Nếu TQ cứ lấn tới, ta cần phải khởi kiện

Sáng ngày làm việc thứ hai (21-5) của kỳ họp thứ 7, Quốc hội (QH) đã dành thời gian để thảo luận về tình hình biển Đông, việc Trung Quốc (TQ) hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam (VN); chủ trương và giải pháp của chúng ta.

Trao đổi với chúng tôi bên lề hội nghị, nhiều đại biểu (ĐB) cho biết đã nhất trí cao với các giải pháp mà Chính phủ đưa ra, kiên trì giải quyết vấn đề bằng con đường hòa bình nhưng tất cả tình huống phải được tính toán một cách kỹ lưỡng để kịp thời ứng phó, không để bị động, bất ngờ.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của QH Nguyễn Kim Khoa cho biết: “Sáng nay ĐBQH đã thảo luận với tinh thần trách nhiệm rất cao. Sau đợt thảo luận này, QH sẽ tổng hợp tất cả ý kiến, đề xuất để xem xét với tinh thần là bình tĩnh, thận trọng”. Theo ông Khoa, trong trường hợp QH họp xong mà tình hình vẫn căng thẳng thì Ủy ban Thường vụ QH cũng có quyền ra nghị quyết bằng cách gửi xin ý kiến các ĐB”. Ông Khoa cũng cho rằng trong tình hình hiện nay phải giải quyết khôn khéo cả trên biển lẫn trong bờ để đảm bảo giữ ổn định chính trị, phát triển kinh tế.

Theo ĐBQH Đỗ Văn Đương, nếu TQ cứ lấn tới thì ta phải tính đến phương án kiện TQ ra Tòa án quốc tế hoặc đưa vấn đề ra Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Ảnh: TỐ NHƯ

Đề xuất các hướng giải pháp trước hành động ngang ngược xâm phạm chủ quyền VN của TQ, bên thềm kỳ họp QH chiều 21-5, nhiều ĐBQH ủng hộ việc cần phải tính toán khởi kiện TQ ra Tòa án quốc tế hoặc đưa ra Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Kim Khoa cho rằng kiện TQ cũng là một biện pháp vì VN có lợi thế về luật pháp, có cơ sở về thực tiễn và lịch sử. ông Khoa cho biết Ủy ban Quốc phòng và An ninh cũng kiến nghị Chính phủ có những giải pháp đồng bộ hơn, vào cuộc của cả hệ thống, tạo sức mạnh tổng hợp toàn dân. “Ta phải kiên quyết buộc họ phải rút giàn khoan vì ta có chính nghĩa và được quốc tế ủng hộ” - ông Khoa nhấn mạnh.

Bày tỏ sự đồng tình với những giải pháp của Chính phủ đề ra, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động VN Đặng Ngọc Tùng cho rằng thế mạnh của VN là chân lý, lẽ phải, là sự đồng tình ủng hộ của nhân dân thế giới. Do đó, trong giai đoạn này chúng ta sẽ đấu tranh với TQ bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, cụ thể là Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 mà TQ là một bên tham gia vào công ước này. “Họ tuyên bố tôn trọng pháp luật quốc tế thì mình cũng tôn trọng luật pháp quốc tế. Như vậy, phải có người phân xử xem ai là người tôn trọng. Do đó phải đưa vụ việc ra trọng tài quốc tế” - ông Tùng nói.

Tán thành với giải pháp giải quyết bằng con đường hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế, cần tránh xảy ra xung đột vũ trang, ĐB Đỗ Văn Đương - Thường trực Ủy ban Tư pháp của QH cho rằng nếu TQ cứ lấn tới, bất chấp thiện chí của VN thì phải giải quyết bằng luật pháp quốc tế. “Cần phải kiện ra Tòa án quốc tế” - ông Đương nói. Ngoài ra, theo ông Đương, cũng cần tính đến phương án đưa vấn đề này ra Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc xem xét áp dụng lệnh trừng phạt hoặc đưa ra Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

“Chúng ta biết rõ TQ chắc chắn sử dụng quyền phủ quyết để tránh trừng phạt chính họ. Nhưng chúng ta được sự ủng hộ của dư luận tiến bộ thế giới, đó cũng là một thành công trên trường quốc tế”, theo ông Đương. Ông Đương cũng đề nghị QH cần có tuyên bố hoặc nghị quyết về sự kiện này thể hiện chính kiến, trách nhiệm của QH trước sự kiện trọng đại của quốc gia; thể hiện chủ trương kiên trì đường lối đấu tranh chính trị, ngoại giao; tranh thủ sự ủng hộ của dư luận quốc tế, đồng thời khơi dậy lòng yêu nước của nhân dân và đảm bảo trật tự không để kẻ xấu lợi dụng, kích động phá hoại kinh tế.

THÀNH VĂN - TỐ NHƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm