New York có hẳn dự án cho người bán hàng rong

Dự án này thống kê có hơn 10.000 người bán hàng rong ở New York như bán thức ăn, sách, hoa… Hầu hết là người nhập cư và người da màu, kỹ năng ngôn ngữ hạn chế, phải làm việc thời gian dài trong điều kiện khắc nghiệt, chẳng đòi hỏi gì ngoài những cơ hội bán hàng cho người đi bộ.

Dự án này lập một quỹ hỗ trợ cho người bán hàng rong nâng cấp các xe bán hàng của mình. Người bán hàng cần tiền để mua một cái xe đẩy bán hàng mới, hay là mua thêm hàng hóa mới. Tuy nhiên, họ lại không có tài sản thế chấp và cũng không có gì để tín chấp, vì vậy mà không thể vay tiền được, dù là vay các tổ chức tài chính vi mô. Quỹ này kêu gọi mọi người đóng góp để người bán hàng rong có thể vay tiền. Hiện có 20.000 USD và trong năm đầu tiên có thể cho 15-20 người bán hàng vay, mỗi người vay trung bình 1.500 USD, cao nhất là 2.000 USD với lãi suất 10%. Khi những người vay trả lại tiền thì khoản tiền sẽ được xoay vòng, cho người khác vay tiếp.

New York có hẳn dự án cho người bán hàng rong ảnh 1

Một phụ nữ bán rau củ quả ở vỉa hè đã bị phạt nặng, nhờ quỹ này cho vay mà có thể đóng tiền phạt, xin gia hạn giấy phép bán hàng và tiếp tục công việc kiếm sống nuôi gia đình của mình.

Dự án này cũng tổ chức giải thưởng hằng năm cho người bán hàng rong. Không chỉ tổ chức ở New York mà còn lan rộng sang nhiều nơi khác như Thái Lan.

Dự án này cũng vận động giảm mức tiền phạt đối với người bán hàng rong vi phạm xuống mức thấp hơn hiện hành để người bán hàng rong ít bị thiệt hại hơn. Ví dụ, hiện tại, người bán hàng rong không có giấy phép sẽ bị tịch thu hàng hóa và bị bắt, người bán hàng tự động có giấy phép nhưng vượt quá khoảng cách cho phép từ lề đường bị xem là vi phạm; bán hàng phải cách xa cửa ra vào, nếu nằm trong phạm vi 6 m thuộc lối vào tòa nhà thì bị phạt; bán hàng mà không niêm yết giấy phép bán hàng cũng bị phạt, có những khoản phạt lên đến 1.000 USD.

Dự án này cho rằng những người bán hàng rong là những người có thu nhập thấp, phải vật lộn kiếm sống cho cả gia đình, vị trí kinh tế rất bấp bênh, nhất là trong hoàn cảnh kinh tế suy thoái như hiện nay. Vì vậy mà dự án kêu gọi việc phạt phải hợp lý, công bằng, có xem xét đến khả năng chi trả của người bán hàng và sinh kế của họ.

Dự án này cũng nhận xét rằng: “Người bán rong cần được hỗ trợ pháp lý và hỗ trợ về đào tạo bán hàng”. Người bán hàng được quản lý bằng giấy phép và giấy phép này có thể được gia hạn. Dự án có các hỗ trợ về xin giấy phép cho người bán hàng.

HẢI LY (Theo Street Vendor Project)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm