Nga sẽ kiện Ukraine về nhân quyền

Ngày 5-5, chính quyền Ukraine thông báo tạm thời đóng cửa biên giới.

Tình hình tiếp tục căng thẳng sau xung đột ở Odessa ngày 2-5 làm 42 người thiệt mạng, trong đó có 37 người thuộc lực lượng ly khai ủng hộ Nga chết cháy trong Nhà Công đoàn.

Sáng 4-5, Thủ tướng tạm quyền Ukraine Arseniy Yatsenyuk đã đến Odessa. Ông đổ lỗi cho Nga giật dây vụ xung đột ngày 2-5. Ông chỉ trích cảnh sát Odessa lo ăn hối lộ hơn làm nhiệm vụ và thông báo sa thải toàn bộ các cán bộ lãnh đạo cảnh sát của thành phố.

Chiều 4-5 ở Odessa, lực lượng ly khai ủng hộ Nga đã tập trung trước trụ sở cảnh sát và đòi trả tự do cho những người bị bắt sau vụ xung đột ngày 2-5. Sau đó, cảnh sát đã trả tự do cho những người này.

 

Những người thuộc lực lượng ly khai ủng hộ Nga trước trụ sở cảnh sát Odessa ngày 4-5. Ảnh: REUTERS

Lực lượng ly khai đã trao cho cảnh sát các dải băng thánh George có màu sọc đen và da cam (biểu tượng cho vinh quang và chiến thắng). Các cảnh sát vui vẻ đón nhận trong tiếng reo hò của những người ủng hộ Nga.

Đến tối cùng ngày, đến lượt hàng ngàn người ủng hộ chính quyền trung ương Kiev tập trung trước trụ sở cảnh sát. Một số người trùm mặt cầm theo gậy gộc. AFP ghi nhận trong số này có khoảng 50 người thuộc tổ chức dân tộc cực đoan Praviy Sektor (khu vực cánh hữu). Sau đó, những người này đã kéo đến Nhà Công đoàn.

AFP dẫn lời các nhân chứng thuật lại chính các cổ động viên bóng đá và những người ủng hộ chính quyền Kiev đã ném chai xăng phóng hỏa Nhà Công đoàn hôm 2-5 vì muốn trả thù do trước đó bị lực lượng ly khai ủng hộ Nga tấn công.

Ngày 5-5, Vladimir Nemirovsky, thủ hiến vùng Odessa, cho biết Bộ Quốc phòng Ukraine đang thành lập một tiểu đoàn đặc nhiệm gồm khoảng 400 quân nhằm tái lập trật tự trong vùng.

Báo Izvestia (Nga) đưa tin Cơ quan Dân sự Nga (cơ quan tư vấn của điện Kremlin) đang thu thập thông tin để đệ đơn lên Tòa án Nhân quyền châu Âu kiện chính quyền Ukraine vì đã không ngăn chặn vụ thảm sát ở Odessa ngày 2-5.

Tối 4-5, sau khi điện đàm với Tổng thống Nga Putin, Thủ tướng Đức Angela Merkel thông báo Tổng thống Putin và Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) Didier Burkhalter sẽ thảo luận bàn tròn về tình hình Ukraine ở Moscow (Nga) vào ngày 7-5 dưới sự chủ trì của OSCE.

Điện Kremlin thông báo trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Angela Merkel, Tổng thống Putin đã nhấn mạnh chính quyền Ukraine phải đối thoại trực tiếp với đại diện các vùng Đông Nam.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho biết ông ủng hộ tổ chức một hội nghị thứ hai ở Genève để chấm dứt khủng hoảng Ukraine.

Ngày 5-5, Ngoại trưởng Nga đến Vienna (Áo) để tham gia phiên họp của ủy ban các bộ trưởng của Hội đồng châu Âu.

HOÀNG DUY

 
Quân đội Ukraine đang tiến hành phong tỏa TP Slavyansk (miền Đông). Nhiều cửa hàng đóng cửa vì không có hàng để bán. Trục đường chính dẫn từ Slavyansk đến Donetsk đã bị cắt đứt. Bảy xe bọc thép lập chốt gác cách trung tâm thành phố 2 km. Trong khi đó, người phát ngôn của chính quyền nước cộng hòa tự phong Donetsk thông báo tất cả công sở ở Slavyansk, Kramatorsk và Druzhkivka đều được đặt dưới quyền kiểm soát của lực lượng tự vệ. Tại Kharkov, 500 người ủng hộ Nga đã biểu tình trước tượng Lênin và thề sẽ không bao giờ quên sự kiện bi thảm ở Odessa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm