụ, kỷ luật công vụ trong các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập còn nhiều tồn tại” - ĐB Cầu nói.

Theo ĐB Cầu, lý do chính của tình trạng này là đạo đức công vụ, nghề nghiệp vẫn còn mơ hồ, chưa được quy định cụ thể. Kỷ luật, kỷ cương áp dụng cho đối tượng vi phạm còn rất chậm chạp và khó khăn.


Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu: “Cần mạnh tay đưa ra khỏi bộ máy những người mất đạo đức, hành vi ứng xử thiếu chuẩn mực, làm ảnh hưởng xấu đến cơ quan, tổ chức”. Ảnh: CL

“Biện pháp quan trọng nhất là cần có chế tài mạnh, xử lý nghiêm khắc, khẩn trương đưa ra bộ quy tắc điều chỉnh hành vi, tức là pháp lý hóa đạo đức công vụ, nghề nghiệp. Đồng thời các cơ quan nhà nước cần mạnh tay đưa ra khỏi bộ máy những người mất đạo đức, hành vi ứng xử thiếu chuẩn mực, làm ảnh hưởng xấu đến cơ quan, tổ chức” - ĐB Cầu nói.

Đồng tình với báo cáo của Quốc hội, ĐB Cầu cho rằng nguyên nhân của yếu kém, khuyết điểm trong công tác cải cách bộ máy hành chính là “xuất phát từ tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm, vì lợi ích riêng của ngành mình, của địa phương mình”.

“Đây là rào cản lớn nhất cản trở công cuộc cải cách bộ máy hành chính của nước ta nói riêng cũng như cải cách hệ thống chính trị của nước ta” - ĐB Cầu nói.

ĐB Lê Thanh Vân (Cà Mau) nhìn nhận tình trạng này làm nảy sinh những quan chức mà “thân làm tới Thượng thư Tả thị lang mà phát biểu những ngô nghê. “Chẳng hạn những phát ngôn như “Ngô Quyền sáng tạo ra cọc gỗ Bạch Đằng” hoặc “xây dựng nghĩa trang là để phát triển bền vững” - ĐB Vân.

ĐB Phạm Trọng Nhân (Bình Dương) nói: “Từ sau vụ việc quán cà phê Xin Chào (TP.HCM), tôi nghĩ đã khép lại tất cả những gì được coi là sự bất cập về tắc trách, quan liêu, trì trệ và vô cảm của các cơ quan quản lý nhà nước địa phương trước tính kiên cố của người dân khi để những vụ việc cỏn con nhưng đích thân người đứng đầu Chính phủ phải ra tay chỉ đạo”.

Tuy vậy, theo ông Nhân, tình trạng này chẳng những không giảm mà vẫn tiếp diễn. “Câu chuyện cái cống nước ở 146 Quán Thánh (Hà Nội) khi kéo được cả các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương vào cuộc. Điều này như một gáo nước tạt thẳng vào những người có trách nhiệm đang cố gắng xây dựng một nền hành chính hiện đại vì dân phục vụ” - ông Nhân nói tiếp.

Nhận định cống nước ở Quán Thánh dĩ nhiên là ô nhiễm nhưng ông Nhân cho rằng: “Điều này không đáng sợ bằng sự ô nhiễm tư duy, nhận thức đã len lỏi trong một số cán bộ, công chức hiện nay”.

ĐẠI THANH

BÌNH LUẬN

MINH TRÍ

CẢI CÁCH BỘ MÁY HÀNH CHÍNH- NHỮNG VIỆC CẦN LÀM NGAY Trong thời gian vừa qua nhiều địa phương các tỉnh, thành phố đã nâng cấp rất nhiều các phòng ban thuộc Sở thành các Chi cục trực thuộc sở, bộ máy rất cồng kềnh, ngoài ra phải xây dựng trụ sở riêng để hoạt động, rõ ràng rất tốn kém ngân sách nhà nước. Đây thực chất là một sở con. Như một sở nông nghiệp phát triển nông thôn của một tỉnh có đến 07 chi cục trực thuộc, tương tự các sở khác như sở y tế, sở công thương, sở nội vụ vv đều có các chi cục trực thuộc. Nếu tính trong phạm vi cả nước chắc chắn số lượng biên chế các chi cục là rất lớn. Đối với các bộ ban ngành của trung ương theo quy định cũng chỉ có các cục, vụ, viện vv… trực thuộc, tuy nhiên hiện nay có đến 17/22 Bộ, ngành đã thành lập đến 40 đơn vị Tổng cục trực thuộc Bộ. Đây thực chất là các Bộ con do vậy biên chế ở trung ương phình to. Để cải cách bộ máy nhà nước, tinh giản biên chế gọn nhẹ trước tiên cần phải giảm bộ máy Tổng cục trực thuộc Bộ và các Chi cục trực thuộc các Sở, đây là những công việc cần phải làm ngay. MINH TRÍ

Kha Tran Ac

Hoan ho dai bieu Quoc hoi Nguyen Huu Cau! Ong moi mang ham Dai ta quan Doi ma tam voc suy nghi vi Dan vi nuoc cua Ong ngang hang Thuong Tuong! Tai Sao tinh Nghe An co mot con Nguoi tam huyet Nhu vay, lai chi mang ham Dai ta? ! Nhan Dan mong Trong Quan Doi va Cong an co nhieu con Nguoi tam huyet Nhu vay Doi voi su nghiep Doi moi cua dat nuoc!

Dân

Trên là một ví dụ cần nên phổ biến để địa phương bớt vi phạm PL TW ban hành & tổng rà soát ngay lập tức theo y/c của TTg vừa chỉ thị gần đây. Tư duy làm luật phải hiểu được là bất cứ 1 mâu thuẫn giữa nội bộ các cơ quan nhà nước, người dân & DN, tức là người có quyền & lợi ích hợp pháp, không có liên quan, nên họ có quyền khiếu nại khiếu kiện đòi đền bù. Do đó, nhiệm vụ của cán bộ công chức phải phản ánh ngay lập tức bất cập càng sớm càng tốt trước khi triển khai, để mức thiệt hại trong XH là thấp nhất. Tôi không nắm hết luật công chức, nhưng tôi tin, điều này có thể hiện đâu đó trong hệ thống pháp luật VN. Thực ra, nếu 1 người có tâm công tâm, thì chả cần học luật cũng biết cái gì đúng cái gì sai. Chẳng qua là hoặc vô cảm hoặc cố tình thôi! Một lời khuyên cho các bộ phận tham mưu là xưa nay những cái "vận dụng sáng tạo PL" là sai lớn hết, thậm chí có nhiều trường hợp thuộc hình sự đây. Pháp luật thì không có chuyên "vận dụng sáng tạo" được. Chỉ có khoa học kỹ thuật công nghệ mới vận dụng sáng tạo thôi. Nhưng ĐN thấy cũng ít KH-KT-CN quá mà toàn phân lô bán nền hoang hóa quá trời. SG 2000km2 dân 10 triệu mà còn hoang hóa quá trời Bình Chánh Thủ Thiêm Nhà Bè Củ Chi. Huống hồ ĐN 1000km2 (lục địa) dân chỉ hơn 1 triệu. Công nghiệp ĐN 1 thời thế hệ đàn anh còn hơn cả Bình Dương Long An Nam Định Bắc Ninh... , nay không còn nữa, phải làm lại từ đầu. Lịch sử để lại. Buồn!

Lam Ba

Một trong cải cách hiện nay là cần xóa bỏ ngay quy định các Bộ, Ngành quản lý điều hành các Doanh nghiệp nhà nước và các doanh nghiệp cổ phần hóa có vốn nhà nước, có lẽ đây là 1 trong những lổ hổng, ngoài việc thiếu minh bạch và thiếu công bằng trong cạnh tranh, lại còn cơ hội cho lợi ích nhóm dựa vào? Bộ ngành chỉ làm quản lý nhà nước mà thôi... Khi Bộ ôm các DNNN thì sẽ bao che cho các DN này khi làm sai mà thôi, Vì DNNN có khuyết điểm thì Bộ quản lý DN đó cũng bị kiểm điểm. Có ai muốn mình bị kiểm điểm đâu? Và cứ thế sai phạm sẽ chồng chất, lưu tồn tồn tại ngày càng nhiều đến ung thư nền kinh tế? Thực tế 12 DA đang tồn tại đó!

NGUYEN QUANG

Các vị đại diện của dân hãy tổ chức theo mô hình công ty tư nhân mà làm, tôi đảm bảo thành công ngay lập tức.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM